23/05/2013 - 22:25

Điều kiện để được xem xét tặng Huân chương Lao động

Cử tri đề nghị ngành chức năng cho biết điều kiện để được xem xét tặng Huân chương Lao động. Nội dung công văn trả lời của Sở Nội vụ thành phố, như sau:

Căn cứ Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15 - 4 - 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng tại điều 2 có quy định: "Nghị định này áp dụng đối với công dân Việt Nam, các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc các thành phần kinh tế, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài và các tổ chức quốc tế ở Việt Nam". Trong đó, tiêu chuẩn khen thưởng:

Việc xét khen thưởng các loại huân chương được thực hiện theo các điều luật quy định. Ví dụ xét khen thưởng "Huân chương Lao động" hạng ba cho tập thể đạt tiêu chuẩn sau: Có 5 năm liên tục đạt danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc" hoặc "Đơn vị quyết thắng" và có một lần được tặng Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương hoặc một lần được tặng "Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ".

Về khen thưởng theo chuyên đề (theo đợt):

Căn cứ Điểm a, Khoản 1, phần I, Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày 24 - 01 - 2011 của Bộ Nội vụ có quy định như sau: Thi đua theo đợt (theo chuyên đề) có thể tổ chức với quy mô rộng lớn (trong phạm vi một địa phương, một ngành hoặc cả nước). Khi tiến hành sơ, tổng kết đợt hoặc chuyên đề thi đua chủ yếu thực hiện hình thức khen thưởng của cấp phát động thi đua (giấy khen, bằng khen).

Trường hợp sơ, tổng kết đợt hoặc chuyên đề thi đua có thời gian từ 05 năm trở lên, đơn vị chủ trì phát động thi đua lựa chọn những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét tặng Bằng khen. Trường hợp thành tích đặc biệt xuất sắc mới đề nghị Chủ tịch nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba (Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba) và chủ yếu khen thưởng cho đối tượng trực tiếp lao động sản xuất, công tác.

Chia sẻ bài viết