19/12/2020 - 11:04

Đáp ứng nhu cầu công chứng  

Hoạt động công chứng của TP Cần Thơ được đánh giá cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Qua đó, góp phần đảm bảo hiệu quả, an toàn về pháp lý cho các giao dịch của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Người dân đến thực hiện thủ tục công chứng tại Văn phòng công chứng Trịnh Văn Tâm ở thị trấn Vĩnh Thạnh.

Người dân đến thực hiện thủ tục công chứng tại Văn phòng công chứng Trịnh Văn Tâm ở thị trấn Vĩnh Thạnh.

Thực hiện Luật Công chứng năm 2014, việc phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố ngày càng được quan tâm, phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 37 tổ chức hành nghề công chứng, với trên 70 công chứng viên. Hầu hết các tổ chức hành nghề công chứng đều được bố trí hợp lý, gắn với địa bàn dân cư. Theo Sở Tư pháp thành phố, hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng cơ bản đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cần Thơ cũng được đánh giá là một trong các địa phương có hoạt động công chứng phát triển nhanh ở ÐBSCL.

Ông Cao Việt Phương, công chứng viên Văn phòng công chứng Cao Việt Phương (thị trấn Cờ Ðỏ, huyện Cờ Ðỏ), nói: “Các văn phòng công chứng ra đời mở ra một hành lang pháp lý cho mỗi cá nhân, tổ chức pháp nhân trong giao dịch dân sự”. Văn phòng công chứng Cao Việt Phương hoạt động từ cuối tháng 9-2020. Ðội ngũ nhân viên của Văn phòng đều đã kinh qua lĩnh vực công chứng, nên thái độ, chất lượng phục vụ cũng như quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ rất thuần thục, đúng quy định pháp luật. Ông Vương Phú, ở thị trấn Cờ Ðỏ, cho biết: “Tôi đến Văn phòng công chứng Cao Việt Phương để thực hiện các thủ tục như công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho con. Nhân viên của Văn phòng rất chu đáo, giải quyết hồ sơ nhanh, gọn...”.

Từ năm 2016 đến nay, Văn phòng công chứng Trịnh Văn Tâm (ở thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh) hoạt động ổn định, đi vào nề nếp, tạo được sự tin tưởng của người dân và chính quyền địa phương. Anh Nguyễn Thanh Hoài, ở thị trấn Vĩnh Thạnh, nhận xét: “Ðội ngũ nhân viên nhiệt tình, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh. Văn phòng có niêm yết công khai các loại thuế, phí”. Ông Trịnh Văn Tâm, Trưởng Văn phòng công chứng Trịnh Văn Tâm, cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng chất lượng dịch vụ, tư vấn. Ðội ngũ công chứng viên và đội ngũ giúp việc làm việc chuyên nghiệp, nắm chắc những quy định pháp luật, giúp khách hàng an tâm khi đến công chứng”.

Hiện nay, ở các huyện ngoại thành: Thới Lai, Cờ Ðỏ, Vĩnh Thạnh và Phong Ðiền đều có 1-2 tổ chức hành nghề công chứng. Mỗi tổ chức hành nghề công chứng đều có 2 công chứng viên; nhân viên đều tốt nghiệp đại học Luật, thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu thực hiện các thủ tục về công chứng. Ngoài ra, các tổ chức hành nghề công chứng còn đầu tư trang thiết bị, bố trí chỗ nơi làm việc sạch sẽ, thoáng mát…

Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động công chứng vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, đó là tình trạng còn nhiều khách hàng sử dụng giấy chứng minh nhân dân cũ; một số người không biết chữ, gặp khó trong việc tìm người làm chứng nên tiến độ giải quyết hồ sơ chậm... Bên cạnh đó, hiện tượng lừa đảo, tranh chấp liên quan đến đất đai có chiều hướng gia tăng với tính chất tinh vi và phức tạp trong khi việc phát hiện giấy tờ giả mạo khi thực hiện công chứng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, tài sản có giá trị lớn…) chủ yếu dựa vào kinh nghiệm làm việc của công chứng viên chứ chưa có những hướng dẫn chính thức và có hệ thống.

Theo Sở Tư pháp thành phố, thời gian tới, đơn vị sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động công chứng để kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục triệt để... đảm bảo tính pháp lý của giấy tờ công chứng. Ðồng thời, giúp các tổ chức hành nghề công chứng nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chức năng của mình. 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết