09/05/2024 - 15:18

Độc lạ đàn chén 

Tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ do TP Cần Thơ tổ chức vừa qua, sự xuất hiện của một nghệ sĩ đường phố lấy chén làm đàn, tấu nên những bản nhạc đầy điệu nghệ khiến khách tham quan thích thú.

Ông Huệ An tấu nhạc bằng đàn chén.

Nghệ sĩ đường phố ấy là ông Trương Huệ An, 65 tuổi, ngụ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Chỉ bằng những chiếc chén đặt trên chiếc bàn đơn sơ, cùng chiếc loa nhỏ dùng phát nhạc nền, ông Huệ An đã tạo nên không gian sôi động, thu hút rất đông khách tham quan. Nhạc trữ tình, dân ca, rồi nhạc sôi động, hiện đại, cả âm nhạc dân tộc Khmer, Hoa… ông đều có thể trình tấu bằng việc gõ đũa trên chén. Nhiều khách tham quan thích thú còn múa, hát theo điệu nhạc của ông Huệ An. Chị Lý Thị Kiều Trinh, du khách đến từ tỉnh Long An, hào hứng: “Chú quá tài năng, gõ chén mà tạo nên bản nhạc thì lần đầu tôi được tận mắt chứng kiến”. Anh Nguyễn Quốc Ðạt, du khách đến từ tỉnh Sóc Trăng, thì nói: “Tôi từng xem gõ chén làm nên nhạc trên các chương trình truyền hình thực tế, nhưng xem trực tiếp, cảm giác thật thú vị”.

Ông Huệ An có tố chất nghệ sĩ từ nhỏ, lại thích đi đây, đi đó để biểu diễn và mở mang tầm mắt. Hình ảnh nghệ sĩ đường phố phong trần, lãng du thể hiện qua dáng điệu và tài hoa của ông. Thu nhập từ khán giả gửi tặng giúp ông trang trải cuộc sống. Ông Huệ An chia sẻ, biết TP Cần Thơ có Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ nên ông khăn gói sang trình diễn phục vụ khách tham quan. Lượng khách đông đảo, đông vui khiến ông cao hứng nên trình tấu đàn chén liên tục, điệu nghệ.

Theo lời ông Huệ An, ông có hơn 50 năm theo nghề nhạc công. Ðến nay, ông chơi thành thục hơn chục loại nhạc cụ, từ kèn, trống, guitar, piano, violin đến ngũ âm, đàn bầu… Riêng đàn chén, ông tự học và thực hành từ khoảng 2 năm trở lại đây. Ông tìm xem các video nghệ sĩ gõ đá, gỗ và chén để học hỏi rồi sưu tầm chén để tập dượt. “Ðể có được bộ chén ưng ý làm đàn này, tôi đã mất cả năm mấy để mua, mấy cái cần xé chén mới tuyển được bao nhiêu đây” - ông Huệ An chia sẻ. Bộ đàn chén được ông lựa từng cái, chọn ra những chén rõ nốt nhạc cơ bản nhất.

Ðể biểu diễn nhạc cụ từ chén, ông Huệ An sử dụng thêm loa phát nhạc nền, khi nhạc bật lên, ông sẽ gõ đàn chén theo, tạo ra một bản nhạc không lời đầy cuốn hút. Ông lý giải thêm, với nhạc nền chuẩn bị sẵn, ông còn phối sao cho phù hợp với âm vực, bắt đúng tông để được hay hơn. Hồi trước khi còn làm nhạc công, ông đánh theo thị hiếu khán giả, như gặp khách người Hoa thì chơi nhạc Hoa, gặp khách người Anh, người Mỹ thì tấu nhạc phương Tây, với bà con Khmer muốn nghe âm nhạc dân tộc thì ông cũng có thể đáp ứng. Chính sự đa tài và nhanh nhạy ấy giúp ông tiếp cận và chơi đàn chén rất nhanh.

Ông Trương Huệ An chia sẻ rằng, bây giờ tuổi đã dần về chiều, niềm đam mê âm nhạc đã “thấm vào máu”, nên đam mê thì ông cứ theo đuổi, miễn còn sức khỏe. Sau này khi già yếu, ông cũng có một khoảng thời gian rất đẹp để kể lại cho con cháu nghe - một cách để làm kỷ niệm với con cháu. Nghĩ vậy, ông Huệ An lại tiếp tục với hành trình lấy chén làm đàn, tấu lên khúc nhạc yêu đời.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết