06/12/2023 - 11:05

Diễn ảo thuật kiếm tiền chế xe hút đinh giúp người đi đường 

Gia cảnh khó khăn, kiếm sống bằng nghề diễn ảo thuật nhưng anh Nguyễn Văn Lượm (34 tuổi, ở thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) vẫn dành dụm tiền tự thiết kế xe hút đinh, đổ xăng, thay ruột “0 đồng” giúp người đi đường…

Anh Lượm sống nhờ nghề diễn ảo thuật nhưng thu nhập rất bấp bênh.

Gần 2 năm qua, người dân ở Cần Thơ, An Giang, Ðồng Tháp, Kiên Giang không còn lạ với hình ảnh anh Lượm cùng chiếc xe hút đinh chạy khắp các tuyến đường. Anh Lượm làm nghề diễn ảo thuật, cuộc sống bấp bênh, bởi vài bữa, nửa tháng anh mới có show diễn. Vậy mà đầu năm 2022, anh quyết định gom tiền chế xe chạy hút đinh trên đường, làm nhiều người khá bất ngờ.

“Tôi từng thấy nhiều người đi đường cán phải đinh hốt hoảng, vất vả dắt xe tìm chỗ sửa, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí nếu có nơi sửa cũng có thể bị “chặt, chém”. Riêng tôi có lần đi diễn về khuya, xe bể bánh, tôi đến gõ cửa nhiều chỗ sửa xe nhưng ai cũng từ chối, tôi phải dắt bộ hàng chục cây số về nhà. Từ đó, tôi bàn với vợ gom tiền chế xe hút đinh giúp bà con đi đường” - anh Lượm kể.

Nghĩ là làm, anh Lượm bắt đầu mua vật liệu về lắp ráp xe. Sau nhiều lần lắp ráp, chạy thử rồi cải tiến, xe hút đinh của anh Lượm hoạt động hiệu quả, phù hợp với mặt đường không bằng phẳng. Xe được anh thiết kế gồm 1 thùng xe kéo, 1 thanh nam châm dài 1,4m, nặng hơn 50kg, đặt tiếp giáp mặt đường, với lực hút rất mạnh nên dễ dàng hút những vật sắc nhọn, dù to hay nhỏ.

“Phí để mua sắt hàn thùng xe phía sau cũng hơn 1 triệu đồng. Ban đầu, tôi mua cục nam châm tròn nhưng do lực hút yếu, không hiệu quả. Tôi lên mạng tìm hiểu thì biết có loại nam châm thanh dài, hút mạnh nên đặt mua, hơn 5 triệu đồng” - anh Lượm nói.

Từ lúc xe đi vào hoạt động đến nay, mỗi ngày anh Lượm hút được 1-5kg kim loại, chủ yếu là đinh, ốc vít, mạt sắt… Ðây là những vật liệu chủ yếu do người rải hoặc các phương tiện chuyên chở làm rơi vãi, rất dễ gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

“Do công việc mỗi khi có lịch đặt biểu diễn mới đi làm, nếu làm buổi sáng thì tôi chạy buổi chiều. Riêng buổi tối, tôi chạy trên đường chủ yếu hỗ trợ những xe hết xăng hoặc cán đinh lủng ruột. Những tuyến đường đi tôi không ngại xa gần, thường theo tuyến quốc lộ 91 đến TP Châu Ðốc (tỉnh An Giang), có khi qua Thốt Nốt (TP Cần Thơ), Lấp Vò (tỉnh Ðồng Tháp)… Tôi chạy chậm rãi từng vòng xe trên các tuyến đường để hút đinh được sạch. Khi những cục nam châm đã dính đầy kim loại, tôi dừng xe gỡ ra bỏ vào thùng mới tiếp tục hành trình” - anh Lượm kể.

Mỗi chuyến đi hút đinh, chỉ tính riêng tiền xăng cũng từ 50.000 đến hơn 100.000 đồng, tùy tuyến đường xa gần, chưa kể việc mua xăng và ruột xe đem theo để kịp thời hỗ trợ khi có xe gặp sự cố. Số tiền này đều do anh Lượm để dành từ nghề diễn ảo thuật, không vận động một ai, anh chỉ nhận hỗ trợ ruột xe và xăng để giúp lại người đi đường.

Anh Lượm chia sẻ: “Việc làm của tôi có người khen, cũng lắm người dèm pha cho rằng nghèo mà đi làm chuyện bao đồng. Tuy nhiên, tôi không bao giờ để bụng, chỉ biết cố gắng giúp mọi người an toàn khi đi đường. Trên mỗi chuyến đi, bà con đi đường chỉ cần nhìn nở nụ cười hoặc giơ tay cổ vũ tinh thần là tôi quên cực nhọc và càng quyết tâm theo đuổi việc đang làm”.

Bà Nguyễn Hải ở tỉnh An Giang, cho biết: “Bà con nơi đây ai cũng quý chú Lượm. Hôm nào không đi làm chú chạy xe hút đinh từ sáng tới chiều, tối cũng chạy rảo khắp tuyến đường để hỗ trợ bà con chẳng may hết xăng, lủng bánh xe. Nhờ có chú Lượm mà người đi đường an tâm, không lo tai nạn khi lưu thông”.

Nghề diễn ảo thuật thu nhập chẳng bao nhiêu, vợ ở nhà làm nội trợ và chăm sóc con đang học lớp 4 nên cuộc sống của gia đình anh Lượm cũng khá chật vật. Nhưng không vì thế mà anh Lượm từ bỏ công việc hữu ích mà mình đang làm. “Gia cảnh nghèo, không có tiền đi học nên tôi không biết chữ. Bởi thế dù khó khăn đến mấy tôi cũng cố gắng cho con đến trường để có tương lai xán lạn” - anh Lượm tâm sự.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết