13/07/2013 - 19:48

Đề nghị có chế độ bảo hiểm xã hội cho công an viên

Cử tri huyện Thới Lai kiến nghị thành phố có chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đối với Phó Trưởng Công an xã và Công an viên. Nội dung trả lời của Sở Nội vụ thành phố, như sau:

- Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 73/2009/NĐ-CP, ngày 7-9-2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã, quy định: Trưởng Công an xã và Công an viên thực hiện BHXH và BHYT theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và theo quy định tại khoản 2, Điều 13 Thông tư 12/2010/TT-BCA ngày 08-4-2010 của Bộ Công an thì “Phó Trưởng Công an xã, Công an viên là những người hoạt động không chuyên trách”. Do đó, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên ở xã được tham gia BHYT theo quy định tại Điều 4 Nghị định 62/2009/NĐ-CP của Chính phủ (UBND cấp xã đóng 3%, đối tượng đóng 1,5%) và BHXH tự nguyện theo quy định tại Nghị định 190/2007/NĐ-CP của Chính phủ (không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc).

Xuất phát từ tình hình thực tế ở địa phương, vừa qua HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 08/2012/NQ-HĐND về số lượng, mức phụ cấp lực lượng công an xã, thị trấn; Ban Bảo vệ dân phố ở phường, thị trấn, Tổ bảo vệ dân phố ở ấp, khu vực. Trong đó, quy định hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho Phó Trưởng Công an xã bằng mức lương tối thiểu chung nhân cho tỷ lệ phần trăm theo quy định hiện hành về BHXH tự nguyện được thực hiện kể từ ngày 1-8-2012.

Việc cử tri huyện Thới Lai phản ánh Phó Trưởng Công an xã, Công an viên xã Trường Xuân B chưa được hưởng chế độ BHYT, BHXH: vấn đề này, Sở Nội vụ đã làm việc với Phòng Nội vụ huyện Thới Lai và qua báo cáo của Phòng Nội vụ thì xã Trường Xuân B đã thực hiện đầy đủ chế độ BHYT cho Phó Trưởng Công an xã, Công an viên và BHXH tự nguyện cho Phó Trưởng Công an xã theo đúng quy định hiện hành.

 

Chia sẻ bài viết