22/02/2018 - 09:28

Doanh nghiệp Việt tăng nội lực, hội nhập 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo để từng bước xây dựng thương hiệu, củng cố và phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh… Đó chính là giải pháp giúp nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp) bứt phá thành công trên hành trình chinh phục người tiêu dùng để nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2018.

Nỗ lực vươn mình, hội nhập

Năm 2018 là năm thứ 22 Hội Doanh nghiệp HVNCLC chủ trì thực hiện cuộc điều tra bình chọn HVNCLC. Sau 3,5 tháng triển khai thực hiện phỏng vấn trực tiếp 13.000 hộ gia đình và 3.000 điểm bán tại 12 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, ghi nhận 1.300 ý kiến bình chọn, đánh giá của người tiêu dùng thông qua kênh trực tuyến. Kết quả, cả nước có 640 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC. Trong đó, các tỉnh ABCD Mekong có 49 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC.

Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, TP Cần Thơ được vinh danh HVNCLC năm 2018. Ảnh: M.HOA

Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, TP Cần Thơ được vinh danh HVNCLC năm 2018. Ảnh: M.HOA

Để đạt danh hiệu HVNCLC, doanh nghiệp các tỉnh ABCD Mekong không ngừng đổi mới, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm… được người tiêu dùng bình chọn và tin dùng. Nổi bật là Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới ở tỉnh Bến Tre. Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, công ty không ngừng đổi mới, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho trái dừa với những dòng những sản phẩm tiêu biểu, như: dầu dừa tinh khiết, dầu dừa nguyên chất, cơm dừa nạo sấy, sữa dừa, nước dừa tiệt trùng… đang được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Danh hiệu HVNCLC chính là hành trình xây dựng niềm tin bằng chất lượng sản phẩm của thương hiệu Vietcoco thời gian qua. Ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, cho biết: Thời gian qua, Công ty không ngừng đầu tư cải tiến trang thiết bị hiện đại, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, như: ISO2200:2005, HACCP, GMP… để chế biến những dòng sản phẩm từ dừa với tiêu chí an toàn, đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, quá trình phát triển, công ty còn chú trọng xây dựng hệ thống phân phối, hiện các sản phẩm của dừa Lương Quới với thương hiệu Vietcoco có mặt khắp các quầy kệ của hệ thống siêu thị Co.opmart, Lotte, Vinmart, các cửa hàng tiện ích và có mặt hơn 30 quốc gia trên thế giới.  

Nỗ lực để được vinh danh HVNCLC năm 2018 là cả một hành trình không ngừng đổi mới, sáng tạo của một doanh nghiệp khởi nghiệp ở tỉnh ABCD Mekong- Công ty TNHH MTV Bén Linh ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Hiện Công ty TNHH MTV Bén Linh chuyên sản xuất các loại kềm làm móng bằng thép và inox, với 16 chủng loại sản phẩm, sản lượng bình quân đạt từ 15.000 - 20.000 sản phẩm/tháng, được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành trong cả nước ưa chuộng và tin dùng. Ông Nguyễn Văn Bén, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bén Linh, cho biết: Đạt thành quả như hiện nay và được vinh danh HVNCLC 2018 là nhờ vào sự năng động, tăng cường đầu tư các loại máy móc trang bị hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài, gồm: máy dập, phay, mài và đánh bóng,... để thực hiện quy trình sản xuất khép kín từ khâu xử lý nguyên liệu đến khâu thành phẩm. Đồng thời, công ty còn tăng cường đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề cao, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng vào quy trình sản xuất… để tạo ra các dòng sản phẩm đạt chất lượng cao, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước, vừa hướng tới xuất khẩu. Mới đây, Công ty TNHH MTV Bén Linh tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại Hồng Công và đã nhận được những đơn hàng xuất khẩu hàng sang thị trường Canada, Mỹ…

Xây dựng thương hiệu gạo sạch, gạo hữu cơ đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao để chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước là hướng đi được Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Công ty Trung An) ở TP Cần Thơ nỗ lực triển khai trong nhiều năm liền. Công ty Trung An, hiện có vùng nguyên liệu trồng lúa khoảng 6.000ha, trong đó có khoảng 760ha được ưu tiên trồng theo hướng hữu cơ, phần diện tích còn lại công ty ký kết hợp đồng liên kết với nông dân trồng lúa theo quy trình GlobalGAP… Theo đó, công ty đầu tư 100% vật tư đầu vào cho nông dân; đồng thời quản lý, giám sát, hướng dẫn nông dân canh tác theo quy trình khép kín. Nhờ áp dụng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quy trình canh tác từ khâu gieo sạ, thu hoạch đến chế biến, đóng gói nên các loại gạo thơm lài sữa, gạo thơm Việt Đài, gạo thơm trắng tép, gạo lức tím than… của Công ty Trung An đạt chất lượng cao đã chinh phục được người tiêu dùng và được vinh danh HVNCLC năm 2018.

Tiếp sức doanh nghiệp

Với những nỗ lực bứt phá, nhiều doanh nghiệp Việt đã thành công trên hành trình chinh phục người tiêu dùng, xúc tiến thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế. Song để vững vàng tiến bước, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt rất cần sự tiếp sức, chung lòng của các hiệp hội, các bộ ngành… Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, kết quả khảo sát, nghi nhận ý kiến của người tiêu dùng từ cuộc điều tra bình chọn HVNCLC chính là nguồn thông tin thị trường quan trọng cho doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp định hướng và xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh qua mức độ tiêu dùng sản phẩm, yếu tố chọn mua sản phẩm, nơi thường mua sản phẩm, quan niệm và thái độ của người tiêu dùng về xuất xứ sản phẩm, những lo ngại của người tiêu dùng về an toàn vệ sinh thực phẩm…  Cuộc điều tra bình chọn HVNCLC hỗ trợ thông tin và giải pháp để doanh nghiệp nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh bằng các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và truyền thông tiếp thị, hội nhập; thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến chuyên nghiệp hóa từ khâu quản lý sản xuất đến cung ứng, phát triển và quảng bá thương hiệu, theo đuổi cảm nhận và trải nghiệm của người dùng, hiểu và đáp ứng nhu cầu tiềm ẩn, đón đầu công nghệ… mở rộng cơ hội phát triển thị trường mới cho doanh nghiệp, đáp ứng xu thế hội nhập.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững và hội nhập thành công, năm 2018 Hội sẽ vận hành cùng lúc hai chương trình xúc tiến song song vừa dành cho thị trường nội địa vừa dành cho thị trường xuất khẩu. Cụ thể, tại thị trường nội địa là Chương trình “HVNCLC-Do người tiêu dùng bình chọn”; còn thị trường quốc tế là Chương trình “HVNCLC - Chuẩn hội nhập”. Theo đó, Hội sẽ triển khai các phương thức huấn luyện, kết nối để xúc tiến thương mại và xúc tiến đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp. Tập trung nghiên cứu kinh doanh và nghiên cứu thị trường để luôn làm giàu hệ thống dữ liệu phục vụ doanh nghiệp thời 4.0. Thực hiện tư vấn nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiếp cận công nghệ cao với các nhà sản xuất, phân phối,  giúp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường khó tính.

Phát biểu tại Lễ Công bố HVNCLC năm 2018, Thứ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương, cho rằng: Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Để tiếp sức cho doanh nghiệp, các bộ, ngành sẽ triển khai các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Đồng thời, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, chuyển đổi công nghệ số, đổi mới sáng tạo... để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, hội nhập kinh tế.

M.HOA

Chia sẻ bài viết