19/10/2010 - 21:03

Những ngày hội tuyển dụng

Điểm hẹn của doanh nghiệp và sinh viên

Thời gian gần đây, để giúp lực lượng sinh viên (SV) làm quen với hình thức phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp, tìm việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tuyển chọn những ứng viên có năng lực thật sự, đáp ứng yêu cầu phát triển, các ngành, đơn vị chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, tuyển dụng. Đây là điểm hẹn của nhà tuyển dụng và SV có thể gặp gỡ, trao đổi và thỏa thuận các điều kiện, yêu cầu cần thiết để hài hòa lợi ích đôi bên ...

* Rèn tự tin, tìm cơ hội

Ngay sau lễ khai mạc Ngày hội tuyển dụng SV -HS diễn ra trong tháng 10-2010, các SV đã nhanh chóng đến tham khảo nội dung các thông tin tuyển dụng trong và ngoài nước được niêm yết tại chỗ và mạnh dạn đến đăng ký việc làm ở các bàn tuyển dụng. Đông vui nhất là khu vực của Công ty TNHH Viễn thông FPT miền Nam, chi nhánh Cần Thơ (gọi tắt là Công ty FPT) đang tuyển chức danh nhân viên kinh doanh. Bạn Nguyễn Thị Tuyết Minh, quê ở Kiên Giang, tốt nghiệp Cao đẳng Quản trị kinh doanh, đăng ký chức danh nhân viên kinh doanh ở Công ty FPT và nhân viên bán hàng ở Công ty Lương thực Sông Hậu. Tuyết Minh vui vẻ nói: “Công việc nào em cũng tự tin trúng tuyển. Vì em có kinh nghiệm tiếp thị sản phẩm cho nhiều công ty trong suốt thời gian đi học, vừa có thu nhập, vừa tích lũy nhiều kỹ năng bán hàng, kinh doanh”. Bạn Trần Thị Kim Oanh, ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, tốt nghiệp Cao đẳng Quản trị văn phòng cũng tự tin không kém khi dự tuyển các chức danh trên: “Đây là dịp để em và các bạn tìm việc làm phù hợp nên phải tranh thủ dự tuyển càng nhiều nơi càng tốt”. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ phụ trách nhân sự Công ty FPT, cho biết: “Công ty đang cần tuyển 200 nhân viên kinh doanh làm việc ở các tỉnh ĐBSCL. Ứng viên chỉ cần có trình độ tốt nghiệp THPT, công ty sẽ đánh giá cao sự năng động, kỹ năng giao tiếp và thích nghi công việc, khuyến khích đạt doanh số cao để có thu nhập cao”.

Ứng viên đăng ký dự tuyển chức danh nhân viên kinh doanh cho Công ty FPT, tại Ngày hội tuyển dụng SV - HS.  

Công ty TNHH Ca Ca, chuyên sản xuất và kinh doanh phân bón ở TP Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng 6 nhân viên kinh doanh vùng, trình độ từ Trung cấp đến Đại học. Khi phỏng vấn, công ty không đặt nặng bằng cấp mà ứng viên phải thể hiện năng lực qua quá trình phỏng vấn, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xử lý các tình huống do công ty đặt ra. Sau khi được tuyển, lao động phải qua các khóa đào tạo, huấn luyện của công ty mới có thể đảm đương được công việc. Ông Đinh Phước Hải, Giám đốc Kỹ thuật Công ty, cho biết: “Lần đầu tiên tham gia tuyển dụng trực tiếp tại TP Cần Thơ, chúng tôi đánh giá cao những SV mới tốt nghiệp trẻ, năng động, nhiệt huyết với công việc. Tuy nhiên, đa số ứng viên rất hạn chế kiến thức thực tế, chưa nhanh nhạy xử lý tình huống”.

Tham gia ngày hội tuyển dụng lần này, Công ty Lương thực Sông Hậu cần tuyển nhân viên bán hàng và nhân viên kế toán. Ông Nguyễn Văn Phục, nhân viên Phòng Tổ chức Công ty, cho biết: “Chúng tôi tiếp nhận 35 thông tin đăng ký việc làm của ứng viên, đa số dự tuyển chức danh nhân viên bán hàng. Sau khi sàng lọc thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ ứng viên đến phỏng vấn”. Theo ông Phục, những ứng viên được tuyển từ những ngày hội tuyển dụng thường năng động, chịu khó học hỏi và gắn bó với công việc lâu dài.

Một hoạt động cũng để lại dấu ấn và không kém phần hiệu quả là Tuần lễ việc làm Thanh niên được tổ chức vào tháng 3 (Tháng Thanh niên) hàng năm là hình thức thay thế hoạt động Ngày Hội việc làm Thanh niên “truyền thống” của Thành đoàn Cần Thơ, do Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Thanh niên TP Cần Thơ tổ chức. Hoạt động thu hút hàng ngàn lượt sinh viên các trường tham gia và hàng trăm sinh viên mới tốt nghiệp được tuyển dụng. Ông Nguyễn Quốc Vững, Giám đốc Trung tâm GTVL Thanh niên TP Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, tuyển dụng để rèn kỹ năng tìm việc, giao tiếp cho lao động trẻ. Có thể nói, các ngày hội tuyển dụng là đường ngắn nhất để SV có việc làm, thu nhập tốt và khả năng thăng tiến trong công việc”. Sau 1 tháng kết thúc Tuần lễ việc làm Thanh niên, Trung tâm GTVL Thanh niên TP Cần Thơ vẫn tiếp tục gởi hồ sơ của ứng viên đến các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

* Cần tăng cường nhiều hình thức

Thời gian qua, bằng nhiều nỗ lực, sáng tạo của các ngành, đơn vị chức năng, các hoạt động như: Hội chợ việc làm, Điểm hẹn việc làm, Sàn giao dịch việc làm, Tuần lễ việc làm Thanh niên, Ngày hội tuyển dụng SV - HS... ngày càng đi vào chiều sâu, thổi luồng gió mới cho công tác giải quyết việc làm của thành phố, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nét mới của các hoạt động tuyển dụng là ứng viên có thể tham gia dự tuyển bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp và đăng ký tìm việc qua mạng. Thông qua các hình thức hoạt động này, người lao động ngày càng thêm tự tin, hoạt bát, tự thể hiện và khẳng định mình trước nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp có điều kiện tuyển dụng, chọn lựa nhân sự cho các vị trí. Cán bộ nhân sự các công ty cho rằng: Ngày hội tuyển dụng tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tuyển được nhân sự phù hợp. Doanh nghiệp rao tuyển và phỏng vấn tuyển tại chỗ, ứng viên lại không phong phú và đa dạng bằng tại các ngày hội tuyển dụng.

Ông Cao Văn Thông, Trưởng phòng Giao dịch việc làm Trung tâm GTVL TP Cần Thơ, nói: “Hầu hết các doanh nghiệp đều có tâm lý chung là muốn được trực tiếp trao đổi, phỏng vấn để chọn lọc ứng viên vẫn hiệu quả hơn nhiều”. Theo nhận định của Ban tổ chức các ngày hội tuyển dụng, người lao động vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế về tác phong tìm việc, khả năng ứng xử, trao đổi kiến thức chuyên môn, xã hội, không sẵn sàng nắm bắt cơ hội việc làm, ngán ngại khi biết phải đi làm xa nhà, ứng viên nộp hồ sơ nhưng bỏ cuộc không đến dự phỏng vấn... Hiện nay, do tập trung nhiều cho công tác giảng dạy, thực tế, thực tập, các trường thường ít có điều kiện tổ chức các hoạt động tư vấn nghề ngiệp cho SV. Sau khi tốt nghiệp, SV “tự bơi” là chính, nên việc thiếu định hướng nghề nghiệp, việc làm là điều tất nhiên. Tại các ngày hội tuyển dụng, rất nhiều lao động tốt nghiệp cao đẳng ngành này nhưng lại đăng ký việc làm ngành khác. Khi biết Công ty Lương thực Sông Hậu tuyển nhân viên bán hàng làm việc ở TP Hồ Chí Minh, lập tức một số ứng viên đắn đo, lưỡng lự và từ chối đi xa...

Ngày hội tuyển dụng SV- HS năm 2010 có 28 doanh nghiệp tham gia, với trên 1.200 cơ hội việc làm trong và ngoài nước. Qua đó thu hút gần 750 SV tham gia dự tuyển (trong đó có 100 người đăng ký qua website), đã có trên 100 SV được doanh nghiệp trực tiếp nhận hồ sơ và phỏng vấn tuyển dụng. Trong năm 2009, Trung tâm GTVL TP Cần Thơ kết hợp Trường Đại học Cần Thơ và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tổ chức 2 Ngày hội tuyển dụng, có 32 doanh nghiệp tham dự. Có trên 800 SV mới tốt nghiệp tham gia, trên 220 SV được doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn, trong đó trên 100 SV được tiếp nhận tại chỗ...

Theo lãnh đạo các đơn vị, ngành chức năng thành phố, để đáp ứng nhu cầu nguồn lao động chất lượng cho các doanh nghiệp, ngành chức năng tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyển dụng, thu hút lực lượng SV tham gia đăng ký việc làm, như: Tổ chức siêu thị việc làm, điểm hẹn việc làm, hội thảo, tọa đàm có sự tham gia của doanh nghiệp, doanh nhân... Thông qua hoạt động này, SV sẽ định hướng được nghề nghiệp, việc làm, tiếp cận và rèn sự tự tin, mạnh dạn tiếp xúc với nhà tuyển dụng. Thực tế cho thấy, đã có không ít SV mới ra trường tìm được việc làm ổn định, chỉ sau một lần phỏng vấn thành công vì đã biết bộc lộ năng lực và tố chất trước nhà tuyển dụng.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết