08/07/2014 - 15:49

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Đảm bảo tổ chức tốt Hội thao Người khuyết tật toàn quốc

 

Hội thao Người khuyết tật toàn quốc lần thứ V-2014 với sự góp mặt của hơn 1.000 vận động viên (VĐV) đến từ 45 đơn vị tỉnh, thành trong cả nước, sẽ khai mạc vào ngày 16-7, hứa hẹn những cuộc tranh tài sôi nổi. TP Cần Thơ là chủ nhà, cũng là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL tổ chức Hội thao dành cho người khuyết tật toàn quốc. Phóng viên Báo Cần Thơ trao đổi với ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, về công tác chuẩn bị Hội thao lần này.

* Hội thao năm nay có quy mô lớn hơn so với các kỳ Hội thao trước và đây là lần đầu tiên Cần Thơ đăng cai giải đấu này. Đến giờ, công tác chuẩn bị của Ban tổ chức (BTC) như thế nào, thưa ông?

- Từ đầu năm đến nay, Cần Thơ đã đăng cai tổ chức nhiều cuộc thi thể thao cấp toàn quốc, châu lục và quốc tế, cho nên dù đây là lần đầu tiên Cần Thơ tổ chức Hội thao dành cho người khuyết tật nhưng BTC địa phương vẫn đảm bảo hoàn thành tốt vai trò chủ nhà. Do đây là Hội thao dành cho người khuyết tật với những đặc thù riêng nên ban đầu Cần Thơ có chút lúng túng trong việc trang bị dụng cụ, thiết bị chuyên dùng của các môn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Tổng cục Thể dục thể thao, Hiệp hội Paralympic nên mọi khó khăn, trở ngại đã được giải quyết. Điểm thi đấu môn bơi lội đã được xác định và sắp xếp ổn thỏa. Các VĐV bơi lội sẽ thi đấu tại hồ bơi Quân khu 9 thay vì hồ bơi Công an như dự tính ban đầu. Thông tin này cũng đã kịp thời gởi đến các đoàn.

Sân chơi năm nay quy tụ hơn 1.000 VĐV, thi đấu 7 môn thể thao: bóng bàn, bơi lội, cầu lông, điền kinh, cử tạ, cờ vua, boccia. Để đảm bảo tính công bằng cho cuộc thi, BTC sẽ thực hiện tốt khâu khám và phân loại thương tật, tổ chức tập huấn lực lượng trọng tài để nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo làm nhiệm vụ khách quan, công bằng, không để xảy ra tranh cãi…

VĐV bơi lội khuyết tật Cần Thơ tập luyện.

* Ông có thể cho biết về chỉ tiêu thành tích của đơn vị chủ nhà tại Hội thao lần này?

- Với vai trò là đơn vị đăng cai nên ngoài việc làm tốt công tác tổ chức, Cần Thơ cũng cố gắng thi đấu để đạt kết quả tốt nhất. Hội thao này, có sự góp mặt của nhiều tỉnh, thành thường xuyên đạt thứ hạng cao tại các kỳ Hội thao trước như Hà Hội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Trị… với lực lượng VĐV hùng hậu, giàu kinh nghiệm. Vì vậy, các VĐV Cần Thơ phải nỗ lực hết mình mới có thể đứng vào những thứ hạng đầu. Tại Hội thao năm trước, Cần Thơ nằm trong tốp 10 toàn đoàn. Năm nay Cần Thơ cử hơn 80 VĐV thi đấu, số lượng VĐV gấp 3 năm trước, trong đó có nhiều VĐV đoạt thành tích cao ở các cuộc thi quốc gia, quốc tế, như: Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Hoàng Nhã, Trương Thị Cẩm Tú, Huỳnh Quốc Trung… nên có rất nhiều hy vọng.

* Theo Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ, VĐV khuyết tật đoạt huy chương tại giải đấu cấp quốc gia được hưởng mức thưởng 50% của VĐV đoạt thành tích cao. Nếu các VĐV khuyết tật của Cần Thơ thi đấu tốt hơn thì có khen thưởng ngoài quy định không, thưa ông?

- Thời gian qua, việc khen thưởng VĐV khuyết tật được thực hiện theo Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ, với mức thưởng đối với VĐV khuyết tật đoạt huy chương tại giải đấu cấp quốc gia chỉ bằng nửa mức thưởng của VĐV đoạt thành tích cao (HCV 5 triệu đồng, HCB 3 triệu đồng và HCĐ 2 triệu đồng). Công bằng mà nói, chế độ khen thưởng này chưa thật sự thỏa đáng đối với các VĐV khuyết tật. Trước mắt, Cần Thơ vẫn áp dụng khen thưởng theo quy định hiện hành. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các ban, ngành chuyên môn sẽ cố gắng vận động mạnh thường quân, tìm nguồn hỗ trợ khen thưởng thêm cho VĐV. Chúng tôi hy vọng sẽ có được nhiều sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, để khích lệ tinh thần của các VĐV. Đó cũng là cách khuyến khích phát triển phong trào thể dục thể thao dành cho người khuyết tật ở địa phương mình.

* Cảm ơn ông và chúc Hội thao thành công tốt đẹp!

Xuân Nguyên Thực hiện)

Chia sẻ bài viết