18/11/2014 - 20:25

Dân bức xúc vì công trình ngưng thi công

Năm 2010, UBND xã Trường Long, huyện Phong Điền họp dân để triển khai kế hoạch xây dựng tuyến đường Vàm Bi - Trường Hòa - Bốn Tổng nhằm tạo điều kiện đi lại cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Qua triển khai, người dân thống nhất chủ trương và khẩn trương bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, tuyến đường mới xây dựng được các hạng mục cầu, ta - luy, nền hạ,... Đơn vị thi công cũng đã rút nhân lực, phương tiện ra khỏi công trình, tạm ngưng thi công càng khiến người dân bức xúc.

Hơn 4 năm qua, hạng mục cầu KH9 trên tuyến đường này vẫn còn ngổn ngang và đơn vị thi công cũng đã rút khỏi công trình từ lâu. Theo người dân, tình trạng này không những gây lãng phí vốn ngân sách Nhà nước, chất lượng công trình mà còn gây khó khăn cho xe cộ lưu thông. Ông Nguyễn Văn Thu, ấp Trường Hòa, xã Trường Long cho biết: "Năm 2010, đơn vị thi công đóng cọc ở hai bên mé rạch để xây trụ cầu. Lúc đầu, thi công rất nhanh, nhưng càng về sau, đơn vị thi công cầm chừng và hơn 1 năm nay, đơn vị thi công đã ngưng thi công". Tại công trình cầu KH9 cỏ hoang mọc um tùm; một nửa mặt cầu KH9 được láng nhựa và phần còn lại nước ứ đọng, cỏ mọc; hai mang cá của cầu được trải cát đá sơ sài, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông…

Cầu KH9 thi công dang dở, đơn vị thi công đã rút khỏi công trình.

Tuyến đường Vàm Bi - Trường Hòa - Bốn Tổng dài 5,8 km, có 370 hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân có đất bị ảnh hưởng bởi công trình, than phiền: "Chủ trương mở tuyến đường Vàm Bi - Trường Hòa - Bốn Tổng của huyện là rất đúng đắn. Chúng tôi nhận thức được điều này nên đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công rất sớm. Tuy nhiên, vào năm 2010, khi tiếp nhận mặt bằng, đơn vị thi công chỉ tiến hành đắp ta - luy hai bên tuyến đường và bơm cát làm nền hạ rồi không thi công đến bây giờ. Do không ai quản lý, trên tuyến đường cỏ mọc um tùm, đất dân bị bỏ hoang, chuột bọ trú ẩn sinh sôi, cắn phá mùa màng của nông dân. Tôi kiến nghị, chủ đầu tư, đơn vị thi công khẩn trương thi công để công trình hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của địa phương phát triển".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Trường Long, cho biết: "Tuyến đường Vàm Bi - Trường Hòa - Bốn Tổng đi qua 4 ấp và có 5 cầu bắc qua các sông, rạch. Hiện tại, 2 cầu đã hoàn thành, 3 cầu còn lại phần mang cá chưa được láng nhựa. Nguyên nhân tuyến đường thi công chậm là do trong quá trình thi công, tuyến đường được điều chỉnh một đoạn khoảng 1 km vào Khu dân cư Trường Hòa, có 14 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, do đề nghị được bồi thường thiệt hại về đất, hoa màu,... Ông Nguyễn Văn Sáu cho biết: "Sắp tới, UBND xã sẽ kết hợp với Ban quản lý dự án huyện và các đoàn thể xã, ấp tiếp tục vận động các hộ còn lại hiến đất, hoa màu để ban giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án".

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết