06/03/2019 - 17:55

Điểm sáng 

Sự đồng lòng, chung sức của người dân và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị ở phường Phước Thới (quận Ô Môn) đã đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của địa phương phát triển sâu rộng. Nhờ vậy, tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội (TNXH) được kiềm chế, từng bước đẩy lùi, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Khi nhận tin báo có đối tượng xấu hoạt động trên địa bàn, người dân đóng cửa rào, cùng lực lượng
chức năng vây bắt đối tượng.

Phường Phước Thới giáp ranh với các phường Trà Nóc, Thới An Đông (quận Bình Thủy) và Trường Lạc, Thới An, Châu Văn Liêm (quận Ô Môn). Trên địa bàn phường có tuyến sông Hậu, quốc lộ 91, 91B, tỉnh lộ khá dài, địa bàn rộng có đến 15 khu vực. Ngoài ra, còn có khu Công nghiệp Trà Nóc II, với nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp, thu hút số lượng lớn công nhân đến tạm trú, làm ăn, sinh sống… Từ đó, các dịch vụ nhà trọ, nhà nghỉ, massage, quán ăn… cũng ngày càng phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm và các đối tượng TNXH lợi dụng hoạt động, gây mất ANTT.

Với đặc điểm tình hình trên, phường Phước Thới được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Vì vậy, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể địa phương không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm chuyển hóa địa bàn. Ông Huỳnh Văn Nhị, Bí thư, Trưởng khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để bà con biết, cảnh giác, thực hiện có hiệu quả việc “tự quản, tự phòng”. Đến nay, bà con đã nâng cao ý thức cảnh giác. Hễ có đối tượng lạ mặt lai vãng, xuất hiện, bà con liền trình báo, lực lượng chức năng có mặt kịp thời, ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra”. Nhiều năm liền, khu vực Thới Hòa đạt danh hiệu khu vực “3 không” (không tội phạm, không ma túy và không mại dâm).

Còn ở khu vực Thới Đông, phường Phước Thới, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng phát triển sâu rộng. Chú Nguyễn Văn Tâm, ở khu vực Thới Đông, bộc bạch: “Hồi đó, nhắc đến ngã ba lộ mới Sang Trắng, địa bàn giáp ranh giữa khu vực Thới Đông, Bình Hưng và Bình Phước của phường Phước Thới, nhiều người rất lo ngại, do ANTT tại đây khá phức tạp, nào là quán cà phê ôm, các đối tượng ma túy tụ tập hút chích, đánh nhau, gây rối... Nhờ làm tốt công tác giữ gìn ANTT, đến nay, khu vực này có nhiều chuyển biến tích cực, người dân rất phấn khởi”...

Năm 2018, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở phường Phước Thới tiếp tục giữ vững ổn định. Qua tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân tham gia khá tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bà con đã cung cấp 62 nguồn tin (trong đó, có 55 nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng chức năng bắt 55 vụ, xử lý 144 đối tượng). Tất cả 15 khu vực của phường tiếp tục được công nhận Khu vực văn hóa…

Nét nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Phước Thới là nhiều mô hình trong công tác phòng, chống tội phạm được xây dựng, thực hiện. Cụ thể có các mô hình: “Toàn dân tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội qua đường dây nóng”; “Móc khóa tố giác tội phạm”, “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”… Sau thời gian thực hiện, các mô hình này đã phát huy hiệu quả và được người dân đồng tình ủng hộ. Từ đó, tình hình tội phạm và các TNXH được kiềm chế, góp phần ổn định ANTT.

Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch UBND phường Phước Thới, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh cảnh báo về hình thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm. Quán triệt trong toàn hệ thống chính trị từ phường đến khu vực, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên, tạo sức mạnh trong thực hiện phong trào. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng, nòng cốt là Công an phường, xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, thường xuyên tuần tra, canh gác, mật phục những điểm phức tạp về ANTT, đấu tranh làm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm về ANTT có thể xảy ra...”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
an ninh trật tự