22/06/2012 - 09:02

Đề nghị sớm hoàn thành dự án kè chống sạt lở bờ sông Ô Môn

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn kè tiếp giáp với cầu Ô Môn và đoạn kè có Trạm Thủy văn, thuộc dự án kè chống sạt lở sông Ô Môn để công trình sớm hoàn thành? Công văn trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở, ký như sau:

Đoạn kè tiếp giáp với cầu Ô Môn thuộc phân đoạn B1, dài 23 m. Trên đoạn kè này có 25 tim cọc bê tông tiết diện 0,35m x 0,35 m, dài 23,5m cần đóng theo thiết kế. Đến giữa tháng 5-2012, đơn vị thi công đã đóng được 10 tim cọc. Tuy nhiên, do vướng đường dây điện cao thế qua sông Ô Môn, nên chưa thể tổ chức thi công đóng dứt điểm 15 cọc còn lại. Nguyên nhân là do chiều dài của mỗi đoạn cọc là 11,7 m và 11,8 m, nên khi dựng cọc lên để đóng, phần búa của thiết bị sát với đường dây điện cao thế, nên không đảm bảo an toàn cho thi công.

Xuất phát từ thực tế này, Ban Quản lý dự án kè chống sạt lở sông Ô Môn đã làm việc với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công và đã thống nhất phương án thi công mới như sau:

- Điều chỉnh kết cấu, chiều dài của các phân đoạn cọc để có thể tổ chức thi công mà không vướng đường dây điện cao thế. Trong phương án thi công mới, về nguyên tắc tổng chiều dài, tiết diện cọc không thay đổi, chỉ thay đổi chiều dài giữa các đoạn cọc để có thể thi công mà không vướng đường dây điện cao thế. Trước đây chiều dài của cọc là 23,5 m, chia làm 2 đoạn, nay được chia thành 4 đoạn để thi công. Đơn vị thi công đang tổ chức thi công đúc các đoạn cọc và phối hợp với đơn vị quản lý đường điện cao thế bố trí thời gian thi công đóng cọc phù hợp.

* Về xử lý đoạn kè có Trạm Thủy văn:

- Đoạn kè có Trạm Thủy văn (trạm mực nước nội đồng tự động), thuộc phân đoạn B6 của dự án kè chống sạt lở bờ sông Ô Môn. Đoạn kè này có 25 tim cọc bê tông cốt thép tiết diện 0,35 m x 0,35 m, dài 23,5m cần đóng theo thiết kế. Đến giữa tháng 5-2012, đơn vị thi công đã đóng được 6 tim cọc. Tuy nhiên, do vướng Trạm Thủy văn, nên chưa thể tổ chức đóng dứt điểm 19 cọc còn lại.

- Ban Quản lý dự án Kè chống sạt lở sông Ô Môn đã làm việc với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công và Trung tâm Khí tượng Thủy văn Cần Thơ và đã thống nhất phương án thi công như sau:

+ Phần thi công các hạng mục dưới nước: Phần trải vải lọc và thảm đá sẽ thi công bằng biện pháp thủ công, thợ lặn sẽ trực tiếp trải vải và xếp rọ đá chèn vào các khe hở còn lại giữa các hàng cọc của công trình thủy văn, hoàn thiện công việc theo thiết kế.

+ Công tác thi công đóng cọc: Điều chỉnh lại thiết kế, thay đổi biện pháp thi công đóng cọc theo hướng tổ chức đóng cọc trên bờ để không làm ảnh hưởng đến trạm đo thủy văn.

Đơn vị tư vấn thiết kế đang tổ chức khảo sát và tính toán đảm bảo công trình thi công đảm bảo đúng kỹ thuật, chất lượng.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết