05/12/2023 - 12:21

Điểm tựa của người nghèo 

“Gia đình tôi không có đất sản xuất, các con còn nhỏ, cuộc sống khó khăn, không dám nghĩ năm nay sẽ cất được căn nhà khang trang. Nay được chính quyền, Mặt trận xã xét, đề nghị tặng nhà Đại đoàn kết, tôi vô cùng cảm ơn. Tôi cố gắng làm ăn để vươn lên, lo cho con học hành”. Đó là chia sẻ của ông Danh Tha, hộ cận nghèo ở ấp Thới Thanh B, xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai. Trong 2 năm 2022 và 2023, Ủy ban MTTQVN xã Trường Xuân B và các tổ chức thành viên đã hiệp thương, hỗ trợ 15 hộ thoát nghèo.

Cán bộ Mặt trận và đoàn thể xã Trường Xuân B tham quan, tìm hiểu mô hình trồng hoa kiểng Tết của hội viên nông dân.

Theo ông Danh Tha, vợ chồng ông chia tay nhau trên 10 năm, ông chăm sóc 3 người con. Hiện tại, con gái lớn đang theo học nghề và phụ việc cho một tiệm tóc. Riêng ông Danh Tha bán vé số để lo cho 2 con nhỏ đang đi học.

Ông Danh Tha bộc bạch: “Ngoài việc được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết, gia đình tôi còn được địa phương hỗ trợ quà các dịp lễ, Tết; các con đi học cũng được tặng tập vở, dụng cụ học tập”.

Bà Trần Thị Hoa, hộ cận nghèo ở ấp Trường Ninh A, cũng vừa dọn vào nhà mới khoảng 1 tháng nay. Chồng mất, con trai duy nhất lập gia đình và sinh sống ở Bình Dương, nên hiện tại trong nhà chỉ còn lại bà Hoa. Khoảng 5 năm trước, bà Hoa được bác sĩ chẩn đoán có khối u ác tính ở ngực, phải điều trị tốn kém. Hiện tại, tình trạng bệnh đã ổn định, nhưng sức khỏe suy giảm.

Bà Hoa chia sẻ: “Căn nhà cũ tạm bợ, nền thấp, mỗi khi trời mưa, nhà vừa dột vừa ngập nặng. Được chính quyền, Mặt trận quan tâm hỗ trợ cất nhà, tôi mừng lắm. Hiện tôi đã được địa phương làm hồ sơ để được nhận bảo trợ xã hội hằng tháng. Tôi rất cảm kích tình cảm và sự quan tâm của Mặt trận, chính quyền địa phương”.

Theo ông Trần Việt Cường, Trưởng Khối Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, năm 2023, từ nguồn vận động và nguồn hỗ trợ của cấp trên, Ủy ban MTTQVN xã xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Đồng thời, vận động 1.065 phần quà, trị giá hơn 425 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ nhân dịp lễ, Tết.

Song song với hỗ trợ nhà ở, chăm lo an sinh, cấp phát kịp thời chế độ chính sách, các đoàn thể địa phương quản lý 20 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), giúp trên 1.000 đoàn viên, hội viên và nhân dân vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, với dư nợ gần 37 tỉ đồng.

Trước kia, hoàn cảnh kinh tế của gia đình chị Lưu Thị Ngọc Nương, hội viên phụ nữ, gặp nhiều khó khăn. Gia đình chỉ có 1 công đất, là vườn tạp, huê lợi ít ỏi. Chồng chị Nương theo phụ ghe cát, còn chị ở nhà nội trợ chăm con nhỏ. Thời gian qua, chị được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, đầu tư mở quán điểm tâm và giải khát. Nhờ vậy, gia đình có thêm thu nhập trên 200.000 đồng/ngày, có điều kiện nuôi con ăn học đầy đủ hơn.

Chúng tôi đến vườn hoa kiểng Tết của anh Võ Thành Thức, hội viên nông dân xã Trường Xuân B, khi chiều muộn. Vườn hoa xanh mướt mắt, với trên 4.000 chậu hoa cúc các loại, được anh Thức chăm sóc tỉ mỉ. Theo chia sẻ của anh Thức, gia đình anh có 3 công đất trước kia làm ruộng, hiệu quả không cao. Mấy năm gần đây, anh chuyển sang trồng cây chà là và hoa kiểng Tết.

Anh Thức phấn khởi cho biết: “Thời gian đầu mới chuyển đổi mô hình, tôi được Hội Nông dân xã làm hồ sơ, hỗ trợ vay vốn NHCSXH 50 triệu đồng để đầu tư sản xuất… Mỗi năm tôi trồng 4.000-5.000 chậu hoa các loại. Tết năm rồi tôi bán 4.000 chậu, trừ chi phí, còn lời trên 40 triệu đồng. Riêng chà là được 3 năm tuổi, cây đến năm thứ 7 mới cho trái”.

Ông Trần Việt Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Trường Xuân B, cho biết: “Công tác giảm nghèo, chăm lo an sinh xã hội được hệ thống chính trị xã Trường Xuân B, quan tâm thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong 2 năm qua, địa phương đã giúp 15 hộ vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, xã Trường Xuân B còn 5 hộ nghèo, tỷ lệ 0,29%, góp phần giúp địa phương đạt tiêu chí về giảm nghèo trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Ủy ban MTTQVN xã sẽ tiếp tục hiệp thương cùng các tổ chức thành viên phân công đỡ đầu hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thông qua việc hỗ trợ cất nhà, giúp đỡ vốn liếng làm ăn, giới thiệu việc làm... Đồng thời, xây dựng các mô hình hiệu quả, thu hút đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia, góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống…”.

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết