07/01/2021 - 10:45

Điện mặt trời Sao Mai - ngôi sao sáng vùng Bảy Núi 

Rộng ước chừng đến hơn 275ha trên vùng bán sơn địa, công trình Nhà máy điện mặt trời Sao Mai tại huyện Tịnh Biên đang ngày càng “tán xạ” rực rỡ biểu tượng của sự phồn thịnh. Ở đó như một bức họa đồ sơn thủy khô cằn của vùng biên thùy Tây Nam đang dần được thay thế bởi những điều kỳ diệu của dòng năng lượng tái tạo vô tận và khu du lịch hiện đại dưới “mái nhà” năng lượng mặt trời.

Đại công trình dưới chân núi Cấm hiện đang sản xuất ra nguồn năng lượng tích cực cho cả khu vực. Không chỉ đạt tính thẩm mỹ cao khi có một “thảo nguyên” pin mặt trời rộng mênh mông hút tầm mắt, mà công trình đó còn là biểu tượng của sự phát triển kỷ nguyên công nghiệp 4.0 hội nhập đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế, cung cấp nền tảng năng lượng bền vững cho quốc gia và giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu chung của cả thế giới.

Kỳ quan điện mặt trời dưới chân núi Cấm.

Về thăm lại đất Phật Thất Sơn, ông giáo già từng giảng dạy ở trường Tiểu học D An Hảo, chia sẻ: “Gần 30 năm gắn bó với 4 đơn vị trường học, tui thấy đời sống người dân bây giờ sướng hơn nhiều lắm! Kể từ khi có nhà đầu tư Sao Mai về đây xây “đồn điền” điện mặt trời dưới chân núi mà bà con ở đây cũng được đà ăn nên làm ra, sung túc hơn thời mà họ cứ quẩn quanh với cái nghề nông quanh năm suốt tháng lam lũ. Kỳ thực công trình này đã “thắp sáng” cả khu vực Tịnh Biên giàu đẹp hơn rất nhiều so với trước”.

Vùng Thất Sơn tọa lạc tại vùng đất giàu văn hóa truyền thống khu vực Tây Nam Bộ, Nhà máy điện mặt trời Sao Mai cũng không ngoại lệ khi ở đây tồn tại dòng chảy năng lượng  xuyên suốt quá trình xây dựng và hoàn thành.

“Góc thiêng” nơi khu du lịch điện mặt trời.

Giờ đây, về thăm lại chiến trường Tây Nam xưa, ai cũng cảm nhận được sự thay da đổi thịt của vùng đất nơi mà mọi quyết tâm thay đổi từ cấp chính quyền cho đến nhân dân, đều được bù đắp xứng đáng. Bằng công trình điện mặt trời, một trong những công trình tiên phong trong phong trào xây dựng khu vực ngày một khang trang và giàu đẹp, “năng lượng” nơi đây tỏa ra đã đem lại cuộc sống mới cho người dân, dần xua đi những hình ảnh lam lũ vất vả nơi triền núi và những giọt mồ hôi lấm tấm trên những thửa ruộng khô cằn.

Bằng sự ủng hộ của “nhân hòa” và phù hộ của “thiên thời”, kỳ quan nơi biên thùy chắc chắn sẽ là điểm giữ chân du khách đến với vùng đất Phật Thất Sơn trong cẩm nang du lịch miền Tây hiện đại.

THÁI NGỌC

Chia sẻ bài viết