28/04/2024 - 19:32

Độc đáo quán cà phê được làm từ hàng chục cây si 

Quán cà phê được làm từ 30 cây si, tạo hình thành căn nhà độc đáo đã thu hút khách phương xa ghé nghỉ chân khi đi ngang tuyến quốc lộ 1A (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở miền Tây.

Quán cà phê được thiết kế lạ mắt với khung sườn là 30 cây si, những tán lá được cắt tỉa gọn gàng.

Ðược thiết kế lạ mắt bởi nhiều cây si độc đáo, quán cà phê 166 nằm trên tuyến quốc lộ 1A cứ hễ mùa nắng nóng, khô hạn lại thu hút sự chú ý của người đi đường, nhiều người dù đi đường xa mệt lả cũng ráng sức chạy đến quán cà phê này nghỉ chân vì thích không khí mát mẻ, trong lành nơi đây. Không chỉ với khách phương xa, quán cà phê là nơi lý tưởng cho người dân địa phương tìm đến nghỉ ngơi khi thời tiết nắng nóng như hiện nay. Không giống những quán cà phê thông thường ở miền Tây như xây tường hay dựng nhà gỗ lợp mái lá… Quán cà phê này được thiết kế lạ mắt với khung sườn là 30 cây si, những tán lá được cắt tỉa gọn gàng tạo hình thành mái nhà với lá xanh mướt. Quán rộng khoảng 250m2, những cây si được trồng ngay hàng, thẳng lối, có nhiều khoảng trống rộng rãi để khách nằm võng hay ngồi cà phê tránh nắng.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc An (58 tuổi), chủ quán cho biết, 30 cây si được gia đình bà mua về trồng từ năm 2002. Sau thời gian chăm sóc, uốn thành hình ngôi nhà để tạo không gian cà phê độc đáo, “không đụng hàng”. Cây được tạo hình, cắt tỉa đều đặn hằng năm mới thành hình ngôi nhà hoàn thiện như hiện tại. “Tôi bán cà phê đến nay cũng hơn 30 năm, hồi trước quán chỉ là nhà lợp lá. Từ khoảng năm 2002, thấy nhiều người trồng cây si che bóng mát nên mua 30 cây về trồng. Dần dần cây ra lá, gia đình cắt tỉa rồi nảy sinh ý tưởng uốn thân cây làm thành khung nhà để vừa mát vừa đỡ chi phí đầu tư xây dựng quán”, bà An kể.

Những ngày qua, dù miền Tây vào thời điểm nắng nóng, khô hạn nhưng khách ghé quán không cần máy lạnh hay quạt điện nhưng bên trong quán vẫn mát rượi nhờ bóng mát của những tán cây si. Theo bà An, mỗi năm 3 lần bà sẽ lắp giàn giáo để tỉa cây giữ hình ngôi nhà cho quán cà phê của mình, những cành nhánh tua tủa ở phần thân cũng được cắt tỉa gọn gàng để không chắn lối ra vào. Chỉ khi vào mùa mưa, quán gặp nhiều bất tiện, để khách không ướt phải trang bị loại dù che cỡ lớn để che mưa cho khách.

Quán ven quốc lộ nên chủ yếu bán cà phê, dừa tươi, nước giải khát. Những ngày nắng nóng, người dân miền Tây khi di chuyển đi TP Hồ Chí Minh ngang quán ghé dừng chân nghỉ ngơi lấy sức, có ngày khoảng 50-60 người ghé, vào dịp cuối tuần, lễ, Tết số lượng có thể tăng gấp 2 lần. Mỗi lần đạp xe từ miền Tây đến TP Hồ Chí Minh, anh Trần Việt Dương (ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) đều ghé quán nghỉ ngơi lấy sức. Anh cảm thấy ấn tượng bởi tạo hình quán độc đáo, gần gũi với thiên nhiên, tạo một điểm cà phê xanh thú vị.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết