19/09/2016 - 09:17

Chi bộ Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khắc phục nhiều hạn chế

Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), tập thể Chi bộ Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền đã nghiêm túc tiếp thu và đề ra kế hoạch khắc phục những hạn chế. Việc khắc phục ấy đã tạo được những chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền thăm hỏi tình hình sản xuất của hội viên.

Những ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi đến tham quan mô hình trồng màu của cựu quân nhân Lê Dũng ở ấp Thới An A (xã Giai Xuân, huyện Phong Điền). Anh Dũng phấn khởi cho biết: "Gia đình tôi vừa bán xong vụ dưa hấu và đạt thu nhập khoảng 90 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, với 2 vụ dưa hấu, gia đình tôi có thu nhập khoảng 220 triệu đồng. Cũng nhờ Hội Cựu chiến binh xã Giai Xuân giới thiệu vay vốn mà tôi có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình".

Theo anh Dũng, trước đây, 7 công đất ruộng của gia đình sản xuất không hiệu quả nên anh quyết định lên liếp trồng dưa hấu. Nhờ cần cù lao động và chịu khó học tập kinh nghiệm, vụ dưa hấu đạt hiệu quả kinh tế cao. Được Hội Cựu chiến binh xã giới thiệu vay vốn, anh Dũng mướn thêm 6 công đất để trồng dưa hấu, cuộc sống ngày càng khấm khá. Không chỉ riêng anh Dũng mà còn nhiều hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân trong huyện Phong Điền cũng tích cực lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình. Có được kết quả trên chính là nỗ lực của Hội Cựu chiến binh các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan chức năng hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi, giúp nhau cây, con giống,…Các cấp Hội trong huyện cũng chú trọng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho gia đình cựu chiến binh và cựu quân nhân; vận động xây dựng và sửa chữa gần 100 căn nhà cho các hội viên còn khó khăn về nhà ở… Từ năm 2013 đến nay đã giảm 41 hộ nghèo và 51 hộ cận nghèo là hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp trong huyện Phong Điền.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Giang, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền, sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, tập thể Chi bộ Hội Cựu chiến binh huyện nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; từ đó tư tưởng, ý thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Các phong trào của Hội Cựu chiến binh ngày càng phong phú, phần nào đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của hội viên. Công tác Hội của huyện được đánh giá vững mạnh; chi bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh, trong đó các năm 2013, 2015 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Một trong những hạn chế đã được khắc phục là tỷ lệ nợ quá hạn từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội còn cao. Sau kiểm điểm, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền đã chỉ đạo các cấp hội tăng cường công tác giám sát, tổ chức bình xét cho vay vốn đúng đối tượng; đồng thời hướng dẫn hội viên phát triển sản xuất, sử dụng vốn đúng mục đích… Hội cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ thực hiện tốt quy trình nhận ủy thác. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh huyện còn phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực xử lý nợ quá hạn; vận động hội viên chí thú làm ăn để có điều kiện hoàn vốn tốt hơn…Nhờ tập trung nhiều giải pháp mà trong những năm qua nợ quá hạn cũng giảm dần. Cuối năm 2012, tỷ lệ nợ quá hạn 1,72% nhưng đến năm 2013 giảm còn 0,79% và nay còn 0,26 %.

Hoạt động của Thường trực Hội Cựu chiến binh huyện cũng có nhiều đổi mới so với trước đây, như: Phân công cán bộ ngoài phụ trách lĩnh vực còn trực tiếp chỉ đạo, tham dự các cuộc sinh hoạt của các xã, thị trấn để kịp thời hỗ trợ cơ sở tháo gỡ khó khăn. Nhờ tập trung nhiều biện pháp mà hoạt động của Hội Cựu chiến binh các cấp ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Hoàng Bé, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Giai Xuân, cho biết: "Các cán bộ của Hội Cựu chiến binh huyện tăng cường đi cơ sở, hướng dẫn, hỗ trợ để hoạt động của Hội Cựu chiến binh các xã, thị trấn và chi hội cựu chiến binh các ấp đạt hiệu quả hơn; đồng thời cũng mạnh dạn góp ý, chấn chỉnh để các cấp hội cơ sở khắc phục hạn chế, đưa hoạt động của Hội đi vào nền nếp, hiệu quả".

Các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện cũng phát huy tính chủ động, sáng tạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm do Hội Cựu chiến binh Việt Nam phát động; chủ động tham mưu với lãnh đạo các cấp về công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ theo hướng trẻ hóa, có trình độ sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin. Hội Cựu chiến binh huyện cũng chỉ đạo các cấp Hội trực thuộc đảm bảo sinh hoạt nội dung tuyên truyền, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương và các nội dung sinh hoạt của hội; hướng dẫn, đẩy mạnh phong trào thi đua gắn với thực hành tiết kiệm, thực hiện tốt các phong trào do Hội đề ra... Nhiều năm liền Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền dẫn đầu phong trào thi đua khối huyện. Từ năm 2013 đến 2015, Hội được UBND thành phố tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014, năm 2015 và Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" giai đoạn 2009-2014.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Giang, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền, cho biết: "Thời gian tới, Hội Cựu chiến binh huyện tăng cường lãnh đạo nêu cao tinh thần gương mẫu và đẩy mạnh học tập nâng cao trình độ của các cán bộ Hội. Ngoài ra, Hội tiếp tục hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình và phối hợp với các cơ quan liên quan mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm; tăng cường vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng Phong Điền ngày càng phát triển".

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết