15/08/2013 - 20:43

Đề phòng bị lôi kéo vào những trào lưu dị hợm

Sự kiện một nhóm học sinh, sinh viên ở TP Đà Nẵng bị xử phạt hành chính vì đã có hành vi xúc phạm danh dự, uy tín người khác trên mạng xã hội facebook vào đầu tháng 8 vừa qua là hồi chuông báo động về sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên. Đáng chú ý là gần 5 năm qua, hiện tượng thanh thiếu niên lập hội, nhóm tràn lan trên mạng xã hội, với những hoạt động kỳ dị dưới mỹ từ "trào lưu", như: chụp ảnh quái đản, tự sướng, hát cùng dao kéo hoặc nuôi thú độc, hay các "fan" sùng bái thần tượng chỉ để châm biếm, dè bĩu một cách thiếu văn hóa và tôn trọng người khác.

Những trào lưu "dị hợm"

Nhiều cán bộ, sinh viên đề nghị thành lập mạng xã hội của Hội Sinh viên TP Cần Thơ để nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên. 

Trang facebook của nhóm học sinh, sinh viên ở TP Đà Nẵng có tên "Bộ Mặt Thật Của Các Hot Teen Đà Thành" lập từ tháng 3-2013, đã đăng tải nhiều thông tin có nội dung xuyên tạc, nói xấu chuyện đời tư của một số học sinh ở Đà Nẵng, khiến một nữ sinh đã uống thuốc tự tử ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Rất may là gia đình phát hiện sớm và cứu chữa kịp thời. Sau quá trình điều tra của công an, nhóm 7 học sinh, sinh viên trên bị xử phạt hành chính vì đã có hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của người khác trên trang mạng xã hội facebook. Trong đó có 3 cá nhân bị phạt hành chính 10 triệu đồng/người. Sau khi sự việc này được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều bạn trẻ mới "té ngửa" vì không hiểu hết mức độ nghiêm trọng của hành vi thóa mạ người khác.

Phước Đường, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, chia sẻ: "Bạn bè em cũng thường trao đổi thông tin qua mạng xã hội, đôi lúc cũng có những lời bình luận thiếu văn hóa, thậm chí chê bai, mắng nhiếc nhau với lời lẽ thiếu tế nhị, nhưng hầu hết đều suy nghĩ cho thỏa cơn tức giận chứ không hề nghĩ tác hại của nó". Không chỉ vậy, theo Đường, trên facebook, zingme hoặc youtube, một số bạn trẻ thường lập nhóm chỉ để "dìm" nhau. Đôi lúc sự việc khá đơn giản như tỏ ý không hài lòng về một ca sĩ hoặc một bài hát nào đó cũng có thể là cớ của một trận cãi vã bằng những lời bình luận thiếu văn hóa trên facebook. Đường tâm sự, tình trạng chụp lén hình bạn bè rồi dùng kỹ thuật "lột" quần áo, hoặc tự tiện thay đổi hình đổi dạng rồi tung lên mạng làm chú hề trong thế giới "ảo" khiến bạn bè xích mích, mất đoàn kết. Điều đáng ngại là đa số các bạn trẻ chưa hiểu đó là hành vi xâm phạm đời tư cá nhân người khác và không lường trước được hậu quả.

Không dừng lại ở qui mô trường lớp, bạn bè, tận dụng sự kết nối vô tận của Internet, nhiều bạn trẻ hiện nay không ngại ngần chạy theo những trào lưu "độc" và dị hợm trong và ngoài nước khiến cho nhiều người khi mới nghe tên đã phải lắc đầu ngao ngán, như: chụp ảnh quái đản, hotboy giả gái, nuôi thú độc, đội quần lót lên đầu, thậm chí cởi quần áo chụp hình... Hoàng Nam - sinh viên một trường trung cấp tại Cần Thơ, có thói quen chụp hình bán nude để tung lên facebook. Nam thường đưa những hình ảnh nóng bỏng của mình lên facebook, từ lúc mặc đồ ngủ, trong nhà vệ sinh đến lúc tắm biển, xông hơi chỉ độc chiếc quần lót trên người. Điều đáng nói, có hàng trăm lượt bạn trẻ ủng hộ với lời lẽ đầy khêu gợi khiến Nam thêm hào hứng liên tục tung những hình ảnh nhạy cảm.

Việc một bộ phận bạn trẻ cố tình khoe thân để gây sốc hoặc muốn nổi tiếng trên mạng xã hội không còn là chuyện hiếm. Điển hình từ sau vụ gây sốc ăn mặc phản cảm của "bà Tưng" - Lê Thị Huyền Anh, vốn là sinh viên ngành thiết kế, một bộ phận nữ sinh lại bắt chước làm theo.

Báo động về nhận thức lệch lạc của một số người trẻ

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, ông Ngô Thành Thuận, chuyên viên tư vấn tâm lý Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ, cho rằng, căn nguyên của việc giới trẻ chạy theo các trào lưu "dị hợm" xuất phát từ tâm lý, thích khám phá tìm tòi những điều mới lạ hoặc rơi vào trạng thái gây hấn. Phần lớn là do thiếu sự định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống nên có những quan điểm lệch lạc. Và khi thiếu sự định hướng thì các bạn trẻ sẽ tìm đến những cái gì dễ nhất và mình thích nhất, nên dễ chạy theo các trào lưu nhất thời đang thịnh hành. Tiêu biểu là những fan cuồng của các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng với những hành vi bị cho là điên rồ, thái quá. Những bạn trẻ học theo thần tượng mọi thứ từ cách ăn mặc, đi đứng, cho đến suy nghĩ, hành động khiến cho các bậc cha mẹ và xã hội không khỏi lo lắng và ái ngại. Đó là một vấn đề nhức nhối cần có sự quan tâm, giáo dục của gia đình và cộng đồng đối với một bộ phận không nhỏ những thanh thiếu niên trẻ có suy nghĩ bồng bột và hời hợt.

Xác định công tác giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, nên trước thềm Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2013-2018, Ban Thư ký Hội Sinh viên thành phố cũng tổ chức 3 diễn đàn nhằm lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của sinh viên. Trong đó, vấn đề đạo đức lối sống, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên là nội dung trọng tâm được nhiều sinh viên phản ánh. Thực tế, thời gian qua các cấp Hội Sinh viên đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng và nhiều sân chơi giúp sinh viên tránh xa các hoạt động thiếu lành mạnh hoặc các tệ nạn xã hội khác.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết