22/07/2013 - 21:33

Đề nghị đầu tư xây dựng các nhà thông tin khu vực

Cử tri quận Cái Răng phản ánh: Nhà thông tin các khu vực tại địa bàn phường Phú Thứ đa số rất tạm bợ, sơ sài nhưng vẫn được công nhận danh hiệu “Phường văn hóa”. Nhiều cử tri cho rằng, đây là biểu hiện của “bệnh thành tích”. Nội dung công văn trả lời của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch thành phố, như sau:

- Theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND, ngày 18-02-2013, của UBND TP Cần Thơ, về Quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận các danh hiệu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”), tiêu chuẩn công nhận “Phường văn hóa”, gồm 5 tiêu chí: “Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú; môi trường cảnh quan sạch đẹp; có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng”. Tiêu chuẩn nhà thông tin là 1 trong 6 tiêu chuẩn của tiêu chí đời sống văn hóa lành mạnh và từng bước phát triển.

Hằng năm, khi Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố” (gọi tắt là Ban Chỉ đạo thành phố) tiến hành kiểm tra, khảo sát, xếp loại xã, phường, thị trấn văn hóa, Ban Chỉ đạo thành phố đã nắm tình hình các nhà thông tin của phường và cũng chấm điểm dựa trên tình hình thực tế.

Theo Thông báo số 04/TB-BCĐ, ngày 16-01-2013, của Ban Chỉ đạo phong trào thành phố, phường Phú Thứ xếp loại khá, và nêu rõ những hạn chế cần khắc phục “Nhà Văn hóa hoạt động chưa hiệu quả, các Nhà Thông tin, thiết chế văn hóa xuống cấp”.

Toàn phường có 14 nhà thông tin khu vực, được xây dựng theo quy cách cũ với diện tích 4m x 6m = 24m2 (do phường đã được công nhận từ năm 2003, lúc bây giờ là đạt chuẩn theo qui định), thì không đạt theo tiêu chuẩn hiện nay là 50m2 (theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND, ngày 18-02-2013, của UBND TP Cần Thơ, về Quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận các danh hiệu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”).

UBND quận, phường đã có kế hoạch sử dụng ngân sách phân bổ cho văn hóa, nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động từ Ban Chỉ đạo thành phố, 50 triệu đồng/năm/đơn vị, để sửa sang, nâng cấp các thiết chế, tổ chức các hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để có thể mở rộng, xây dựng mới các nhà thông tin, phải chờ quy hoạch đất ổn định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, và sẽ tham mưu với BCĐ thành phố có biện pháp cụ thể nhằm khắc phục tình trạng trên.

 

Chia sẻ bài viết