03/10/2020 - 11:57

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa, lũ 

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa cho người và phương tiện tham gia giao thông trong mùa mưa, lũ, Thượng tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Phong Điền, đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và khi triều cường dâng cao trên địa bàn huyện.

CSGT-TT Công an huyện Phong Điền trực tiếp hướng dẫn người đi đò cách sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay khi đi trên phương tiện thủy.

CSGT-TT Công an huyện Phong Điền trực tiếp hướng dẫn người đi đò cách sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay khi đi trên phương tiện thủy.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Phong Điền, tăng cường phối hợp với Đội Thanh tra giao thông huyện Phong Điền kiểm tra hoạt động tại các bến khách ngang sông (BKNS), kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền trưởng, thuyền viên làm việc trên phương tiện kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, các văn bản của Trung ương và địa phương có liên quan; hướng dẫn hành khách sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay. Đồng thời, hướng dẫn chủ các BKNS trên địa bàn huyện ký cam kết không chở quá số người quy định; vận động người đi đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay để đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông đường thủy...

Bên cạnh đó, CSGT-TT Công an huyện còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền, Huyện đoàn và ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện phối hợp tuyên truyền, cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm quy định khi đi đò; nhắc nhở học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy phải mặc áo phao đúng quy định, không được đùa giỡn trên tàu, phà và tuân thủ theo hướng dẫn của thuyền viên trên phương tiện. CSGT-TT còn tuyên truyền, vận động phụ huynh không cho con em chơi gần kênh, rạch, nơi có mực nước sâu; vận động phụ huynh nên cho con em tham gia các lớp học bơi lội để phòng, chống đuối nước. 

Qua buổi kiểm tra hoạt động các BKNS trên địa bàn huyện Phong Điền, Tổ tuần tra của lực lượng CSGT-TT Công an huyện ghi nhận hầu hết chủ các BKNS, thuyền trưởng và thuyền viên đều chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ khi vận chuyển hành khách sang sông; các phương tiện đều có treo dụng cụ nổi tại vị trí dễ nhìn, dễ lấy. Trên mỗi phương tiện, khi hành khách xuống phà, đò, các thuyền viên đều phát dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay cho hành khách. Anh Huỳnh Quốc Trực, quản lý BKNS Vàm Xáng, cho biết: “Để đảm bảo ATGT và an toàn tính mạng cho hành khách đi trên phương tiện thủy khi sang sông, chủ bến đã thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ về bến bãi, cầu dẫn; trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu đắm; bố trí thuyền trưởng và thuyền viên có đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; phương tiện đưa vào khai thác được đăng ký, đăng kiểm... Trong những ngày mưa, bão, chủ bến đều nhắc nhở thuyền trưởng, thuyền viên giảm tải 5% so với ngày thường và phát dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay cho hành khách trước khi xuất bến...” 

Thiếu tá Lê Thái Hòa, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Phong Điền, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở chủ bến, người điều khiển phương tiện và hành khách đảm bảo an toàn trước khi xuất bến nên 9 tháng qua, trên địa bàn huyện không xảy ra va chạm hay tai nạn giao thông đường thủy, không xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước. Thời gian tới, Đội CSGT-TT tiếp tục phối hợp với đơn vị có liên quan tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông ĐTNĐ. Trong đó, tập trung tuyên truyền bằng loa truyền thanh của huyện và 7 xã, thị trấn; tăng cường tuyên truyền tại các chợ, bến phà, đò, khu vực đông dân cư... để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết