02/11/2019 - 12:17

Để hội viên có cuộc sống tốt hơn 

Thực hiện chủ đề năm "Phụ nữ Ninh Kiều đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em", từ đầu năm 2019 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ninh Kiều tổ chức, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, chú trọng hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Khoảng 20 giờ, chúng tôi mới gặp được chị Hồ Thanh Nga, ngụ khu vực 7, phường Xuân Khánh, là hội viên được hỗ trợ cất mới Mái ấm tình thương trong tháng 9-2019. Nhiều năm nay, chị Nga giúp việc nhà, nuôi con trai năm nay 20 tuổi, mắc bệnh tâm thần. Chị nhận làm việc cho nhiều gia đình nên tối muộn mới về đến nhà. Chị cũng bị bệnh parkinson (run tay chân vô căn), phải uống thuốc mỗi ngày để kềm chế triệu chứng.

Nhìn khắp gian nhà một lượt, chị Nga hồ hởi chia sẻ: "Hơn 29 năm trước, mẹ tôi mua căn nhà có sẵn ở mảnh đất này rồi ở tới nay. Tôi có gia đình nhưng không hạnh phúc, chồng tôi dứt áo ra đi khi đứa con nhỏ mới 1 tháng tuổi. Sau đó, người con lớn bệnh, qua đời.  Hoàn cảnh nghèo khó nên nhà xuống cấp, tôi vẫn không có tiền sửa chữa. Mấy tháng trước, mỗi lúc mưa lớn hay triều cường lên cao, nước ngập ngấp nghé giường ngủ bằng xi măng, chưa kể mảng tường sau nhà nứt nẻ, gần như muốn sập xuống, mái tôn thì mục, mưa dột khắp nhà. Giờ thì cảnh khổ đó đã không còn".

Căn nhà của chị Nga có tổng giá trị xây dựng 110 triệu đồng, do Hội LHPN quận và các ban ngành, đoàn thể phường vận động mạnh thường quân tài trợ. Trước đó, trong tháng 7-2019, Hội LHPN quận Ninh Kiều cũng đã bàn giao mái ấm tình thương cho chị Phan Thanh Hồng, hộ cận nghèo, ở khu vực 1, phường Hưng Lợi.

Chị Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, cho biết: "Xóa đói, giảm nghèo; vận động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; dạy nghề và giới thiệu việc làm là những nội dung chính trong các nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN. Các hoạt động hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vừa giúp các hội viên có thêm điều kiện, động lực vượt khó, vừa tăng cường tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong hội viên phụ nữ và qua đó, tiếp tục đóng góp thiết thực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội". Trong năm 2019, Hội LHPN quận Ninh Kiều và Hội LHPN các phường phối hợp Ủy ban MTTQVN cùng cấp vận động mạnh thường quân xây dựng 4 Mái ấm tình thương, 2 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 5 căn nhà Đại đoàn kết cho hội viên diện hộ nghèo, cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá 352,5 triệu đồng.

Hội viên phụ nữ học nghề tại Trung tâm Dạy nghề phụ nữ quận Ninh Kiều.

Bên cạnh đó, Hội LHPN quận phối hợp vận động, trao tặng 286 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 112 triệu đồng; duy trì hoạt động tiết kiệm ở 132 tổ hùn vốn, với tổng số tiền góp vào được 456 triệu đồng, giải quyết cho 1.540 thành viên vay đầu tư phát triển kinh tế hoặc giải quyết khó khăn đột xuất; hỗ trợ 28 chị khởi nghiệp với số vốn 857 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội;… Ngoài ra, Quận hội còn phối hợp tổ chức 3 lớp dạy nghề miễn phí: làm móng, trang điểm, nấu ăn, cho 141 hội viên; giới thiệu việc làm cho 1.279 lượt lao động nữ.

Chị Nguyễn Linh Phi, ngụ khu vực 5, phường Cái Khế, làm việc tại Trung tâm Dạy nghề Phụ nữ quận Ninh Kiều. Chị là 1 trong các hội viên học nghề làm móng, vừa được nhận chứng chỉ nghề trong tháng 8-2019. Chị Linh Phi cho biết: "Gia đình đơn chiếc, tôi phải chăm sóc con nhỏ nên 3 năm nay, tôi không tìm được việc làm ổn định. Tháng 5-2019, tôi đăng ký tham gia lớp nghề làm móng, được học nghề miễn phí, sau đó, được Trung tâm Dạy nghề phụ nữ quận tạo điều kiện ở lại làm việc ổn định. Quá trình làm việc, tôi còn được học thêm nhiều kỹ năng nghề khác".

Hỗ trợ chị em hội viên ổn định đời sống, thêm động lực vươn lên, cùng xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, các cấp Hội LHPN quận Ninh Kiều còn tổ chức nhiều hoạt động: "Chung tay mua Bảo hiểm y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn"; "Tổ quản lý tương trợ chị em phụ nữ bán vé số"; "Tổ tương trợ 8 Tháng 3"; "Hũ gạo tình thương"; Câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc"; mô hình "Sách cũ hôm nay, tương lai ngày mai"; "Một tấm áo, một chân tình";… Những hoạt động này đã góp phần tạo môi trường sinh hoạt Hội thiết thực, sát với nhu cầu đời sống của hội viên, giúp các hội viên thêm gắn kết, tương trợ nhau cùng phát triển.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết