30/12/2013 - 22:33

Để trẻ phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục

Xác định công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (PCGDMN) là chủ trương lớn và cũng là nhiệm vụ chính trị, nên thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng quyết tâm thực hiện. Trong số các trường thực hiện có hiệu quả công tác này phải kể đến Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh.

Giờ ăn của các bé Trường mẫu giáo Hưng Thạnh. 

Cô Lê Kim Nhung, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu PCGDMN trẻ 5 tuổi, trường phối hợp với các ban ngành đoàn thể thường xuyên tuyên truyền vận động đến tận người dân cho trẻ 5 tuổi đến trường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của trường vẫn là điều kiện cơ sở vật chất, trường có 3 điểm phụ, với 5 lớp học tạm, cơ sở mượn. Mặt khác, phường nằm trong quy hoạch có nhiều dự án đầu tư nên dân cư biến động sống không tập trung, hộ dân chuyển đi chuyển đến cũng nhiều nên việc điều tra phúc tra trẻ trong độ tuổi gặp không ít khó khăn. Đa phần người dân sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ thu nhập chưa ổn định nên công tác vận động cũng gặp khó.

Nắm bắt được những trở ngại đó, địa phương đã kịp thời đưa ra kế hoạch tháo gỡ những khó khăn cấp bách, trước mắt là nâng cấp cải tạo sửa chữa các lớp học, giúp nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất tuy là nơi mượn tạm nhưng cũng đảm bảo đủ điều kiện cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là trẻ 5 tuổi. Cô Nhung cho biết: "Khâu cực nhất trong công tác phổ cập là tổ chức điều tra nắm số lượng trẻ trong địa bàn quản lý, đây là công việc quan trọng vì trong quá trình điều tra sẽ có nhiều số liệu không trùng khớp sau các lần điều tra. Vì vậy, khi đi điều tra, phúc tra chúng tôi kết hợp nhiều thành phần như: giáo viên phổ cập của trường tiểu học, THCS, cán bộ khu vực và đối chiếu lại với số liệu của Chi cục thống kê". Nhà trường đã phân công giáo viên của trường kết hợp với cán bộ khu vực chịu trách nhiệm từng khu vực và theo dõi trẻ học trong và ngoài địa bàn.

Để tăng tỷ lệ trẻ học bán trú và 2 buổi/ngày, nhà trường đã mời phụ huynh họp để tuyên truyền nội dung chương trình học của độ tuổi, chế độ sinh hoạt một ngày của các bé ở trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn trình chiếu cho phụ huynh xem những hình ảnh trẻ được hoạt động tại trường, hoạt động của trẻ học một buổi và trẻ học 2 buổi/ngày có bán trú và giải thích thêm để phụ huynh hiểu được những ưu điểm khi cho trẻ học bán trú so với trẻ học 1 buổi. Nhà trường cân đối mức thu tiền ăn thấp nhất để có thể khuyến khích phụ huynh cho trẻ tham gia học bán trú nhưng vẫn đáp ứng đủ chế độ dinh dưỡng cho trẻ theo quy định.

Song song với công tác huy động trẻ đến trường, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng đến chất lượng giáo viên mầm non. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhà trường tăng cường dự giờ, thăm lớp, tổ chức dạy theo chuyên đề, dạy một số tiết, góp ý bổ sung kịp thời để các giáo viên học tập rút kinh nghiệm; khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ này học tập nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, nhà trường tích cực triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên nắm vững nội dung chương trình giáo dục mầm non và cung cấp tài liệu cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi; khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng… góp phần đổi mới phương pháp dạy học… Qua đó, năm 2012, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; trẻ học 2 buổi/ngày theo chương trình mới là 100%... Phường Hưng Thạnh đã được công nhận đạt chuẩn công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi.

Đến Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh, các bé được vui chơi và phát triển trong môi trường sư phạm xanh, sạch và an toàn. Cô Nhung chia sẻ: "Để nhanh "cán đích", lộ trình PCGDMN cần có kế hoạch cụ thể, nêu ra từng giai đoạn thực hiện công tác phổ cập, từ điều tra, phúc tra, thiết lập hồ sơ sổ sách, thống kê… đến các biện pháp đầu tư cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục". Để tiếp tục giữ vững và hoàn thành công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi cho những năm tiếp theo, trường mẫu giáo Hưng Thạnh quyết tâm duy trì thường xuyên và bền vững công tác giáo dục chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, với nỗ lực của hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội tiếp tục đầu tư xây dựng thêm trường lớp, đầu tư trang thiết bị, bồi dưỡng lực lượng giáo viên không chỉ đủ dạy trẻ 5 tuổi mà còn đảm bảo giáo viên dạy trẻ ở độ tuổi còn lại, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ PCGDMN trẻ 5 tuổi.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết