17/02/2019 - 16:40

Đề nghị ngăn chặn và xử lý các cuộc gọi đến nhằm mục đích lừa đảo

Cử tri quận Bình Thủy đề nghị có biện pháp tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý đối với các cuộc gọi đến nhằm mục đích lừa đảo, gây hoang mang cho người dân. Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) thành phố như sau:

Để kịp thời phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm công nghệ cao, Sở TTTT ban hành các văn bản gửi các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn thành phố, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Phòng Văn hóa và Thông tin; Đài Truyền thanh quận, huyện, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đề nghị hỗ trợ thông tin, tuyên truyền đối với các cuộc điện thoại gọi đến các số thuê bao nhằm mục đích lừa đảo, gây hoang mang cho người dân. Cụ thể như:

- Công văn số 783/CV-TA của Tòa án Nhân dân thành phố về việc phản ánh mạo danh cán bộ Tòa án Nhân dân thành phố để gọi điện “lừa đảo” người dân tống tiền.

- Công văn số 435/TTKD CTO-ĐHNV của Trung tâm Kinh doanh VNPT Cần Thơ -Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông về việc Báo cáo tình hình giả danh VNPT đòi nợ cước viễn thông của khách hàng.

- Công văn số 833/CATP-ANKT của Công an TP Cần Thơ về việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại cố định trên địa bàn thành phố.

Qua công tác thu thập và kiểm tra Sở TTTT nhận thấy có 2 hình thức lừa đảo: các đối tượng gọi đến từ số thuê bao di động hoặc số thuê bao cố định và gọi đến bằng hình thức qua mạng Internet.

Đối tượng gọi đến từ số thuê bao di động hoặc số thuê bao cố định của các nhà mạng: người nhận được cuộc gọi ghi lại số điện thoại, thời điểm gọi, số lần gọi và sớm báo về Sở TTTT (bằng hình  thức thư khiếu nại, tố cáo hoặc trực tiếp để được hướng dẫn). Sở TTTT sẽ phối hợp với Công an thành phố và các doanh nghiệp để xác định chủ thuê bao và tiến hành các bước xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với cuộc gọi đến bằng hình thức qua mạng Internet (không phải đầu số điện thoại), hiện tại các doanh nghiệp chưa có biện pháp kỹ thuật hữu hiệu đển tìm ra đối tượng này. Vì vậy, với hình thức này, Sở TTTT đã nhiều lần chuyển thông tin đến Báo Cần Thơ, Đài Truyền hình Cần Thơ và Đài Truyền thanh quận, huyện để tuyên truyền cho người dân cảnh giác.

Chia sẻ bài viết