13/05/2013 - 20:13

ÔNG TRẦN TRỌNG KHIẾM, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP CẦN THƠ:

Đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013

 

Khoảng hai tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 sẽ diễn ra. Tuy số lượng thí sinh dự thi năm nay của Cần Thơ không tăng cao so với năm 2012 nhưng áp lực về một kỳ thi không phải nhỏ đối với ngành giáo dục. Xoay quanh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, cho biết:

- Đến nay, việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 đã sẵn sàng. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2013 và tuyển sinh năm học 2013-2014. Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và các sở, ban, ngành đoàn thể liên quan hỗ trợ rất tốt cho ngành giáo dục trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi. Về phía ngành giáo dục, trước đó, đã tổ chức hội nghị thi tốt nghiệp THPT lần I-2013 và triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2013-2014, với sự tham dự của tất cả lãnh đạo các trường THPT nhằm báo cáo tình hình chuẩn bị cho kỳ thi; đồng thời giúp các đơn vị giải quyết những khó khăn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Năm nay, thành phố vẫn chỉ có một kỳ thi tốt nghiệp THPT, diễn ra từ ngày 2 đến 4-6, với 6 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Địa lý, Sinh học (đối với học sinh giáo dục thường xuyên thi môn Vật lý thay thế cho môn Ngoại ngữ).

* Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng ốc phục vụ cho kỳ thi ra sao, thưa ông?

- Để phục vụ tốt cho kỳ thi, Ban Chỉ đạo đã thành lập Hội đồng sao in đề thi và Hội đồng chấm thi trắc nghiệm tại Sở GD&ĐT; Hội đồng chấm thi tự luận đặt tại Trường THPT Châu Văn Liêm. Các Hội đồng coi thi đặt 23 điểm ở các địa phương và bắt đầu làm việc từ 8 giờ ngày 31-5 đến 18 giờ ngày 4-6. Năm nay, thành phố có 9.505 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT (trong đó có 7.877 thí sinh hệ giáo dục phổ thông). Ngành giáo dục bố trí 411 phòng thi, với 14 cụm thi tại các điểm trường phổ thông và các trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn duy trì tổ chức thi theo cụm trường, nhưng không tổ chức chấm bài chéo giữa các tỉnh, thành lân cận. Sở không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho giáo dục thường xuyên, mà thi ghép giáo dục thường xuyên với giáo dục phổ thông trong cùng một hội đồng thi nhưng có phòng thi riêng cho giáo dục thường xuyên.

* Xin ông cho biết điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và thí sinh cần lưu ý những gì?

- Điểm mới năm nay, thí sinh vi phạm quy chế thi sẽ bị hủy kết quả thi hoặc cấm thi từ một đến hai năm (tùy theo mức độ vi phạm của thí sinh). Ngoài vật dụng mà ngành giáo dục quy định cho phép thí sinh mang vào phòng thi (bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính…), thí sinh được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp, nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Nếu thí sinh mang các thiết bị này, phải đăng ký cho cán bộ coi thi kiểm tra trước khi vào phòng thi. Tuy nhiên, các em cũng lưu ý, nhiệm vụ chính là thi cho tốt nên những vật dụng không phục vụ việc thi cử, không nên mang vào phòng thi. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh cũng nên tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả, như: bố trí thời gian cho các em ôn thi, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý; động viên các em cố gắng học bài thi thật tốt. Riêng học sinh, cần cố gắng ôn tập cho tốt nhưng không nên quá căng thẳng, làm việc quá sức, mà ảnh hưởng đến sức khỏe và nhất là kỳ thi gần kề.

Để tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, ngành đã chỉ đạo các đơn vị có tổ chức hội đồng coi thi phải tạo mọi điều kiện cho các thí sinh đến trường thi. Những nơi điều kiện khó khăn (như các vùng ven Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt), nhà trường bố trí chỗ nghỉ trưa, ăn uống cho các thí sinh, kể cả cán bộ coi thi. Như mọi năm, năm nay, hầu hết hội đồng coi thi ở các quận, huyện, ban ngành đoàn thể địa phương và phụ huynh học sinh rất quan tâm đến chuyện thi cử của thí sinh. Một số đơn vị, mạnh thường quân còn hỗ trợ suất cơm miễn phí hay giá rẻ để phục vụ cho thí sinh trong những ngày thi. Chính những tấm lòng thơm thảo ấy, cùng với sự chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo thành phố, cơ quan hữu quan, tôi tin, kỳ thi năm nay sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

B.Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết