12/09/2008 - 08:34

Dạy bơi cho trẻ - Cách phòng tránh đuối nước thiết thực

Năm 2008, Ban Quản lý Dự án Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em TP Cần Thơ chọn xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và phường Trường Lạc (quận Ô Môn) để triển khai lớp dạy bơi cho học sinh từ 8 đến 12 tuổi. Ngoài dự án này, các địa phương cũng tổ chức tập huấn bơi lội cho học sinh; các câu lạc bộ, hồ bơi mở lớp dạy bơi cho trẻ... Những hoạt động đó đã góp phần phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.


Lớp dạy bơi tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền thu hút gần 30 học sinh tiểu học tham gia. Lớp bơi được triển khai ngay trên con sông Bằng Lăng với sự tham gia “giám sát” của đông đảo phụ huynh. Hầu hết học sinh tiến bộ rất nhanh; học chưa bao lâu nhưng các em đều đã biết tự thả nổi trên sông mà không bị sặc nước. Có em còn biết tự bơi trong khuôn rào chắn. Huấn luyện viên rất nhiệt tình, hướng dẫn cặn kẽ cho học sinh từng động tác tay- chân. Những thao tác tập bơi như nín thở, thả nổi trên mặt nước được cả lớp hào hứng làm theo. Anh Nguyễn Quốc Việt, một phụ huynh ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, cho biết: “Dù nhà cách nơi học bơi gần 2 cây số nhưng tôi vẫn cho cháu Tùng theo học đều đặn mỗi ngày. Tôi và rất nhiều phụ huynh ở địa phương rất đồng tình với việc mở lớp dạy bơi cho trẻ. Con biết bơi, tôi cảm thấy an tâm hơn khi cháu đến trường hay đi chơi...”. Chị Lê Mỹ Phượng, ở ấp Mỹ Phước, cũng đồng tình với anh Việt: “Đây là vùng sông nước, mở lớp học bơi là rất hợp lý. Tôi cũng cho con đi học bơi để phòng tránh tai nạn xảy ra”.

Một điểm tập bơi cho trẻ em vùng lũ An Giang. Ảnh: VŨ HÀ 

Ngoài xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn cũng có 2 lớp dạy bơi ngay tại sân sau của Trường Tiểu học Phường Trường Lạc. Lớp học thu hút gần 60 học sinh. Thông thường giờ học bơi cũng là giờ phụ huynh chuẩn bị cơm chiều và lo toan việc gia đình, nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian dẫn con ra sông tập. Thầy Quảng Đông Hải, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Trường Lạc, cho biết: “Vùng này có nhiều kinh rạch, phụ huynh cũng như nhà trường rất lo lắng cho sự an toàn của con em, học sinh mình, nhất là vào mùa mưa lũ. Tổ chức lớp học bơi giúp học sinh biết bơi đã góp phần giải tỏa nỗi lo này”.

Ở xã Thuận Hưng, huyện Thốt Nốt, năm nào ngành văn hóa, thể thao và du lịch cũng tổ chức những đợt tập huấn bơi lội cho trẻ em chưa biết bơi. Từ tháng 3 đến tháng 7- 2008, đã có 3 khóa dạy bơi được mở cho 180 trẻ từ 6 đến 10 tuổi. Địa điểm dạy bơi là các con sông tại địa phương, được che chắn an toàn. Dù mỗi khóa học chỉ kéo dài 7 ngày, nhưng với sự tận tâm của các huấn luyện viên bơi lội, kết thúc khóa học, có khoảng 90-95% trẻ theo học biết bơi.

Ngoài ra, các hoạt động dạy bơi ngày càng mở rộng ở các hồ bơi tư nhân. Câu lạc bộ bơi lội Hùng Quân, hồ bơi Tây Đô (thuộc nhà trẻ Tây Đô), hồ bơi Quân khu 9 là những cơ sở góp phần quan trọng vào việc phổ cập bơi lội cho trẻ em ở Cần Thơ. Hằng tháng, Câu lạc bộ Hùng Quân đều mở các lớp dạy bơi mới với số lượng từ 20 đến 30 em đăng ký học bơi. Sau 2 khóa (30 ngày), đa số cái em đều biết bơi. Những em biết bơi rồi cũng đến hồ bơi luyện tập hằng ngày. Ông Nguyễn Văn Quang, ở khu vực 3, phường An Bình, cho biết: “Bước vào năm học mới, tôi hoàn toàn an tâm bởi con tôi đã biết bơi sau một khóa học ở câu lạc bộ Hùng Quân”.

* * *

Đuối nước là tai nạn thương tâm, hoàn toàn có thể phòng tránh được cho trẻ. Những lớp dạy bơi do các ban ngành, đoàn thể, các cơ sở tư nhân tổ chức cùng với sự quan tâm của các bậc phụ huynh là giải pháp thiết thực cho vấn đề này.

NGUYỄN MINH- ĐÌNH PHƯỢNG

Chia sẻ bài viết