20/04/2024 - 07:30

Đa dạng dịch vụ hoa tươi 

Khi mức sống nâng cao, không chỉ các dịp lễ, Tết mà nhu cầu sử dụng hoa tươi vào những dịp khác trong năm của người dân TP Cần Thơ ngày càng tăng. Cùng với sự đa dạng về chủng loại, các dịch vụ về hoa cũng được chủ cửa hàng hoa chú trọng đầu tư  thu hút và giữ chân khách hàng…

Hoa tươi bày bán tại Cửa hàng hoa Cẩm Tú, đường 30 tháng 4.

Hoa tươi bày bán  chia thành các dạng: hoa thờ cúng, lẵng hoa, kệ hoa, hoa bó theo yêu cầu… Theo nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh hoa tươi trên địa bàn thành phố, ngoài các loại hoa quen thuộc (hoa hồng, hướng dương, cẩm chướng, cát tường, đồng tiền, baby, lan, cúc các loại, thạch thảo...) thị trường hoa tươi còn có sự góp mặt của các giống hoa nhập khẩu (hoa hồng xanh, hồng Ecuador, tulip, mẫu đơn, linh lan...).

Chị Ung Thị Cẩm Tú, Chủ cửa hàng hoa Cẩm Tú, đường 30 tháng 4, cho biết: Hoa thờ cúng (cúc, huệ, cẩm chướng, đồng tiền…) thường dùng để cúng bàn thờ gia tiên, cúng rằm, đám tiệc… lượng tiêu thụ ổn định quanh năm. Hoa bó theo yêu cầu thường bán chạy vào dịp lễ 20-10, 8-3, 14-2 hoặc các dịp như sinh nhật, lễ tốt nghiệp… Các loại lẵng hoa, kệ hoa sử dụng nhiều trong dịp hội nghị, hội thảo, khai trương, khánh thành... Khách hàng chủ lực của dịch vụ hoa này là các cơ quan, công ty, các tổ chức... Sự góp mặt của các lẵng hoa, kệ hoa, hoa đeo cổ, hoa cài áo để trang trí hay gửi tặng đối tác sẽ làm tăng thêm sự trang trọng, ý nghĩa của các sự kiện.

Chị Nguyễn Thị Hồng Tươi, nhân viên Phòng Tổ chức Hành chính của một công ty chuyên kinh doanh nội thất trên địa bàn quận Ninh Kiều, cho biết: “Chọn lẵng hoa cùng một thông điệp ý nghĩa, chúng tôi thay lời chúc thành đạt, may mắn đến khách hàng, đối tác dịp tân gia, khai trương. Món quà này chi phí khá hợp lý, không tốn nhiều thời gian lựa chọn mà còn được giao tận tay khách hàng, đối tác. Hầu hết các cửa hàng hoa đều giới thiệu sản phẩm, giá cả của mình trên mạng xã hội, chúng ta dễ dàng tham khảo, chọn mẫu, chốt đơn và chỉ cần chuyển khoản thanh toán là đảm bảo có lẵng hoa như ý gửi đến khách hàng, đối tác”.

Ngoài việc tạo thêm kênh mua sắm online, các cửa hàng hoa đã tăng cường thêm khâu dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng. Cùng với việc thường xuyên cập nhật, đa dạng các loại hoa; cải tiến về mẫu mã cắm hoa, kết lẵng hoa… các cửa hàng còn triển khai các dịch vụ giao hàng tận nơi, khuyến mãi, giảm giá… để thu hút và giữ chân khách hàng. Một số cửa hàng hoa trên địa bàn thành phố đã chủ động ký hợp đồng cung cấp hoa tươi cho các cơ quan, công ty suốt năm với mức giá giảm từ 10-30% so với khách hàng thông thường. Ngoài ra, dịch vụ điện hoa (dịch vụ chuyển phát hoa tươi theo yêu cầu từ người gửi đến người nhận) cũng đang được nhiều khách hàng chú ý. Dịch vụ điện hoa gồm: điện hoa chia buồn, điện hoa chúc mừng, hoa thăm hỏi... Điện hoa còn đáp ứng yêu cầu của khách hàng muốn gửi kèm quà tặng, vật phẩm đến tận tay người nhận, đảm bảo uy tín và trong thời gian sớm nhất.

Theo giới kinh doanh, 2-3 năm trở lại đây, kinh tế khó khăn nên sức mua hoa tươi cũng sụt giảm. Tuy nhiên, hoa tươi vẫn là lựa chọn của nhiều gia đình, doanh nghiệp, hội nghị, hội thảo… nhằm tạo không gian tươi mới, trang trọng và đẳng cấp. Tại nhiều cửa hàng hoa trên địa bàn, hiện hoa ly có giá 180.000 đồng/bó (loại 1), cúc lưới 40.000 đồng/bó, hoa hồng 7.000 đồng/cành, cẩm tú cầu 20.000 đồng/bông, đồng tiền 5.000 đồng/bông. Các loại hoa bó theo yêu cầu giá dao động từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng/bó tùy vào loại hoa, cách bó và phụ liệu sử dụng; hoa chúc mừng 800.000 đồng đến 3 triệu đồng/lẳng, hoa viếng từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/lẵng; kệ hoa đặt trên bàn đại biểu có giá từ 100.000-500.000 đồng/kệ; bó hoa tặng đại biểu từ 50.000-600.000 đồng/bó; hoa cài áo từ 10.000-30.000 đồng/cái…

Về cách chọn và chăm sóc hoa tươi, chị Ung Thị Cẩm Tú chia sẻ: “Khi chọn mua hoa tươi điều đầu tiên cần chú ý đó là phải chọn những bông hoa có cả thân và lá. Để xác định hoa tươi hay không, người mua hãy nhìn cả hoa, lá, cành nếu như cả ba đều tươi thì đó là hoa tươi thật. Cành hoa phải cứng, thẳng và xanh mướt; lá có màu xanh đậm chứ không xanh vàng hoặc héo úa; cánh hoa có màu sắc tươi sáng, không dập nát. Đối với những người yêu thích cắm hoa nên rửa bình thật sạch để ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc, các chất tẩy rửa “tấn công” những bông hoa và làm chúng héo nhanh. Trước khi được cắm vào bình, cành hoa cần được bỏ hết những lá héo, tránh lá ngập trong nước để không bị thối rữa. Ngoài ra, chúng ta chỉ cần giữ lại một vài lá phía trên, không để lá quá nhiều sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước và hoa chóng tàn. Bên cạnh đó, nên dùng kéo cắt chéo gốc của cành hoa để tăng diện tích tiếp xúc với nước giúp hoa có thể hút nước được nhiều hơn. Và cuối cùng là khâu thay nước cho hoa mỗi ngày để hoa tươi lâu hơn. Khi thay nên cắt bớt 1 đoạn gốc và rửa qua phần cành cắm trong nước để giữ sạch nước, giúp hoa hút được nhiều nước và tươi lâu hơn”.

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết