15/09/2008 - 10:21

Ngành giáo dục quận Ô Môn:

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học

Nếu như năm học 2005-2006, ngành Giáo dục quận Ô Môn chỉ có 2 trường thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và dạy học thì nay đã có 21 trường chính thức triển khai thực hiện... Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, Ô Môn là một trong những đơn vị ứng dụng CNTT hiệu quả. Đó là nhờ quyết tâm của lãnh đạo ngành giáo dục quận Ô Môn cùng nỗ lực vượt khó của các trường.

Trong giờ thực hành tin học tại Trường THCS phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, các học sinh chăm chú thao tác trên máy vi tính với sự hướng dẫn của thầy Võ Phước Tín, giáo viên dạy Tin học, quản lý phòng CNTT của trường. Thầy Tín cho biết: “Trong giờ thực hành, giáo viên phải quan sát lớp và kịp thời điều chỉnh những thao tác sai của học sinh. Còn với những tiết học ứng dụng CNTT vào giảng dạy, để đạt hiệu quả cao, giáo viên phải sử dụng máy vi tính thành thạo, biết chọn lọc những điểm trọng tâm của bài để dạy và điều chỉnh phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp”. Theo thầy Tín, thực chất của ứng dụng CNTT vào dạy học là thay đổi phương pháp giảng dạy. Những tiết học có ứng dụng CNTT, học sinh rất hứng thú tham gia học tập, mau hiểu bài và nhớ bài rất lâu. Tuy nhiên, nếu giáo viên lạm dụng CNTT thì tiết học chỉ là một buổi trình chiếu các hình ảnh. Do đó, giáo viên phải linh động phối hợp giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và phương pháp giảng dạy mới.

 Học sinh Trường THCS phường Châu Văn Liêm đang thực hành tin học.

Trường THCS phường Châu Văn Liêm hiện có 50 lớp với trên 2.000 học sinh. Tổng số giáo viên của trường là 98 người nhưng chỉ có 5 giáo viên tốt nghiệp các chuyên ngành Tin học, sư phạm Toán- Tin, sư phạm Lý- Tin. Để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào dạy học bộ môn, Ban Giám hiệu Trường THCS phường Châu Văn Liêm tổ chức tập huấn tin học cho tất cả giáo viên. Công đoàn trường cũng hỗ trợ một phần học phí cho giáo viên học tập, nâng cao trình độ tin học. Nhờ vậy, đến nay, trường có 15 giáo viên có chứng chỉ A tin học, 65 giáo viên được phổ cập tin học, so với năm học 2005- 2006, trường chỉ có 6 giáo viên có chứng chỉ A Tin học, 3 giáo viên được phổ cập tin học.

Tuy nhiên, Trường THCS phường Châu Văn Liêm vẫn còn những khó khăn nhất định. Thầy Huỳnh Văn Hà, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Trường đang thiếu giáo viên tin học; cơ sở vật chất chật hẹp, thiếu trang thiết bị... Những vấn đề này đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy”. Hiện nay, trường chỉ có 17 máy vi tính; trong đó, hơn nửa số lượng máy được trang bị từ năm 2003. Máy ít, giờ thực hành, giáo viên phải sắp xếp 2 học sinh/ máy và rút ngắn số tiết thực hành của học sinh lại.

Trường Tiểu học số 1 phường Thới Long cũng đồng cảnh khó khăn với Trường THCS phường Châu Văn Liêm. Trường chỉ có 3 máy vi tính, 1 máy chiếu, 1 màn hình 42 inch. Ban Giám hiệu Trường Tiểu học số 1 phải mượn một số trang thiết bị của trường bạn để giáo viên có thể soạn giảng, trình chiếu giáo án điện tử.

Nhằm giúp giáo viên thuận lợi trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, Trường Tiểu học số 1 tổ chức các lớp phổ cập tin học, lớp chứng chỉ A Tin học cho giáo viên và tín chấp cho giáo viên vay ngân hàng để mua máy vi tính. Nhờ đó, phong trào ứng dụng CNTT vào dạy học của trường dần khởi sắc. Thầy Trương Thành Minh, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Hiện nay, tất cả giáo viên trực tiếp giảng dạy của trường đều biết sử dụng máy vi tính, có thể thiết kế giáo án điện tử... Mặc dù hiện tại trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng khi cơ sở mới của trường hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng, việc ứng dụng CNTT vào dạy học, quản lý sẽ thuận lợi hơn”.

Trường THCS phường Châu Văn Liêm và Trường Tiểu học số 1 là những trường ứng dụng CNTT vào dạy học, quản lý khá hiệu quả. Hiện nay, toàn quận Ô Môn có 28 trường tiểu học, THCS thì có đến 21 trường triển khai ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý. Trên 50% giáo viên của quận có trình độ A Tin học. Kết quả đó là sự nỗ lực vượt bậc bởi mặc dù Ô Môn là một trong những quận trung tâm của thành phố nhưng nhiều trường học ở các phường Thới Long, Thới An, Trường Lạc... vẫn còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị... Chính vì những khó khăn đó mà giai đoạn 2000-2005, chỉ có 2 trường thí điểm ứng dụng CNTT.

Chủ đề năm học 2008-2009 là “đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện”. Vì vậy, theo ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, các trường cần huy động mọi nguồn lực, tận dụng tối đa những thiết bị hiện có để đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT vào dạy học. Ngành giáo dục quận Ô Môn đề ra mục tiêu phấn đấu đối với các trường đã có trang thiết bị là thực hiện tối thiểu 2% số tiết dạy bằng giáo án điện tử, 80% giáo viên có giảng dạy bằng giáo án điện tử. Các trường còn lại phải tổ chức được chuyên đề ứng dụng CNTT vào giảng dạy cho giáo viên tại trường. Ông Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh: “Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành. Vì thế, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn sẽ tạo mọi điều kiện giúp các trường ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, quận rất cần sự hỗ trợ của thành phố để các trường có được cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy học bằng CNTT”.

Bài, ảnh: BÍCH KIÊN

Chia sẻ bài viết