04/05/2017 - 10:19

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có giải pháp đảm bảo đầu ra cho nông sản

Cử tri huyện Cờ Đỏ đề nghị ngành nông nghiệp thành phố có giải pháp đảm bảo đầu ra cho nông sản hàng hóa. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố như sau:

Để tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản giúp bà con nông dân, thời gian qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã quan tâm, thực hiện một số giải pháp như:

-Xây dựng và mở rộng liên kết tiêu thụ qua hình thức cánh đồng lớn:

+Mở rộng liên kết sản xuất thông qua công tác hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất lúa; tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều hành, khả năng tiếp thị, phát triển các dịch vụ nông nghiệp cho các ban quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác…

+Xây dựng các mối liên kết trong chuỗi sản xuất giữa nông dân và nông dân, nhóm nông dân và doanh nghiệp, doanh nghiệp đầu vào và doanh nghiệp đầu ra…

+Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của nông dân trong việc thực thi hợp đồng kinh tế; củng cố và phát triển kinh tế tập thể để có đại diện ký kết hợp đồng, tăng tính pháp lý trong thực hiện hợp đồng với doanh nghiệp.

- Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và tổ chức quảng bá rộng rãi các sản phẩm chủ lực của thành phố.

- Phối hợp với các ngành, địa phương trong việc khắc phục tình trạng tranh mua, tranh bán làm ảnh hưởng đến việc liên kết tiêu thụ nông sản.

-Hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá hàng hóa, trước hết là phát triển hệ thống thông tin thị trường, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn về quản lý chất lượng nông sản hàng hóa theo yêu cầu của thị trường.

-Phối hợp với Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hội chợ triển lãm đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm nông sản, hợp tác, trao đổi, kêu gọi đầu tư, liên kết tiêu thụ nông sản với các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

-Tổ chức dự báo thông tin thị trường và thường xuyên đăng tải thông tin liên quan đến nông sản trên trang thông tin của ngành.

-Phối hợp với Sở Công thương xây dựng các điểm bán rau an toàn từ các hợp tác xã, tổ hợp tác (như các hợp tác xã Hòa Phát, Phúc Thạnh, Long Tuyền; trại nấm Tám Phấn; cơ sở sản xuất rau mầm An Bình, Võ Ngọc Thảo,…); kết nối giới thiệu nông sản đến 10 cửa hàng tiện ích thuộc hệ thống Vinmart, siêu thị Big C, Metro, hợp tác xã nông nghiệp sinh học ABC,…

Chia sẻ bài viết