04/02/2020 - 09:38

Đẹp thay những tấm lòng thiện nguyện! 

Bất kể ngày nắng hay mưa, cứ tầm 3 giờ sáng, Bếp ăn từ thiện Hòa Hảo, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, bắt đầu đỏ lửa để kịp giờ phục vụ cơm, cháo, nước sôi miễn phí cho bệnh nhân và người nuôi bệnh. Đây là việc làm thiện nguyện, với ý nghĩa thiết thực: chia sẻ khó khăn, giúp gia đình người bệnh giảm chi phí ăn uống, an tâm điều trị, sớm bình phục sức khỏe.

Thu xếp xong chuyện nhà, trời tờ mờ sáng, vợ chồng ông Lê Văn Phước (ông Hai Phước), ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, có mặt tại bếp ăn, vội vã bắt tay vào việc nấu nướng. Ông Hai Phước là Tổ trưởng tổ 8 (phường Thới An Đông), phụ trách chung; vợ ông đảm trách việc nấu nướng; những người khác thì phụ trách việc nấu nước, nấu cơm, cắt gọt rau, củ, quả, dọn dẹp… Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng chung tấm lòng: mong muốn được góp sức, làm việc thiện nguyện có ích cho xã hội. Bà Hai Phước cho biết: “Gia cảnh tôi chỉ đủ ăn, chẳng dư giả gì mấy. Nhưng chúng tôi đã gắn bó với công việc này trong nhiều năm liền”.

Bà Hai Phước (ngồi bên phải) đang chế biến thức ăn chay. 

Bếp ăn từ thiện Hòa Hảo trực thuộc Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Phước Thới, được thành lập vào đầu năm 2016. Bếp ăn này hoạt động dưới sự góp sức của 15 Tổ nấu ăn từ thiện, thuộc 7 Ban trị sự PGHH ở các xã, phường, thị trấn của 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Mỗi tổ gồm khoảng 15 thành viên, phụ trách việc nấu cơm, cháo, nước sôi trong 1 tuần, phục vụ bệnh nhân và người nuôi bệnh ở Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ.

Các Tổ luân phiên phụ trách nấu ăn, phục vụ đều đặn và đảm bảo nhu cầu của người bệnh. Bếp ăn hoạt động không gián đoạn, giờ phục vụ từ 4 giờ 30 phút đến 20 giờ mỗi ngày. Do có 15 Tổ nấu ăn từ thiện luân phiên, nên có Ban Điều hành điều độ cho các Tổ, hoạt động nhịp nhàng, xen kẽ, đảm bảo việc phục vụ cháo trắng từ 4 giờ 30 phút đến 5 giờ sáng; 2 bữa cơm chay trưa và chiều; nước sôi cung cấp 24/24 giờ. Bình quân mỗi ngày, Bếp ăn cấp phát 430 suất cháo trắng; 680 suất cơm và hơn 1m3 khối nước sôi; chi phí hỗ trợ trên 2 triệu đồng. Kinh phí hoạt động của Bếp ăn do các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp. Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Ban điều hành Bếp ăn từ thiện Hòa Hảo, cho biết: “Những bữa ăn miễn phí không chỉ đảm bảo no, mà còn đầy đủ chất dinh dưỡng, chất lượng và món ăn đa dạng, phong phú. Hoạt động của Bếp ăn đã tạo thuận lợi, chia sẻ khó khăn với người bệnh, người nuôi bệnh”.

Bà Huỳnh Thị Bảy (ở xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ) cho biết: “Con tôi nằm viện tại Bệnh viện Tâm thần thành phố được hơn 2 tuần nay. Hằng ngày, tôi đến Bếp ăn từ thiện nhận cơm, cháo, nước sôi miễn phí. Nhờ có bếp ăn này, gia đình tôi đã giảm bớt chi phí trong việc ăn uống, an tâm điều trị bệnh cho con”.

Ngoài ra, Bếp ăn còn nhận chuyển bệnh cấp cứu lên tuyến trên, hỗ trợ tiền thuốc cho bệnh nhân quá khó khăn… Hiện nay, hoạt động của bếp ăn luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền, đoàn thể, các nhà hảo tâm... Năm 2019, Bếp ăn từ thiện Hòa Hảo đã cất tặng 19 căn nhà tiền chế, mỗi căn trị giá hơn 22 triệu đồng, cho những cảnh đời kém may mắn, gặp khó khăn về chỗ ở... Đây là tín hiệu vui và cũng là thông điệp kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội, để góp phần giữ lửa cho bếp ăn từ thiện luôn ấm áp. 

Qua hơn 3 năm hoạt động, Bếp ăn từ thiện Hòa Hảo đã phục vụ tốt, tạo được niềm tin cho người dân, thể hiện tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”. Hơn 200 người đến từ nhiều nơi trên địa bàn thành phố đã luân phiên góp sức, giúp đỡ những người gặp khó, chẳng may bị ốm đau, bệnh tật. Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phước Thới, cho biết: “Hoạt động của bếp ăn từ thiện Hòa Hảo phục vụ người nghèo, bệnh nhân đã phát triển mạnh về số lượng, lẫn hiệu quả phục vụ cộng đồng. Đây là một trong số rất nhiều việc thiện được bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tích cực thực hiện, lan tỏa truyền thống tốt đẹp “nhường cơm, sẻ áo” của dân tộc nói chung và tôn chỉ “học Phật, tu Nhân” của nền đạo nói riêng”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết