10/01/2011 - 21:34

CHO THUÊ VÀ SỬA MAI TẾT

Dịch vụ đắt hàng

Chú Lê Thanh Hương, chủ cơ sở hoa kiểng Tám Hương, đang chăm sóc vườn mai phục vụ
Tết Nguyên đán 2011.

Mỗi khi xuân về, ngoài bánh, mứt, các món ăn truyền thống thì chưng hoa kiểng, đặc biệt chưng mai là nhu cầu không thể thiếu. Khi mức sống người dân được nâng lên, TP Cần Thơ có hẳn những dịch vụ đáp ứng các nhu cầu của khách hàng…

Thuê mai chưng Tết – nhu cầu tăng

Những năm gần đây, dịch vụ thuê mai chưng Tết ở TP Cần Thơ ngày càng thịnh hành. Năm nay, dịch vụ này dự kiến sẽ càng hút khách. Chú Lê Thanh Hương, Chủ cơ sở hoa kiểng Tám Hương (phường An Khánh, quận Ninh Kiều), cho biết: “Năm nay số người đặt hàng có thể sẽ tăng lên gấp đôi. Hiện tại mới đầu tháng Chạp nhưng đã có nhiều người đến tìm tôi dọ hỏi thuê mai chưng Tết”. Đối tượng thuê mai chủ yếu là các cơ quan, xí nghiệp, công ty, trường học... Ngoài ra, số lượng khách hàng thuê mai chưng tại nhà riêng cũng tăng.

Giới kinh doanh cho rằng, thuê mai chưng Tết không chỉ khách hàng mà chủ vườn cũng được lợi. Khách hàng sẽ tùy nghi lựa chọn chậu mai mình thích, thỏa thuận giá cả, thời gian... nếu ưng ý thì mới tiến hành thuê. Với thời gian thuê khoảng 12 ngày (từ 28 đến mùng 10 Tết), giá dao động từ 300.000 đồng – 4 triệu đồng/chậu, tùy vào loại mai, dáng mai và chậu lớn, nhỏ. Trong khi mua, giá một cây mai có thể cao gấp 5 – 8 lần. Đối với các nhà vườn, so với bán mai thì cho thuê có lợi hơn nhiều. Chú Hai Trương, chủ vườn mai Yên Hạ (phường Lê Bình, quận Cái Răng), chia sẻ: “Một cây mai nếu cho thuê khoảng 3 năm là có thể thu hồi được vốn. Bán đi thì tiếc vì “nuôi” mai rất cực khổ lại “mến tay mến chân”. Chính vì thế, nhiều chủ vườn chọn dưỡng mai để cho thuê vào dịp Tết”.

Nguyên nhân khác khiến dịch vụ thuê mai ngày càng được ưa chuộng là người thuê không phải tốn công chăm sóc. Bởi khi thuê, mai sẽ được chuyển đến tận nơi. Sau Tết chủ dịch vụ sẽ gom mai về lại các vườn. Chị Lê Thị Bích Liễu (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) cho biết: “Khi mua ở chợ, mai rất nhiều nụ, ra hoa rất sung. Nhưng do không biết cách chăm sóc, đem về nhà chưng vài ngày mai bị rụng nụ. Qua những năm sau, cây èo ọt, không ra bông nữa. Để có một cây mai ưng ý chưng Tết, mấy năm nay tôi toàn thuê”.

Sửa mai nghệ thuật – giá cao

So với dịch vụ thuê mai chưng Tết, dịch vụ sửa mai Tết ở Cần Thơ ra đời sớm hơn. Sửa mai Tết có 2 dịch vụ chính: Sửa tại vườn và sửa theo yêu cầu. Sửa tại vườn là các chủ vườn mai thuê các “thầy kiểng” về chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng... suốt cả năm, tiền công rất cao. Thông thường một vườn mai có diện tích 1.000m2 phải có từ 3 – 5 người sửa. Còn sửa kiểng theo yêu cầu chỉ mang tính thời vụ, mỗi khi Tết đến, chủ nhà có mai thì gọi người đến sửa, với giá 50.000 – 500.000 đồng/cây.

Ở TP Cần Thơ, hiện tại, chưa có đơn vị, tổ chức nào đào tạo nghề sửa kiểng Tết một cách bài bản. Chú Nguyễn Văn Nhị, chủ vườn mai Tám Nhị (phường Lê Bình, quận Cái Răng), nói: “Nghề này chủ yếu là cha truyền con nối. Vì chơi mai, chăm sóc mai lâu ngày đâm ra “mê”, biết uốn mai theo ý mình..., từ từ nhân ra thành vườn, kinh nghiệm truyền cho con cháu”. Hằng năm, cứ sau Tết Nguyên đán, mai dưỡng cho ra tược, đến tháng 7, 8 âm lịch bắt đầu uốn. Sửa mai Tết có hai dạng: Sửa mai bông, yêu cầu không cao, chỉ cần cây mai tròn trịa, có dáng là được, thường sửa khoảng 1 – 2 ngày là xong một cây. Một dạng nữa là sửa mai nghệ thuật, đòi hỏi “thầy kiểng” phải có tay nghề cao, có kiến thức nhất định về đặc tính sinh trưởng của cây mai, thời gian kéo dài. Để tạo được cây mai có dáng ưng ý phải từ 3 – 5 năm. Chính vì điều này mà mai nghệ thuật giá cao hơn mai bông từ 5 - 10 lần. Mai nghệ thuật có rất nhiều dáng như dáng kì lân, rồng bay, hổ, rắn, nai, cô gái, hai mẹ con... Giá được tính tùy thuộc tuổi thọ, dáng mai và thời gian hoàn thành tác phẩm. Một cây mai nghệ thuật giá có thể dao động từ vài trăm ngàn đến vài trăm triệu!

Chú Lê Thanh Hương chia sẻ thêm: “Người sửa mai phải có óc thẩm mỹ và đam mê, không phải hễ cầm tay chỉ việc mà làm được. Một cây mai bình thường nếu gặp được một bàn tay tài hoa có thể nâng nó lên thành một tác phẩm nghệ thuật đích thực. Ngược lại, có thể phá hỏng hoặc làm giảm giá trị của cả một công trình thiên tạo”. Thực tế cho thấy, nghề này không chỉ người lớn tuổi mới có thành tựu mà thế hệ trẻ cũng có thể trở thành những nghệ nhân xuất sắc. Có người chỉ mới vào nghề được 1 – 2 năm nhưng đã có những “tuyệt tác”.

Đang là tháng Chạp, thị trường mai Tết đã bắt đầu “vào vụ”. Thời tiết năm nay được đánh giá là bất lợi cho sự phát triển của mai. Mặc dù vậy, các “thầy kiểng” cũng đang ráo riết hoàn thành giai đoạn cuối để có những cây mai ưng ý tung ra thị trường. Còn dịch vụ thuê mai chưng Tết tuy còn mới mẻ nhưng cũng hứa hẹn đem lại một khoản thu nhập kha khá cho các nhà vườn trong dịp Tết Tân Mão này.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chú Lê Thanh Hương, chủ cơ sở hoa kiểng Tám Hương, đang chăm sóc vườn mai phục vụ Tết Nguyên đán 2011.

Chia sẻ bài viết