23/04/2020 - 20:07

Đề xuất giải pháp phòng, chống sạt lở trên sông Trà Nóc 

(CT)- Ngày 23-4, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam và một số đơn vị có liên quan để nghe báo cáo về việc khảo sát, xác định nguyên nhân sạt lở và đề xuất giải pháp phòng chống sạt lở trên sông Trà Nóc ở phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng cùng các đại biểu tại buổi làm việc.

Tuyến sông Trà Nóc có dân cư sinh sống đông đúc cặp theo bờ sông. Thời gian qua, trên tuyến sông này thường xuyên xảy ra sạt lở cả 2 bên bờ gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Vì vậy, cần phải khảo sát, đánh giá phân tích sạt lở khu vực này để đưa ra các biện pháp khắc phục giúp ổn định đời sống dân cư, phát triển kinh tế địa phương. Xuất phát từ thực tế trên, Chi cục Thủy lợi thuộc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện Dự án khảo sát, phân tích đánh giá sạt lở sông Trà Nóc. Báo cáo tại cuộc họp, đơn vị tư vấn thực hiện dự án là Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam cho biết, qua khảo sát, nghiên cứu cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây sạt lở: dòng chảy mạnh, sóng lớn, địa chất yếu và sự gia tải trên bờ, sự tác động từ các hoạt động của con người đến bờ sông và dòng chảy (khai thác cát, xây dựng công trình, nuôi thủy sản),… Do vậy, cần phải di dời các căn hộ, cơ sở hạ tầng xây sát bờ sông để giảm tải cho mái bờ. Chống lấn chiếm lòng, bờ sông, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải trên sông chạy theo luồng ổn định... Đồng thời, khẩn trương làm công trình bờ kè bảo vệ, chống xói lở.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn thực hiện dự án tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để bổ sung, hoàn thiện các báo cáo và nội dung trong dự án để làm căn cứ tăng cường công tác quản lý và thực hiện các bước đầu tư công trình. Chú ý rà soát, cập nhật cụ thể trên tuyến sông có bao nhiêu khu vực có nguy cơ sạt lở cao và nguy hiểm để thông báo cho người dân nắm, chủ động phòng tránh. Đồng chí Nguyễn Thanh Dũng thống nhất với ý kiến đề xuất chung của nhiều đại biểu tại cuộc họp về việc chọn phương án làm công trình kè bê tông cốt thép trên nền cọc bê tông cốt thép để bảo vệ chống xói lở cho bờ sông Trà Nóc.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết