20/01/2017 - 20:22

Đặc sản cho ngày Tết

Với nhiều người Việt, trên mâm cơm ngày Tết không thể thiếu những món ăn truyền thống. Do vậy, tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, các đặc sản vùng miền được xem là một trong những mặt hàng chủ lực kinh doanh trong dịp Tết.

Trong những ngày này, tại lò bánh tét Minh Tân, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, có khoảng 40 thợ hối hả làm việc để kịp giao cho khách hàng. Chị Kim Cương, Chủ lò bánh tét Minh Tân, cho biết: "Năm nay lượng khách hàng đặt bánh tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Để kịp đáp ứng nhu cầu của khách, số nhân công thuê cũng tăng gấp đôi. Hiện mỗi ngày lò hoạt động từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm, cho ra khoảng 2.000 đòn bánh giao cho khách. Để bánh giữ lâu hư, những chiếc bánh đều được đóng gói chân không". Với thương hiệu gia truyền, bánh tét lá cẩm Minh Tân - điểm bán lẻ tại số 44 Tân Trào, quận Ninh Kiều, được nhiều người dân địa phương và du khách mua dùng và chọn làm quà mỗi khi đến TP Cần Thơ. Đặc biệt, những ngày Tết, món ăn này càng hút hàng. Vì thế, bánh tét Minh Tân còn được nhiều người mua mang đi TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc, thậm chí ra nước ngoài.

Lò bánh tét Minh Tân đang chuẩn bị bánh giao cho khách.

Bánh tét lá cẩm Minh Tân nổi tiếng với màu nếp tím làm từ lá cẩm, nhân đậu xanh xào với dừa kết hợp thịt nạc, lạp xưởng, hột vịt muối… giá 80.000 đồng/đòn 1kg. Ngoài lá cẩm, năm nay bánh tét Minh Tân còn có loại bánh xanh (làm từ lá dứa và rau chùm ngót); bánh nhân chuối và đậu mỡ, giá 50.000 – 60.000 đồng/đòn. Với mặt hàng bánh tét truyền thống Nam bộ, tại Cần Thơ không chỉ có lò bánh Minh Tân mà còn có lò bánh Chín Cẩm, lò Kiệt và rất nhiều điểm bán tại các chợ truyền thống.

Khô hải sản cũng là loại thực phẩm được ưa chuộng trong những ngày Tết. Ảnh: NAM HƯƠNG

Khô hải sản cũng là loại thực phẩm được ưa chuộng trong những ngày Tết. Mặt hàng này có thể tìm mua tại nhà lồng 3 Trung tâm Thương mại Cái Khế, khu vực chợ Tân An (dọc đường Hai Bà Trưng), dọc cửa hàng đường Đề Thám và các khu chợ lớn nhỏ tại các quận, huyện. Tại đây, khách hàng thoải mái chọn mua đủ loại hải sản khô: tôm, cá, mực… tùy kích cỡ và xuất xứ nguồn hàng mà có giá bán khác nhau. Theo các tiểu thương, do ảnh hưởng của thời tiết nên giá khô hải sản năm nay tăng hơn so với mùa Tết năm ngoái. Trung bình, giá tôm khô 500.000 - 600.000 đồng/kg, loại đặc biệt (tép bạc đất) từ 1,3- 1,5 triệu đồng/kg; khô cá lóc đồng giá từ 350.000 - 500.000 đồng/kg; khô sặt bổi giá 260.000 – 500.000 đồng/kg; khô mực 880.000 đồng/kg (loại 15 con), 950.000 đồng/kg (8-10 con); tôm khô còn vỏ giá từ 750.000 – 800.000 đồng/kg, khô nhái 550.000 đồng/kg; khô thịt trâu giá 750.000 đồng/kg;… Các loại lạp xưởng thương hiệu Tân Huê Viên, Mỹ Anh, Vissan… gồm: tôm, gà, thịt heo, mai quế lộ, lạp xưởng tươi giá từ 65.000 - 140.000 đồng/bịch 0,5kg. Mắm tép Bạc Liêu giá 140.000 - 160.000 đồng/kg.

Gạo ngon cũng đặc biệt được chú ý trong dịp Tết. Tại hầu hết các siêu thị và các cửa hàng kinh doanh gạo đều có bán những túi gạo thơm như: gạo Jasmine, gạo thơm chợ Đào, gạo Đài Loan, ST 20, gạo Nhật… được đóng gói theo kích cỡ 2kg, 5kg, 10kg hay loại gạo đặc sản của Công ty cổ phần Gentraco được bán theo hệ thống cửa hàng của công ty như: Ngọc Đồng, Cò bay, Miss Cần Thơ… Các sản phẩm "Gạo Sông Hậu" của Công ty Lương thực Sông Hậu có gạo thơm Bông Bưởi, gạo thơm Bông Trạng Nguyên và gạo Bông Sứ...

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Metro Hưng Lợi (Mega Market Hưng Lợi), cho biết: Bên cạnh những hàng hóa phục vụ Tết như bánh kẹo, thức uống… vào những ngày cận Tết, Metro Hưng Lợi dành hẳn khu vực để bán bánh chưng. Bên cạnh đó, các sản phẩm truyền thống khác như: dưa kiệu, dưa đầu heo, hải sản khô các loại… cũng được tăng cường vào những ngày cận Tết. Trong những ngày này, quầy hàng Tết tại các siêu thị, như: Co.opmart Cần Thơ, Big C Cần Thơ, Metro Hưng Lợi, Vinmart, Lotte Mart… cũng chú trọng tăng cường thêm nhiều món ăn truyền thống và đặc sản vùng miền, như: tôm, mực, khô cá lóc, khô cá sặt bổi và các loại hải sản sấy ăn liền, bánh tét, bánh chưng... Quầy đặc sản 3 miền tại siêu thị Co.opMart Cần Thơ có bán đầy đủ các mặt hàng của các vùng miền như: vải thiều khô, bánh cốm Hà Nội, đậu phọng húng lìu, bánh tét lá cẩm Chín Cẩm, bánh chưng Hố Nai… Theo các siêu thị, để phục vụ cho mùa Tết, ngoài chuẩn bị đầy đủ, đa dạng các sản phẩm nhu yếu nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho nhu cầu mua sắm tăng cao, siêu thị còn chú trọng tăng cường thêm các loại hàng đặc sản vùng miền như: các loại hải sản khô (tôm, cá các loại, mực…), bánh chưng cỡ lớn (1-1,5kg), bénh tét lá cẩm nhân thập cẩm, các loại dưa kiệu, dưa hành làm theo hương vị truyền thống. Đặc biệt, tại siêu thị Co.opmart còn nhận đặt nồi thịt kho nước dừa và canh khổ qua dồn thịt… Các lò chả lụa nổi tiếng tại Cần Thơ như Việt Hương, 69 (đường Đề Thám, quận Ninh Kiều) cũng là điểm được các bà nội trợ "săn" nhiều nhất trong dịp Tết, giá chả lụa loại đặc biệt 130.000 đồng/kg. Ngoài ra, cửa hàng còn nhận đặt các món chả bò, pate…

Tại trung tâm quận Ninh Kiều, các quầy hàng kinh doanh đặc sản miền Bắc tập trung trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường 30 Tháng 4, khu vực chợ An Bình, chợ An Hòa… thu hút đông khách đến mua hàng. Các sản phẩm bày bán phục vụ cho mùa Tết được nhiều người ưa chuộng như: nhang trầm, trà, hành, tỏi, bánh đậu xanh Hải Dương, miến dong, măng khô… Cận Tết, cửa hàng còn cung ứng thêm các mặt hàng tươi như: su hào, bắp cải, khoai tây, lá dong, lạt giang, bánh chưng, chả lụa, dưa hành muối, bánh lá gai, bánh phu thê. Theo đó, các loại đặc sản miền Bắc như: lá dong từ 120.000 – 150.000 đồng/100 lá, lạt giang 60.000 đồng/kg, miến dong 80.000 đồng/kg, măng khô (vầu, lưỡi lợn, nứa) 400.000 đồng/kg, nếp Bắc giá 35.000 đồng/kg,… Cô Đỗ Thị Thạch, Chủ cửa hàng kinh doanh các sản phẩm phía Bắc 88, Xô Viết Nghệ Tĩnh, cho biết: "Do phải cạnh tranh với hàng siêu thị nên năm nay cửa hàng chủ yếu chú trọng những mặt hàng đặc sản đặc trưng".

Các mặt hàng đặc sản thường làm theo phương pháp thủ công truyền thống, vì vậy, để có được sản phẩm dùng ngon theo đúng hương vị gốc và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi chọn mua hàng người tiêu dùng nên chú ý về nguồn gốc cũng như chọn điểm mua uy tín để có được cái Tết vui và an toàn.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết