18/05/2023 - 08:55

Dân bức xúc vì dự án thi công ì ạch 

Bài, ảnh: T.T

Suốt 5 năm nay, dự án xây dựng đường nối đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918, thuộc phường An Thới, quận Bình Thủy thi công chậm tiến độ, không đảm bảo môi trường và an toàn cho người tham gia giao thông. Tuyến đường này, những lúc trời nắng bụi bay mù mịt, còn trời mưa thì sình bùn trơn trợt, đi lại rất khó khăn.

5 năm nay, dự án xây dựng đường nối đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918 thi công ì ạch, người dân đi lại khó khăn.

Dự án xây dựng đường nối đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918 do Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm chủ đầu tư, có diện tích thu hồi đất khoảng 20ha, với 655 tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 5,33km, mặt cắt ngang 40m, được khởi công từ tháng 7-2018. Từ khi triển khai thực hiện dự án đến nay đã 5 năm, nhưng vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân sống dọc hai bên tuyến đường. Ông Lê Tấn Lũy ở khu vực 2, phường An Thới, than phiền: “Ðơn vị thi công đào xới đất lên làm đường, chưa biết khi nào hoàn thành. Người dân đi trên đường đất, phải sống chung với cảnh bụi bặm hằng ngày nên rất bức xúc”.

Dự án xây dựng đường nối đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 nằm trong dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, gồm 3 gói thầu: xây dựng đường đoạn từ đường Cách mạng Tháng 8 đến đường Võ Văn Kiệt (CT3-PW-2.5); đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến đường tỉnh 918 (CT3-PW-2.6) và xây dựng 4 cống ngăn triều (gói thầu CT3-PW-1.7). Ðồng thời, là tuyến đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ trước tình trạng ngập và biến đổi khí hậu.

Ðây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, nhưng tiến độ thi công rất chậm, kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Tính ở khu vực 2, phường An Thới, nói: “Gia đình tôi có 3.000m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Chúng tôi đã bàn giao mặt bằng từ rất sớm. Tuy nhiên, từ khi nhận mặt bằng đến nay, đơn vị thi công cầm chừng, có thời điểm ngưng thi công 2-3 tháng nên cỏ mọc um tùm... Hiện tại, người dân có nhà dọc theo 2 bên tuyến đường không có hệ thống thoát nước, những lúc mưa lớn, nước tràn vào nhà, còn nước sinh hoạt không có lối thoát nên gây ô nhiễm môi trường”.

Ông Ðường Khương Thảo, Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: “Dự án đường nối đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 là tuyến hẻm 91 trước đây. Năm 2017, UBND thành phố đầu tư mở rộng, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, đến khi thi công, công trình chậm tiến độ, người dân đi lại khó khăn nên bức xúc. Tôi đề nghị chủ đầu tư cùng đơn vị thi công sớm tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân trong thời gian sớm nhất”.

Chia sẻ bài viết