27/03/2019 - 09:01

Đánh mất tương lai vì ma túy 

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy, tuyên phạt Nguyễn Nhân Tạo (40 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) 17 năm tù. Vì tham lợi bất chính, không biết kiềm chế bản thân, Tạo bất chấp hậu quả, lao vào vòng xoáy tội lỗi, gieo rắc cái chết trắng, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Mua bán ma túy, Nguyễn Nhân Tạo lãnh án 17 năm tù.

Tạo có nghề tài xế, thuê nhà trọ ở phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) để tiện việc làm ăn. Thu nhập hằng tháng khá nhưng do tiêu xài hoang phí nên không đủ sống, Tạo manh nha ý định mua ma túy phân tép nhỏ bán kiếm lời. Sau khi móc nối được một số con nghiện có nhu cầu, Tạo bắt đầu tìm nguồn cung tại TP Hồ Chí Minh và “hành nghề” từ tháng 4-2018. Thấy bán dễ dàng mà lại có tiền nhiều, Tạo mờ mắt, mua ma túy số lượng lớn để dành phân phối lâu dài. Sau thời gian theo dõi, tối 19-10-2018, Công an TP Cần Thơ phối hợp Công an phường Hưng Lợi khám xét khẩn cấp nơi ở của Tạo, thu giữ lượng ma túy trên 60 gram cùng nhiều dụng cụ sử dụng và các tang vật khác.

Tạo khai số ma túy trên mua của người không rõ lai lịch ở TP Hồ Chí Minh với giá 19 triệu đồng, giấu trong nhà trọ để bán. Phương thức giao dịch thông qua điện thoại, hẹn địa điểm tại phòng trọ hoặc nơi gần đó và bị cáo không nhớ rõ đã bán cho bao nhiêu người. Để tạo lòng tin là bán hàng thật, Tạo còn chuẩn bị dụng cụ cho con nghiện thử tại nơi trọ. Khi HĐXX chất vấn tại sao biết ma túy là chất cấm vẫn tham gia mua bán, Tạo lí nhí đáp: “Tại cần tiền nên bị cáo làm ẩu, giờ hối hận lắm, hứa sẽ không tái phạm. Xin cho bị cáo mức án nhẹ để sớm về đi làm nuôi con”. HĐXX nhận định đồng tiền khiến bị cáo đánh mất lý trí, biết sai mà vẫn cố tình thực hiện, nên cần phải có bản án thật nghiêm để răn đe, quyết định tuyên phạt 17 năm tù. Giờ đây Tạo mới thấm thía hậu quả của việc làm sai trái. Trước đây, do ăn chơi, không nghe lời khuyên nhủ, Tạo đánh mất hạnh phúc gia đình, vợ chồng ly hôn. Nay vì ma túy, Tạo vướng vòng lao lý, gây bao khổ lụy cho người thân.

Cũng vì lối sống dễ dãi, để bản thân sa ngã, tham gia mua bán ma túy, giữa tháng 3-2019, Đoàn Trọng Nhân (SN 1999) bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt 18 năm tù, vợ là Đỗ Trúc Linh (SN 1991, cùng ngụ huyện Phong Điền) 9 năm tù cùng tội danh trên. Một số con nghiện mua ma túy từ vợ chồng Nhân, bán lại cho người khác, cũng bị phạt tù trong vụ án này.

Đoàn Trọng Nhân và Đỗ Trúc Linh phải trả giá cho tội lỗi gây ra.

Năm 2018, Nhân và Linh thuê phòng trọ tại quận Ninh Kiều, chung sống như vợ chồng. Không nghề nghiệp, lười lao động nhưng lại muốn nhanh chóng có tiền tiêu xài, cả hai mua bán ma túy. Tận dụng mạng xã hội, Nhân kết bạn với nhiều người, tìm nơi bán hàng và mối tiêu thụ. Mỗi khi có nhu cầu, các bị cáo lên mạng thỏa thuận giá cả, lượng hàng, nơi giao dịch. Chiều 19-6-2018, công an khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Nhân, thu giữ khoảng 50 gram ma túy các loại.

Điều đáng nói là Nhân từng có tiền án 2 năm 6 tháng tù tội cướp tài sản; đã bị xử phạt hành chính hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Hòa nhập xã hội, Nhân không sửa đổi, còn tái phạm tội với mức độ nguy hiểm hơn. Đối với Linh, khi về sống chung, biết Nhân làm sai nhưng không khuyên nhủ mà tiếp tay để có tiền, trở thành đồng phạm. Những giọt nước mắt hối hận muộn màng của Linh chỉ làm day dứt thêm hoàn cảnh hiện tại bởi gia đình Linh tưởng con đi làm ăn, đâu ngờ vướng vòng tù tội. Dù động cơ phạm tội là gì đi nữa, bị cáo phải trả giá đắt cho hành vi xem thường pháp luật. Giá như trước khi phạm tội, bị cáo biết cân nhắc về hậu quả của việc mình làm thì đâu có ngày này.

Theo đánh giá Ban chỉ đạo 138 TP Cần Thơ, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn còn diễn biến khá phức tạp dù căn bản được kiềm chế. Thủ đoạn các đối tượng tinh vi, câu kết với nhau thành nhóm để sử dụng, mua bán, thay đổi chỗ ở liên tục, gây không ít khó khăn trong công tác nắm tình hình. Điều đáng lo ngại hiện nay là các đối tượng gây án đa số bị nghiện, độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Để kiềm chế loại tội phạm này, điều quan trọng là làm tốt việc phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ý thức tác hại nguy hiểm của ma túy đối với bản thân và cộng đồng, biết giữ mình, không vi phạm pháp luật. Song song đó, phải thực hiện hiệu quả hoạt động cai nghiện, quan tâm, cảm hóa các đối tượng tại địa bàn dân cư, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống, không tái phạm. Có như vậy mới góp phần ổn định an ninh trật tự từ cơ sở.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ma túy