23/03/2019 - 20:42

Đi qua miền "đất khát" 

Những ngày cao điểm mùa khô, vùng Bảy Núi (An Giang) như một chảo lửa. Đi qua Bảy Núi những ngày này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cánh rừng vàng lá, đồng đất khô nứt nẻ, hoa màu héo úa và Bảy Núi lại thêm một mùa khát nước. 

Một vạt rừng ở huyện Tịnh Biên (An Giang) đã vàng lá. Nếu nắng nóng kéo dài làm cho nguy cơ cháy rừng càng tăng lên.

Cây thốt nốt, biểu tượng của Bảy Núi đã chết khô.

Một đàn bò tranh thủ gặm những mầm xanh còn xót lại trên cánh đồng khô nứt nẻ.

Một số gia đình chất những cây rơm để dự trữ làm thức ăn cho bò khi mùa khô kéo dài.

Tại những cánh đồng ruộng trên giờ không còn nước. Rẫy đậu, bí héo úa, bà con nông dân đành phải kết thúc mùa vụ sớm hơn mọi năm.

Một con kênh dẫn nước trơ đáy.

Ông Nguyễn Văn Phu (ngụ ấp Tà Lọt, xã An hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang) cho biết nắng nóng kéo dài làm 4 công bí của ông thiếu nước tưới phải kết thúc mùa vụ sớm hơn mọi năm nửa tháng.

Một nông dân tranh thủ thu hoạch ruộng đậu xanh khi đã úa lá vì khô hạn.

Với cư dân vùng Bảy Núi, mùa khô luôn là nổi ám ảnh với chuyện nước. Tuy nhiều năm qua, Nhà nước đã đầu tư đưa nước sạch về tới phum sóc. Nhưng vẫn còn đâu đó, các hộ dân phải tranh thủ lấy nước từ các giếng giữa cánh đồng khô trắng. Những giếng nước là cứu cánh của những hộ dân ở xa trung tâm xã, thị trấn khi mùa nắng nóng kéo dài.

Một giếng nước giữa cánh đồng tại xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn (An Giang) đang được nhiều người đến lấy nước về sử dụng.

Việc thiếu nước cũng góp phần sinh ra nghề đổi nước độc đáo tại vùng Bảy Núi. Những người không có việc làm tranh thủ đến các giếng lấy về bán lại cho những người xung quanh cũng kiếm được từ 80.000 - 150.000 đồng/ngày.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết