02/04/2015 - 09:12

Diễn đàn kinh tế

 

Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ:

Tạo điều kiện phát triển sản xuất rau an toàn

Thành phố đang tích cực xây dựng vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn (RAT) theo quy hoạch, hướng đến 100% sản lượng rau màu được chứng nhận hoặc tự đánh giá, công bố sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn. Thành phố đang điều chỉnh mức hỗ trợ giống cây con mới cho nông dân từ 40% lên 100%. Đồng thời, UBND thành phố phê duyệt dự án "Xây dựng mô hình rau an toàn VietGAP ở Cần Thơ" triển khai trong năm 2015. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công thương phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ quầy hàng RAT tại chợ cho các cơ sở sản xuất khi có nhu cầu. Ngoài ra, Chi cục Bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra các điểm sản xuất rau, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm…

T.TRINH

 

Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc khu vực miền Tây hệ thống siêu thị Vinatex:

Cần có đơn vị đứng ra tổ chức sản xuất, tiêu thụ rau an toàn

Nhận thức của người tiêu dùng miền Tây nói chung và Cần Thơ nói riêng về RAT chỉ ở mức độ khá. Đa phần người tiêu dùng lựa chọn siêu thị mua sắm sản phẩm tươi sống vì họ tin tưởng siêu thị là nơi cung cấp nguồn hàng có nguồn gốc an toàn. Siêu thị rất mong muốn lấy nguồn hàng tại chỗ vừa ổn định, vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên vẫn còn một số rào cản, như: giá thành, sự đa dạng chủng loại, độ an toàn… Và ở Cần Thơ chưa có đơn vị đầu mối tổ chức tiêu thụ sản phẩm RAT.

Do đó, hy vọng chính quyền địa phương quan tâm tổ chức doanh nghiệp hoặc cơ sở đầu mối tiêu thụ RAT. Một khi nguồn cung sản phẩm ổn định, đáp ứng yêu cầu, siêu thị sẵn sàng sử dụng nguồn hàng tại địa phương.

T.T

 

Ông Triệu Công Đỉnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã RAT Long Tuyền:

Tổ chức nông dân sản xuất tập trung để phát triển bền vững

Khó khăn sản xuất RAT là nông dân sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Trên một mảnh đất, có 5 người sản xuất theo quy trình an toàn, 5 người còn lại canh tác theo quy trình truyền thống. Vấn đề ở đây là sản xuất không đồng bộ, khi rau truyền thống thu hoạch, rau mô hình đang phát triển dẫn đến nhiều sâu hại. Việc phun thuốc từ đồng rau truyền thống cũng phần nào ảnh hưởng rau trồng theo mô hình an toàn. Bên cạnh đó, nguồn cung RAT chưa ổn định, lúc vào mùa vụ thừa nguồn cung, lúc vệ sinh đất thiếu nguồn cung.

Vì vậy, rất cần chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân cùng tham gia sản xuất RAT theo quy trình. Từ đó, hình thành vùng chuyên canh RAT, nguồn cung ổn định, tiến đến những đơn đặt hàng lớn và phát triển bền vững.

L. MẪN

 

Cô Lưu Thị Nhiễn ở đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều:

Nên mở rộng các điểm bán rau an toàn

Dù giá RAT cao hơn rau thường nhưng tôi vẫn chấp nhận. Sản phẩm RAT được đóng gói với thông tin rõ ràng về nhà sản xuất, biết được nguồn gốc cũng yên tâm sử dụng hơn.

Tuy nhiên, các loại RAT chưa đa dạng và chỉ mua được ở các siêu thị. Bên ngoài có rất ít cửa hàng, quầy hàng chuyên bán RAT để người tiêu dùng tìm mua. Vì vậy, các ngành chức năng xem xét mở rộng các điểm bán, tạo điều kiện người tiêu dùng tiếp cận RAT nhiều hơn. Đồng thời, cần có những quy định về đóng gói, nhãn mác, thông tin để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt, lựa chọn và thêm tin tưởng các sản phẩm RAT.

BẢO NGỌC

Chia sẻ bài viết