01/01/2020 - 10:41

Đầm ấm Tết Quân Dân 

Năm nay, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức Tết Quân Dân năm 2020 ở xã Thới Xuân với chủ đề “Quân Dân Cần Thơ vui Tết, chung sức xây dựng Nông thôn mới nâng cao”. Đây là lần thứ tư, Bộ CHQS thành phố tổ chức Tết Quân Dân ở huyện Cờ Đỏ.

Dân quân huyện Cờ Đỏ giúp dân xây dựng nhà ở trong Tết Quân Dân năm 2020.

Dân quân huyện Cờ Đỏ giúp dân xây dựng nhà ở trong Tết Quân Dân năm 2020.

Từ đầu tháng 12-2019, Ban Tổ chức Tết Quân Dân đã xuất quân thực hiện các công trình Tết Quân Dân đợt 1. Gần 100 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã tham gia các công trình, phần việc ở xã Thới Xuân: phát quang, vệ sinh môi trường; tham gia xây dựng Nhà Tình đồng đội, Nhà tình nghĩa, Nhà Đại đoàn kết; giúp dân sửa nhà, làm hàng rào, cột cờ… Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tết Quân Dân còn khởi công xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. Trung úy Ngô Chí Thiện, Trung đội trưởng Thiết giáp Đại đội Thiết giáp Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Bà con ở nơi đơn vị đóng quân quý mến bộ đội, quan tâm, chăm lo cho chúng tôi từng bữa ăn, chỗ ngủ. Khi chúng tôi thực hiện các công trình, người dân tham gia cùng làm với bộ đội”.

Năm nay, Ban Tổ chức Tết Quân Dân tặng hơn 170 căn nhà ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cờ Đỏ. Riêng xã Thới Xuân, bộ đội và dân quân địa phương đã tham gia giúp dân xây dựng 6 căn Nhà tình đồng đội. Để các căn nhà sớm hoàn thành, Ban CHQS huyện Cờ Đỏ đã điều động mỗi ngày 5 dân quân tham gia giúp một hộ dân xây nhà. Hôm chúng tôi đến ấp Thới Bình 2, dân quân xã Đông Thắng đang hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Phúc khiêng gạch, trộn hồ, đổ bê tông. Tuy công việc nặng nhọc nhưng các chiến sĩ dân quân làm không ngơi tay. Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tôi làm thuê kiếm sống. Căn nhà của tôi xây dựng từ năm 1991 đã sập nhưng tôi không có tiền làm mới, phải sang ở nhà con trai. Được Bộ CHQS thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi cất căn nhà rộng 60m2. Do dân quân tham gia hỗ trợ ngày công nên tôi tiết kiệm được nhiều tiền thuê thợ”.

Các đại biểu dự lễ khởi công xây dựng các công trình Tết Quân Dân năm 2020.

Các đại biểu dự lễ khởi công xây dựng các công trình Tết Quân Dân năm 2020.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Tết Quân Dân năm 2020, Tết Quân Dân là dịp để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt Quân - Dân. LLVT thành phố và các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng cảnh quan môi trường, làm thay đổi tích cực diện mạo của các vùng quê ngoại thành Cờ Đỏ. Đặc biệt, Cờ Đỏ là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên những công trình, phần việc, hoạt động trong Tết Quân Dân sẽ góp phần nâng cao đời sống người dân; tôn tạo, bảo vệ và duy trì, phát triển các giá trị văn hóa tốt đẹp; tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên, các tổ chức quần chúng, xây dựng nông thôn mới. Qua đó góp phần giữ vững niềm tin của người dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương để phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Đợt 2 của Tết Quân Dân sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 10-1-2020, với các nhiều hoạt động: giao lưu văn hóa - văn nghệ, các trò chơi dân gian; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Ban Tổ chức Tết Quân Dân còn tổ chức các hội thi gói và nấu bánh tét, làm mứt dừa, quết cốm dẹp, thi cắm hoa nghệ thuật, trang trí mâm ngũ quả… nhằm tạo thêm hoạt động vui chơi, gắn kết người dân và LLVT. Đồng thời tổ chức khánh thành công trình đường giao thông nông thôn, Nhà tình nghĩa, Nhà tình đồng đội, Nhà Đại đoàn kết… Cùng tham gia hoạt động Tết Quân Dân năm nay, còn có sự đồng hành của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, trong có đó UBMTTQVN thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Thành đoàn, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố,…

“Bên cạnh các hoạt động sôi nổi tạo không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày giáp Tết, chúng tôi còn đặc biệt chú trọng vào thực hiện các chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội. Tết Quân Dân cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm với nhân dân, tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó Quân - Dân; đổi mới cách nghĩ, cách làm trong công việc hằng ngày và trong thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân vận” - Đại tá Nguyễn Thanh Đức cho biết.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tết Quân Dân