03/06/2023 - 10:02

Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế  

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ luôn chủ động phối hợp các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để vận động người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT, tiến tới hoàn thành chỉ tiêu được giao về tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT. 

BHXH TP Cần Thơ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân ở quận Ô Môn. 

BHXH TP Cần Thơ vừa phối hợp Ủy ban MTTQVN quận Ô Môn tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho 90 cán bộ Mặt trận chuyên trách của các phường và trưởng Ban Công tác Mặt trận trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Ða, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, cho biết: “Báo cáo viên đã truyền tải đến chúng tôi những nội dung cơ bản của chính sách BHYT, BHXH tự nguyện, những quy định mới có liên quan về tuổi nghỉ hưu và cài đặt ứng dụng VssID. Chúng tôi được tìm hiểu sâu các nội dung liên quan quyền lợi, nghĩa vụ, mức đóng, mức hưởng, phương thức đóng, hồ sơ thủ tục tham gia, kỹ năng tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi những thắc mắc về chọn mức đóng BHXH tự nguyện; phương thức đóng BHXH tự nguyện; thời gian gia hạn thẻ BHYT… Ông Trần Kim Qui, Giám đốc BHXH quận Ô Môn, bày tỏ: “Ðây là dịp để chúng tôi đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giúp cán bộ Mặt trận trên địa bàn hiểu rõ hơn về tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHYT, BHXH. Qua đó, cán bộ Mặt trận nỗ lực làm tốt hơn công tác tuyên truyền, nhằm hoàn thành các mục tiêu tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động”.

Ở huyện Thới Lai, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được đẩy mạnh. Ông Nguyễn Văn Giữ, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thới Lai, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn về chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, hướng dẫn 41 tổ chuyển đổi số cộng đồng cách cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số”. Qua tập huấn, các tổ chuyển đổi số cộng đồng đã hướng dẫn và cài đặt trực tiếp VssID-BHXH số cho người dân, nâng tổng số người trên địa bàn huyện đã cài đặt VssID-BHXH số là 5.918 người; xác thực dữ liệu dân cư 48.419/81.244 người (đạt tỷ lệ 59%). Ông Lý Quốc Việt, Phó Giám đốc BHXH huyện Thới Lai, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ứng dụng VssID-BHXH số, đồng bộ căn cước công dân và triển khai các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Ðồng thời, chủ động phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn huyện cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số cho các đơn vị, để đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng VssID”.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có các tổ chức dịch vụ thu BHYT, BHXH tự nguyện như: Bưu điện TP Cần Thơ, Công ty Bảo hiểm PVI Tây Nam, Chi nhánh MobiFone Service, Công ty TNHH Happy Lee. BHXH thành phố thường tổ chức các hội nghị bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu. Qua đó, nhân viên thu được truyền đạt các chuyên đề về kiến thức và kỹ năng thông tin, tuyên truyền, tư vấn người tham gia; kiến thức cơ bản về chính sách pháp luật BHXH, BHYT; quy trình nghiệp vụ thu BHXH, BHYT, cách tra cứu mã số BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Ðồng thời, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Ông Nguyễn Văn Chức, Trưởng Phòng Truyền thông, BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Thông qua các hội nghị bồi dưỡng, tập huấn, các nhân viên thu nắm được những kỹ năng, kiến thức cơ bản về chính sách BHXH, BHYT. Từ đó có cái nhìn tổng quan, cụ thể hơn để vận dụng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong thời gian tới”.

Chia sẻ bài viết