30/08/2020 - 09:30

Để sự sống được tiếp nối... 

Nhiệt tình, năng nổ, đồng cảm và chia sẻ, sẵn sàng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trên địa bàn... - đó là nhận xét của người dân địa phương về ông Đỗ Văn Quảng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ. Ông Quảng là một trong những gương điển hình tiêu biểu vừa được tuyên dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến trong hoạt động Hội CTĐ TP Cần Thơ, giai đoạn 2015-2020.

Ông Đỗ Văn Quảng (đứng) hướng dẫn các tình nguyện viên đăng ký hiến tặng mô, tạng, xác.

Ông Đỗ Văn Quảng (đứng) hướng dẫn các tình nguyện viên đăng ký hiến tặng mô, tạng, xác. 

Năm 2018, trong chuyến tham gia cùng Ðội xe chuyển bệnh từ thiện đưa bệnh nhân lên tuyến trên (từ xã Trung Hưng, huyện Cờ Ðỏ lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh), tình cờ ông Quảng biết được tại đây có tiếp nhận hồ sơ hiến mô, hiến tạng, hiến xác tương tự nội dung phong trào hiến tặng mô, tạng, xác của Trung ương Hội CTÐ Việt Nam phát động. Không đắn đo, ông Quảng tiếp cận và nhờ nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy tư vấn để về địa phương triển khai vận động. Ðầu năm 2019, ông Quảng họp Ban Chấp hành Hội CTÐ xã Trung Hưng để thống nhất chủ trương, tuyên truyền ý nghĩa việc hiến tặng mô, tạng, xác để cứu người. Ông Quảng chia sẻ: “Nhìn những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống, tôi rất trăn trở. Sau thời gian suy nghĩ, tôi nhận thấy đây là việc làm nhân đạo, cứu người và phục vụ cho nghiên cứu khoa học nên tiên phong viết đơn đăng ký hiến xác sau khi qua đời và được Khoa Y Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cấp thẻ đăng ký hiến xác. Sau đó, tôi về tiếp tục vận động người dân. Thời gian đầu, việc triển khai vận động gặp rất nhiều khó khăn, do bà con chưa nắm rõ quy định của pháp luật về điều kiện, thủ tục, quyền hiến tặng mô, tạng, xác”.

Kiên trì vận động, lấy bản thân mình ra làm minh chứng, ông Quảng dần thuyết phục được nhiều người hiểu nên tự nguyện viết đơn đăng ký hiến tạng, hiến xác cứu người và được Bệnh viện Chợ Rẫy, Khoa Y Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cấp thẻ. Ông Ðặng Văn Giỏi, sinh năm 1964, ở ấp Thạnh Quới, xã Trung Hưng, kể: “Tôi tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo đã 20 năm. Khi nghe ông Quảng tuyên truyền, vận động, tôi nhận thấy đây là việc làm có ích cho đời, mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh... nên tự nguyện viết đơn xin hiến mô, tạng, hiến xác. Năm 2019, vợ tôi cũng viết đơn tự nguyện hiến xác sau khi qua đời”. Khi biết ông Quảng có tiếp nhận đơn của những người tình nguyện hiến xác, vợ chồng ông Lê Văn Út, sinh năm 1962, và bà Trần Thị Phước Hồng đi từ Kiên Giang đến xã Trung Hưng viết đơn đăng ký hiến xác cứu người sau khi qua đời và đã nhận được thẻ đăng ký hiến xác của Khoa Y Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Mặc dù hỗ trợ chức danh Chủ tịch Hội CTÐ xã mỗi tháng chỉ 2 triệu đồng, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn, phải chăm sóc vợ bị tai biến liệt nửa thân, nhưng ông Quảng vẫn chủ động sắp xếp việc nhà, việc Hội chu toàn. Ông Trần Thiết Trung, Chủ tịch Hội CTÐ huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Ông Quảng là người có tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, tích cực trong các hoạt động Hội và phong trào CTÐ. Ðặc biệt, ông Quảng đã chủ trì, vận động mua được 4 xe chuyển bệnh miễn phí; thành lập Ðội xây, sửa nhà CTÐ cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; thực hiện tốt phong trào “Tết vì người nghèo và vì nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào hiến máu tình nguyện... Với tinh thần vì cộng đồng, ông Quảng vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp CTÐ Việt Nam”, Bằng khen của UBND TP Cần Thơ, Hội CTÐ thành phố cùng nhiều giấy khen khác. Ban Thường vụ Hội CTÐ TP Cần Thơ đang đề xuất Ban Dân vận Thành ủy khen thưởng Mô hình “Dân vận khéo” hiến tặng mô, tạng và cơ thể người sau khi qua đời của Hội CTÐ xã Trung Hưng”.

Từ năm 2019 đến nay, ông Đỗ Văn Quảng đã vận động 24 người trong và ngoài địa bàn xã Trung Hưng tự nguyện đăng ký hiến tạng và hiến xác sau khi qua đời. Trong đó 20 người được Bệnh viện Chợ Rẫy và Khoa Y Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cấp thẻ đăng ký hiến tạng, hiến xác cho nghiên cứu y học; còn 4 hồ sơ đăng ký hiến xác đang gởi về Hội CTĐ TP Cần Thơ tập hợp để chuyển lên TP Hồ Chí Minh xem xét tiếp tục cấp thẻ.

Bài, ảnh: KIM XUÂN

Chia sẻ bài viết