11/12/2008 - 08:22

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam còn nhiều bất cập

Ngày 10-12, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Cải tiến tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ”.

Tại đây, các đại biểu đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác tuyển sinh và quản lý chất lượng đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam như: cơ sở vật chất còn thiếu và không đồng bộ, phòng thí nghiệm lạc hậu; chưa tạo được môi trường sinh hoạt khoa học thường xuyên và chuyên nghiệp; giảng viên chưa tích cực trau dồi khả năng và thực tiễn hoạt động khoa học; độ tuổi của các GS, TS rất cao, trung bình gần 60 tuổi... Trong các luận án tiến sĩ kinh tế tại Việt Nam, rất ít luận án tổng quan được các lý thuyết mới, tính logic trong trình bày và giải quyết vấn đề của nhiều luận án rất kém...

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm cải tiến tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ. Trong đó, ở khâu tuyển sinh cần thay thế hình thức xét tuyển cho hình thức thi tuyển trước đây và tăng thêm yêu cầu về kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ. Về kinh phí, các đại biểu cho rằng: vì đây là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nên đề nghị không thu học phí đối với đào tạo tiến sĩ như hiện nay.

HỮU DUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết