31/05/2021 - 08:10

Điểm tựa cho những cảnh đời bất hạnh 

Hơn 15 năm tham gia công tác nhân đạo, ông Đỗ Văn Trạng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền đã mang lại niềm vui cho nhiều cảnh đời bất hạnh. Ông thật sự là “cầu nối” giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đỗ Văn Trạng thăm hỏi đời sống của người dân.

Ông Đỗ Văn Trạng thăm hỏi đời sống của người dân.

Gắn bó với công tác Hội hơn 15 năm, trong đó có hơn 10 năm làm Chủ tịch Hội, ông Đỗ Văn Trạng  luôn tích cực vận động các nguồn lực, trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. “Mình phải kiên trì vận động, thuyết phục bằng cái tâm và chứng minh bằng thực tế để nhà hảo tâm tin tưởng, hỗ trợ. Nhờ vậy, nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ” - ông Trạng chia sẻ.

Với cách làm đó, các phong trào do Hội CTĐ xã triển khai được nhiều người hưởng ứng, mang lại hiệu quả cao, nhất là phong trào hiến máu tình nguyện. Điển hình, năm 2020 Hội CTĐ xã vận động đạt 172,7% chỉ tiêu được giao. Riêng năm 2021, Hội CTĐ xã mới tổ chức 1 đợt hiến máu tình nguyện và đã thực hiện đạt 163,3% chỉ tiêu năm. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa ở ấp Mỹ Lộc có 20 lần tham gia hiến máu, bộc bạch: “Qua tuyên truyền của ông Trạng, tôi thấy hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, vì mục đích cứu người. Chính vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi ông Trạng kêu gọi”. Không chỉ vận động, ông Trạng cũng tham gia hiến máu. Ông nói: “Tôi phải làm gương để vận động mọi người cùng tham gia vào công tác ý nghĩa này”.

Để hoạt động của Hội tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, khi phát động phong trào hoặc khi có hoàn cảnh thương tâm cần giúp đỡ, ông sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ. Từ đó, những người trong nước và cả kiều bào cũng cùng ông làm thiện nguyện. Bằng nhiều hình thức khác nhau, từ năm 2015 đến nay, ông đã phối hợp vận động 1.388 phần quà trị giá hơn 346 triệu đồng giúp hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ông Huỳnh Văn Khanh, 72 tuổi ở ấp Mỹ Phước, nói: “Vợ chồng tôi lớn tuổi, thường xuyên bị bệnh. Rất mừng khi được ông Trạng cùng các cán bộ Hội CTĐ xã ặng gạo, quà”.

Xác định người làm công tác nhân đạo cần phải có tâm, đồng cảm với người nghèo khó, ông cùng cán bộ Hội khảo sát, nắm danh sách từng hoàn cảnh cần giúp đỡ để có kế hoạch trợ giúp phù hợp. Trong quá trình tiếp cận các hoàn cảnh, ông Trạng thấy không chỉ lo hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm mà còn những hoàn cảnh rất cần nơi ở ổn định. Ông đã phối hợp vận động xây dựng và sửa chữa nhà cho những hộ còn khó khăn về nhà ở. Trong đó, gia đình anh Nguyễn Hoài Hận ở ấp Mỹ Hòa được ông cùng các thành viên Hội CTĐ xã Mỹ Khánh vận động xây dựng nhà khang trang. Anh Hận xúc động nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của ông Trạng cùng cán bộ xã, biết đến bao giờ tôi mới có căn nhà khang trang để ở. Căn nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Tôi làm nghề mua bán trái cây, chỉ đủ lo sinh hoạt hằng ngày của 6 người trong gia đình, không có tiền cất hay sửa chữa lại nhà”. Từ năm 2015 đến nay có 8 hộ còn khó khăn về nhà ở xã Mỹ Khánh đã được ông Trạng cùng cán bộ Hội CTĐ xã vận động xây dựng, sửa chữa nhà với tổng trị giá hơn 251 triệu đồng...

Với những thành tích đạt được, ông Trạng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương trong các hoạt động của Hội CTĐ. Ông Lê Văn Thuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Khánh, cho biết: “Ông Trạng là một đảng viên gương mẫu, nhiệt tình trong công việc. Ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng ủy và Hội cấp trên giao. Nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã đã được ông vận động nhà hảo tâm trợ giúp vượt qua khó khăn, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội tại địa phương”.

Chia tay ông Trạng, tôi vẫn nhớ mãi lời ông tâm sự: “Những việc tôi làm được cũng đều nhờ có sự đồng thuận của các đồng nghiệp, Đảng ủy, UBND xã và nhất là nhân dân ủng hộ. Tôi không quản ngại thời gian, hễ có trường hợp khẩn cấp hay có nhà hảo tâm muốn hỗ trợ, tôi đều có mặt, bởi tôi nghĩ rằng có thể giúp đỡ được ai thì hãy cố gắng làm”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết