07/10/2019 - 21:19

Đảm bảo cung - cầu, ổn định giá cả hàng hóa dịp cuối năm 

(CT)- Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa cuối năm (dịp Tết Dương lịch, Noel, Tết Nguyên đán 2020), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp; chủ động chuẩn bị các nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thường tăng cao vào cuối năm để hạn chế tăng giá.

Kinh doanh thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Theo đó, Bộ Công thương có nhiệm vụ chủ động trong điều hành sản xuất và phân phối các nguồn hàng để ứng phó kịp thời với các chính sách kinh tế của các nước có quan hệ thương mại lớn hiện nay; phối hợp với các bộ, ngành có những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu; kiểm soát tình hình nhập khẩu...; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tăng cường các giải pháp giảm các chi phí trong dịch vụ logistics để tăng cường năng lực cạnh tranh, giảm chi phí cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với chính sách tài khóa chặt chẽ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,9-2%. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá. Kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công...

Đối với mặt hàng thịt heo, Ban Chỉ đạo điều hành giá nhấn mạnh, do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, nguồn cung từ nay đến cuối năm có thể bị sụt giảm, bên cạnh đó, nhu cầu thịt heo xuất khẩu sẽ tăng. Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường thịt heo trong nước các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được yêu cầu có kịch bản chi tiết cụ thể tình hình sản xuất, dịch bệnh, đánh giá sát từng tháng tình hình cung- cầu và phối hợp với Bộ Công thương để có biện pháp bảo đảm nguồn cung cho tiêu dùng trong nước; tránh tình trạng tăng giá đột xuất nhóm hàng này.

UBND các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng cần nắm rõ thông tin nguồn cung- cầu, sớm có kế hoạch tạo nguồn hàng, dự trữ bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt heo nói riêng cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Với mặt hàng xăng dầu, do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ dừng hoạt động để bảo dưỡng nên Bộ Công thương được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính nắm bắt các diễn biến của giá thế giới để điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới; sử dụng linh hoạt, hợp lý quỹ bình ổn giá xăng dầu với liều lượng thích hợp, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân; chú trọng bảo đảm an ninh năng lượng và nguồn cung đáp ứng đầy đủ nhu cầu…

Tin, ảnh: N.H

 

Chia sẻ bài viết