20/11/2012 - 20:42

Đội quần vợt nam CH Czech làm nên lịch sử

Đội quần vợt nam của CH Czech đã lên ngôi vô địch Davis Cup danh giá, sau khi hạ đương kim vô địch Tây Ban Nha 3-2 ở trận chung kết trên sân O2 Arena tại Prague hôm 18-11. Chiến thắng này chẳng những giúp CH Czech trả được món nợ thua 0-5 trước Tây Ban Nha ở trận chung kết năm 2009 tại Barcelona mà còn đưa họ lần đầu tiên, kể từ khi trở thành quốc gia độc lập, đến đỉnh cao của chiếc cúp danh giá.

Đội quần vợt nam CH Czech mừng thắng lợi Davis Cup. Ảnh: Reuters 

Trước 2 trận đánh đơn ở ngày thi đấu cuối cùng, đội chủ nhà CH Czech có nhiều lợi thế để lên ngôi vô địch sau khi đã dẫn 2-1. Đôi Radek Stepanek – Tomas Berdych xuất sắc lội ngược dòng thành công trước cặp đôi giàu kinh nghiệm Marc Lopez - Marcel Granollers của đội Tây Ban Nha sau 4 ván với tỷ số 3-6 7-5 7-5 6-3. Ở 2 trận đánh đơn mở màn, dù Radek Stepanek đã thua 0-3 trước tay vợt hạng 5 thế giới David Ferrer, nhưng Tomas Berdych thắng Nicolas Almagro sau 5 ván giằng co. Bước vào ngày thi đấu cuối cùng, chỉ cần giành thêm một chiến thắng nữa là CH Czech sẽ làm nên lịch sử. Tuy nhiên, Tomas Berdych đã phải gác vợt trước David Ferrer của Tây Ban Nha 3 ván trắng, khiến tỷ số chung cuộc rơi vào thế cân bằng 2-2.

Cơ hội giành thắng lợi trước các nhà vô địch Tây Ban Nha trở nên khó khăn hơn, bởi vì ở trận đấu quyết định, tay vợt đại diện cho CH Czech là "lão tướng" 33 tuổi Radek Stepanek, hạng 37 thế giới, phải gặp đối thủ hạng 11 thế giới Nicolas Almagro, được đánh giá cao hơn. Hơn nữa, Stepanek có thể suy giảm thể lực do vừa trải qua 2 trận đấu đơn và đôi trong 2 ngày liên tục.

Nhưng thật bất ngờ Stepanek đã làm hơn 14.500 cổ động viên trên sân O2 Arena phải ngỡ ngàng với một màn trình diễn hết sức ấn tượng. "Lão tướng" nhập cuộc hết sức mạnh mẽ và tận dụng tốt cơ hội để giành chiến thắng chung cuộc 3-1. Stepanek nói: "Đây là thành công tuyệt vời của một quốc gia nhỏ như CH Czech. Tôi từng mơ điều này và giấc mơ đã thành hiện thực". Chiến thắng của Stepanek cũng đã phá vỡ giấc mơ bảo vệ ngôi vương và giành danh hiệu Davis Cup lần thứ 6 của đội Tây Ban Nha. Thắng lợi của CH Czech rất có ý nghĩa vì họ cũng trở thành đội tuyển đầu tiên đoạt cú đúp: Fed Cup (đội nữ CH Czech đã giành được Fed Cup trên sân O2 Arena Prague 2 tuần trước) và Davis Cup trong cùng một năm. Từ năm 1990 đến nay, chỉ duy nhất đội Mỹ làm được điều này.

Thiên Quốc (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết