12/09/2009 - 09:54

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Điều trị thành công bướu giáp bằng phẫu thuật nội soi

Y, bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đang thực hiện ca phẫu thuật nội soi bướu cổ.
Ảnh: B.NG.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ là bệnh viện đầu tiên của khu vực ĐBSCL triển khai thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi điều trị bướu giáp. Bên cạnh những ưu điểm giảm thiểu thời gian nằm viện, ít đau, giảm nguy cơ nhiễm trùng... yếu tố đáng ghi nhận nhất của kỹ thuật nội soi trong điều trị bướu cổ là đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân, đặc biệt là phụ nữ trẻ.

* “Không có sẹo như con rết”

Chị N. T. H. T, 25 tuổi, ở phường Thới An, quận Ô Môn bị bướu giáp nhân 5 năm. Chị T. đã có vài lần uống thuốc nhưng không khỏi nên đến BVĐK TP Cần Thơ để được điều trị. Sau mổ 3 ngày, chị đã khỏe hẳn, 3 chấm sẹo nhỏ đã lành. Chị cho biết: “Tôi sợ mổ lắm, nhất là sợ có sẹo dài ở ngay cổ nên trước đây không dám tới bệnh viện điều trị. Mới đây, tôi có người bạn mổ ruột thừa qua nội soi ở bệnh viện này, thấy vết mổ không có sẹo nên tôi đến khám thử. Được bác sĩ giải thích, tư vấn rõ, động viên, tôi quyết định mổ bướu cổ bằng phương pháp nội soi. Sau mổ, vết thương không đau như tôi nghĩ, mừng nhất là ở cổ tôi không có sẹo dài như con rết”.

Bà V. T. N, 54 tuổi (ngụ quận Ô Môn), bị bướu giáp nhân thùy phải, kích thước 2x3cm. Bà N. cũng vừa được các bác sĩ khoa ngoại BVĐK TP Cần Thơ điều trị thành công qua kỹ thuật mổ nội soi. Bà phấn khởi, nói: “Tôi bị bướu nhiều năm rồi và rất sợ mổ. Vả lại, tôi đã lớn tuổi, lo rằng mổ sẽ lâu lành. Không ngờ mổ rồi thấy khoẻ ngay, tôi mừng lắm. Bác sĩ nói tôi có thể xuất viện được rồi”.

Tâm trạng của chị T. và bà N. cũng là tâm trạng chung của 6 bệnh nhân bị bướu giáp đã được y, bác sĩ BVĐK TP Cần Thơ điều trị thành công bằng phương pháp nội soi. Cả 6 trường hợp đều là phụ nữ, trong đó, các phụ nữ trẻ tuổi rất chú trọng yếu tố thẩm mỹ. Kỹ thuật này đã đáp ứng được nhu cầu đó của bệnh nhân, sau mổ chỉ để lại 3 vết sẹo nhỏ được giấu dưới nách, thay vì là một vết sẹo dài vắt ngang cổ theo phương pháp mổ hở.

Bác sĩ Phạm Văn Phương, Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện - người trực tiếp thực hiện kỹ thuật, cho biết: “Mổ nội soi và mổ hở kết quả điều trị như nhau. Tuy nhiên, với lợi thế ít xâm lấn, phẫu thuật bướu cổ bằng nội soi giúp các bệnh nhân rút ngắn thời gian mổ, giảm thiểu được thời gian nằm viện, ít đau... Đồng thời, giảm khả năng nhiễm trùng nên bệnh nhân sử dụng kháng sinh ít hoặc không phải sử dụng kháng sinh sau mổ. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng được bệnh nhân hài lòng nhất là thẩm mỹ. Kỹ thuật này chỉ để lại 3 chấm sẹo nhỏ ở nách mà theo thời gian có thể mờ đi hoặc mất hẳn”.

* Phẫu thuật bướu giáp bằng nội soi

Kỹ thuật mổ nội soi bướu cổ đã được bác sĩ Phạm Văn Phương tiếp cận, phụ mổ khi còn đang học lớp chuyên khoa I về ngoại lồng ngực. Tháng 7-2009, bác sĩ Phương tiếp tục theo học khóa ngắn hạn về phẫu thuật nội soi tuyến giáp ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội). Trước khi thực hiện ca mổ đầu tiên, bác sĩ Phương đã thực hiện thật thành thạo kỹ thuật mổ hở điều trị bướu cổ các loại.

Hiện tại, khá nhiều bệnh nhân bướu cổ nhập viện tại BVĐK TP Cần Thơ. Bình quân mỗi tuần y, bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện phẫu thuật (cả mổ hở và nội soi) từ 4-5 trường hợp. Việc chỉ định phẫu thuật nội soi để điều trị bướu giáp còn hạn chế, chủ yếu là bướu giáp 1 thùy do thiếu một số trang thiết bị cần thiết. Bác sĩ Phương cho biết: “Khi được trang bị bộ dao cắt lạnh siêu âm (Harmonic Scalpel) chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật những ca bướu giáp có kích thước lớn hơn, bướu giáp 2 thùy, dần tiến đến phẫu thuật bướu giáp bằng mổ nội soi thay cho phương pháp mổ hở trước đây”.

Qua ghi nhận thực tế tại BVĐK TP Cần Thơ, nhiều trường hợp bị bướu cổ trước khi đến điều trị tại bệnh viện đã điều trị bằng nhiều phương pháp khác. Phương pháp phổ biến là đắp, bó cây lá theo kinh nghiệm dân gian, đốt, chọc hút, tiêm corticoid làm chai khối bướu... Nhiều trường hợp đã chọc hút nhiều lần, tiêm corticoid nhiều năm vẫn không khỏi. Có trường hợp đắp lá thuốc, đốt quanh khối bướu dẫn đến sẹo nham nhở hoặc viêm nhiễm vùng cổ... Bác sĩ Phương nói: “Việc điều trị theo kinh nghiệm dân gian và lạm dụng tính chất của corticoid không những không khỏi bệnh mà còn làm dính nơi khối bướu gây khó khăn cho việc điều trị bằng phẫu thuật sau này. Vì vậy, tốt nhất là bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xử lý đúng. Bệnh nhân không nên chữa trị lung tung vừa tốn kém, mất nhiều thời gian vừa làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn”.

***

Theo bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc BVĐK TP Cần Thơ, bệnh viện đã lập kế hoạch mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho việc phát triển kỹ thuật mổ nội soi bướu giáp thay cho mổ hở. Bên cạnh đó, bệnh viện đã và đang tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật cao, tạo bước đột phá ở một số lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

BĂNG TÂM

Chia sẻ bài viết