05/08/2020 - 08:50

Đỗ Thị Hồng Bích - hạnh phúc khi sẻ chia 

Tôi điện thoại hẹn phỏng vấn Đỗ Thị Hồng Bích, sinh viên lớp Luật Hành chính khóa 43 Trường Đại học Cần Thơ, Bích cho biết đang tham dự Hành trình Đỏ ở tỉnh An Giang. Vài hôm sau tôi liên hệ lại, Bích hẹn buổi chiều vì đang dự lớp tập huấn. Bích là vậy - luôn bận rộn trên hành trình thiện nguyện.

Đỗ Thị Hồng Bích đã hiến máu 17 lần trong 8 năm qua.

Tỏa hương cho đời…

Cuối tháng 7-2020, Hồng Bích có 5 ngày tình nguyện ở tỉnh An Giang trong chương trình Hành trình Ðỏ do Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp Ban Tổ chức Hành trình Ðỏ Trung ương tổ chức. Hồng Bích vừa đón tiếp các tình nguyện viên, vừa tham gia các tổ chức các sự kiện truyền thông về hiến máu nhân đạo, tập huấn kỹ năng cho các tình nguyện viên… Tôi hỏi Bích vì sao làm tình nguyện ở tận An Giang, Bích hồn nhiên kể: “Năm 2019, em tham gia chương trình Hành trình Ðỏ ở tỉnh Kiên Giang, một số bạn bè ở tỉnh An Giang tình nguyện chung đợt đó biết đến em. Các bạn giới thiệu em cho lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang. Khi được Ban tổ chức chương trình mời, em nhận lời ngay…”.

Năm nay, Hồng Bích 23 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, miệng hay cười. Những người từng tiếp xúc với Bích đều cảm phục cô gái bé nhỏ có trái tim tràn đầy yêu thương dành cho cuộc đời. Tám năm qua, Hồng Bích đã lập một cột mốc đáng nể: hiến máu 17 lần. Mỗi lần hiến máu gắn với một kỷ niệm đáng nhớ. Ấn tượng hơn cả là lần Bích về TP Hồ Chí Minh để hiến máu cứu một bạn trẻ bị ung thư vào năm 2018. Lúc 22 giờ, Hồng Bích đọc được lời kêu gọi của bạn bè trên mạng xã hội thì 3 giờ sáng hôm sau Bích đã lên xe về TP Hồ Chí Minh để hiến máu cứu người. Mệt nhưng vui. Ðó là tâm trạng của Bích khi cho đi những giọt máu hồng.

Bích luôn nhiệt tình tham gia các chương trình tình nguyện, thiện nguyện do Thành đoàn Cần Thơ, Hội LHTNVN thành phố hay các đơn vị ngoài thành phố tổ chức. Khi cả nước thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Hồng Bích đăng ký tham gia trực ở chốt kiểm tra y tế gần siêu thị Big C (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) trong 20 ngày đêm. Tôi còn nhớ hình ảnh Bích mặc áo mưa, ngồi bên một chiếc bàn nhỏ để giúp người dân khai báo y tế. Mới đây, Bích cùng bạn bè vận động được gần 15 triệu đồng để mua quần áo, gạo, mì gói… tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Luôn nghĩ: Ăn hết lấy gì cho?

“Hãy suy nghĩ: Ăn hết lấy gì cho

Ðừng suy nghĩ: Cho hết lấy gì ăn?”

Ðó là câu Hồng Bích tự nhắc bản thân mỗi ngày. Ba mẹ ly hôn, Hồng Bích lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn cả tình thương lẫn vật chất. Dẫu vậy, Bích chưa bao giờ suy nghĩ tiêu cực, trách cứ hay vô cảm với cuộc đời. Hồi còn ở quê, Bích hay đi tìm thuốc nam để tặng bà con. Sau một năm học, Bích soạn quần áo, tập vở để tặng các em nhà nghèo trong xóm… Hồng Bích chia sẻ: “Em nghĩ hai từ “tình nguyện” không có gì lớn lao. Tình nguyện với em là gánh vác những vất vả, đỡ đần những lo toan và sẻ chia kịp thời khó khăn với mọi người…”.

Sáu năm qua, Hồng Bích đã xây dựng nhiều mô hình giúp đỡ cho cộng đồng. Một số hoạt động lan tỏa ra ngoài địa bàn TP Cần Thơ, đến các tỉnh ÐBSCL, như: vận động sách giáo khoa, truyện tranh tặng học sinh ở các trường còn khó khăn; vận động gạo tặng người già neo đơn; tổ chức Trung thu cho trẻ em nghèo… Ðầu năm 2020, Hồng Bích và bạn bè ở Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thiết kế chương trình tình nguyện về huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho học sinh ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt. Ðồng thời khuyến khích các em chia sẻ về bản thân để Bích và các bạn tìm cách giúp đỡ. Ðây là chương trình Bích rất tâm đắc, vì qua đó đã giúp các học sinh mạnh dạn nói về ước mơ, khó khăn của bản thân trong cuộc sống và gia đình. Chị Nguyễn Thị Bích Trâm, Phó Chủ tịch Hội đồng Ðội quận Thốt Nốt, cho biết: “Tôi đã nhiều lần cộng tác với Bích trong các hoạt động, chương trình tình nguyện. Mỗi chương trình Bích đều dồn hết tâm huyết và tình cảm để mang đến niềm vui cho trẻ em, những người có hoàn cảnh khó khăn. Nói chuyện với Bích, mọi người đều cảm nhận sự gần gũi và tinh thần dấn thân vì cộng đồng không mệt mỏi”.

Mong muốn chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn, trong khi điều kiện kinh tế có hạn nên Bích làm thuê ở cửa hàng hoa tươi, giúp việc nhà, giao hàng… với thu nhập khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. Những tháng có nhiều hoạt động tình nguyện, thu nhập của Bích giảm còn một nửa. Ðể có thể giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, đi xa hơn trong hành trình thiện nguyện vốn đòi hỏi kiên trì, có lúc Bích làm việc đến 22-23 giờ. Bích dành một phần thu nhập để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt, số còn lại đều giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Hồng Bích cho biết: “Em và các bạn đang lên kế hoạch thực hiện một chương trình có tên gọi là “Tình nguyện mùa Thu”. Tụi em sẽ tặng quà, học bổng và khám bệnh cho các học sinh ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng vào tháng 9-2020. Ðồng thời sẽ tổ chức chương trình trồng rừng tại đây. Sắp tới, các chương trình tình nguyện của em sẽ hướng đến những vùng sâu, vùng xa ở vùng ÐBSCL; tìm hiểu người dân địa phương cần gì để có cách giúp đỡ thiết thực. Tuy công việc tình nguyện còn nhiều khó khăn nhưng em luôn thấy hạnh phúc vì có những người anh em luôn đồng hành, hỗ trợ”.

Những đóng góp của Hồng Bích cho phong trào tình nguyện đã được nhiều tỉnh, thành ghi nhận, tuyên dương. Năm 2018, Bích được Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ tặng Bằng khen gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2018. Cũng trong năm này, Bích được được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Việt Nam tặng danh hiệu “Chiến sĩ Hành trình Ðỏ Quốc gia”. Năm 2019, Hồng Bích được Trung ương Hội LHTNVN tuyên dương là “Thanh niên sống đẹp”… Anh Ðào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: “Ðỗ Thị Hồng Bích là thành viên Ðội Cộng tác viên Thành đoàn từ năm 2017. Bích luôn được mọi người khâm phục bởi nỗ lực vượt khó, lòng đam mê và nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện, có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng. Hồng Bích là tấm gương đáng để các bạn trẻ noi theo”.

 Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết