14/11/2013 - 21:29

Để học sinh, sinh viên ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Học sinh sinh viên Trường Đại học Tây Đô trình bày tiểu phẩm về tuyên truyền ATGT trong học sinh, sinh viên. 

Theo Thượng tá Huỳnh Trí Sĩ, Trưởng Phòng pháp chế Công an TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố tập trung nhiều Trường Đại học, cao đẳng, dạy nghề, vì thế số lượng học sinh, sinh viên cư trú để học tập cũng khá đông đảo; góp phần đáng kể vào việc gia tăng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hàng ngày. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, thời gian qua, lực lượng công an nhận thấy vẫn còn tình trạng học sinh, sinh viên tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, lạng lách; sử dụng bia rượu quá nồng độ quy định... Một số thanh thiếu niên không chỉ thiếu ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông mà còn có những hành vi phản ứng, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Không chỉ có học sinh, một số phụ huynh cũng thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông kém, như: đứng đón con kín lề đường, chiếm lòng đường, "vô tư" đi ngược đường… khiến trật tự an toàn giao thông bị ảnh hưởng.

Để góp phần ổn định trật tự, an toàn giao thông, từ năm 2010 đến nay, hàng năm, Phòng pháp chế Công an thành phố phối hợp với các trường trên địa bàn thương xuyên tổ chức tuyên truyền các quy định về pháp luật nói chung và ATGT nói riêng cho học sinh, sinh viên. Thông qua hoạt động tuyên truyền, giúp các em nắm vững các quy định của pháp luật và có hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Các hình thức tuyên truyền được thực hiện khá đa dạng, như: tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, thi tìm hiểu về Luật ATGT, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa… Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Đô, cho biết: "Trường Đại học Tây Đô hiện có trên 10.000 học sinh sinh viên tham gia học tập. Bên cạnh đào tạo chuyên môn, nhà trường luôn quan tâm rèn luyện đạo đức, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Năm 2013, nhà trường là một trong 2 đơn vị được Phòng pháp chế Công an TP Cần Thơ chọn tổ chức tuyên truyền pháp luật và ATGT. Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của học sinh sinh viên về chấp hành quy định của Luật Giao thông".

Hàng năm, các trường học trên địa bàn thành phố đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Luật Giao thông và ATGT khi tham gia giao thông cho học sinh sinh viên. Mỗi học sinh sinh viên phải nắm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chấp hành các quy định của pháp luật và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; đồng thời, nhắc nhở người thân, gia đình tuân thủ quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông, có như thế mới góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATGT.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết