29/12/2015 - 08:59

Thị trường hoa kiểng Tết:

Đa dạng chủng loại

Thời điểm này, nông dân tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã xuống giống hoa, kiểng để phục vụ thị trường Tết. Sau nhiều năm sản xuất đạt hiệu quả, năm nay nông dân đã trồng đa dạng thêm nhiều loại hoa kiểng mới để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của khách hàng.

Nhiều chủng loại mới

 Sản xuất hoa kiểng tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền.

Hằng năm, Bình Thủy là địa phương có số lượng sản xuất hoa kiểng cung ứng cho thị trường Tết đứng đầu tại TP Cần Thơ. Năm nay, quận Bình Thủy có kế hoạch xuống giống hoa Tết phục vụ Tết Nguyên đán 2016 khoảng 493.500 giỏ, tăng 5% so với năm 2014. Nhiều hộ dân trồng hoa kiểng trên địa bàn quận Bình Thủy cho biết, đến thời điểm này, hoa kiểng sản xuất tại nhiều hộ dân không chỉ tăng về số lượng mà còn đa dạng về chủng loại so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nông dân đã quan tâm phát triển trồng nhiều loại hoa kiểng mới và hoa kiểng giá trị cao. Bà Nguyễn Thị Lơ ngụ khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: "Bên cạnh các loại hoa kiểng truyền thống như: vạn thọ, cúc và mai vàng, năm nay nhà vườn trồng hoa kiểng tại khu vực Bình An nói riêng và Làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ thuộc 2 phường Long Hòa và Long Tuyền đã phát triển hàng chục loại hoa kiểng. Trong đó, có nhiều chủng loại mới và có giá bán cao như: cúc Đài Loan cấy mô, cát tường, dạ lý hương, hoa ly, dạ yến thảo, hoa chuông, cúc đồng tiền, hoa lan…".

Nông dân quận, huyện khác trên địa bàn TP Cần Thơ như: Ninh Kiều, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh… cũng chọn việc trồng hoa kiểng làm "sinh kế" trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, nông dân trồng hoa kiểng tại các địa phương này cũng đang mạnh dạn phát triển trồng thêm nhiều giống hoa, kiểng mới. Tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, nông dân không chỉ phát triển trồng được đa dạng chủng loại hoa kiểng mà còn liên kết lại thành lập hợp tác xã để có điều kiện hỗ trợ nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền và hỗ trợ giữa các xã viên mà bà con tại Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A có điều kiện tiếp cận các nguồn giống, vật tư phục vụ sản xuất có giá rẻ và nắm bắt các kiến thức về kỹ thuật sản xuất, thông tin thị trường để mạnh dạn phát triển thêm nhiều loại hoa, kiểng mới. Trước đây, bà con ở ấp Tân Long A chủ yếu trồng vạn thọ và cúc thì nay đã sản xuất được đa dạng với nhiều loại hoa, kiểng mới có giá trị kinh tế cao như: cúc Đài Loan, cúc Đồng Tiền, cát tường, hoa chuông, hoa ly, thanh trúc, cẩm chướng, kiểng trắc, kiểng bông giấy, điệp Thái… Hợp tác xã có 32 xã viên, với diện tích canh tác trên 7,5 ha. Năm nay, bà con ở đây có kế hoạch sản xuất khoảng 150.000 chậu hoa kiểng các loại và đến nay đã gieo trồng được 130.000 chậu.

Gắn bó với nghề trồng hoa kiểng được hơn 10 năm, ông Phạm Ngọc Tường, ngụ ấp Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, hiện là xã viên Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A, cho biết: "Nhờ sản xuất hoa kiểng mà hàng năm gia đình có khoảng thu nhập khá tốt để ăn Tết. Sản xuất hoa kiểng có hiệu quả, năm nay gia đình tôi tăng số lượng trồng hoa kiểng lên 5.000 chậu, tăng tăng 1.000 chậu so với năm trước. Trong đó, tôi đã phát triển trồng thử nghiệm nhiều loại hoa kiểng mới, nhất là các loại kiểng treo như: hoa dừa cạn, dạ yến thảo, hoa sao băng. Năm nay, dù thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp nhưng với việc quan tâm chăm sóc tốt và đa dạng các giống hoa kiểng, tôi kỳ vọng mình sẽ sản xuất được một lượng đáng kể hoa kiểng cung ứng cho thị trường với giá bán cao".

Hiệu quả kinh tế cao

Dù chỉ tham gia sản xuất hoa kiểng trong một khoảng thời gian ngắn trong vài tháng vụ Tết nhưng nhiều hộ gia đình có được khoảng thu nhập khá tốt. Điều này đã ngày càng kích thích được nhiều nông dân tại thành phố tham gia các mô hình sản xuất hoa kiểng Tết. Thời gian qua, các ngành chức năng thành phố và địa phương cũng tích cực hỗ trợ và khuyến khích nông dân phát triển sản xuất để cải thiện thêm thu nhập cho gia đình.

Theo thống kê của UBND huyện Phong Điền, đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã trồng được gần 330.000 chậu hoa kiểng các loại, tăng 10% so với năm trước và dự kiến số chậu hoa kiểng Tết sẽ còn tăng do thời điểm này còn nhiều loại hoa kiểng ngắn ngày mới bắt đầu trồng. Theo ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, thời gian qua nhiều hộ gia đình có thể kiếm được thu nhập 30-50 triệu đồng/vụ hoa kiểng Tết, thậm chí cao hơn. Đây là một khoảng thu nhập khá hấp dẫn so với sản xuất nhiều loại cây trồng vật nuôi khác. Tuy nhiên, sản xuất hoa kiểng đòi hỏi phải có kỹ thuật và tốn nhiều công chăm sóc. Do vậy, để khuyến khích nông dân trồng hoa kiểng, ngoài việc tăng cường mở các lớp dạy nghề, huấn kỹ thuật sản xuất hoa kiểng cho nông dân, ngành nông nghiệp huyện cũng tiến hành trợ giá cây giống hoa kiểng, hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn giống chất lượng cao và xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, nhất là mô hình liên kết sản xuất. Đến nay, huyện đã thành lập được 1 câu lạc bộ sản xuất hoa kiểng ở xã Nhơn Nghĩa và 1 hợp tác xã sản xuất hoa kiểng tại xã Tân Thới. Ông Trần Thái Nghiêm cho biết thêm: "Vụ hoa kiểng Tết năm nay, huyện đã trợ giá cho nông đân được khoảng 50.000 cây giống các loại, với mức hỗ trợ khoảng 40% trên giá trị cây giống. Hiện nay, nhiều loại hoa kiểng trên địa bàn đang phát triển khá tốt. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và sâu bệnh, Phòng NN&PTNT huyện đã khuyến cáo nông dân và chỉ đạo các cán bộ kỹ thuật theo dõi sát tình hình để kịp thời có biện pháp chủ động ứng phó".

Với sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng, nông dân tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có điều kiện đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, cho biết: "Những năm gần đây, trình độ sản xuất hoa kiểng của nông dân tại thành phố đã được nâng cao. Trước đây, nếu nông dân tại thành phố chủ yếu tập trung sản xuất hoa vạn thọ thì nay đã có sự chuyển hướng sang trồng các loại hoa cúc và giống hoa kiểng mới giúp mang lại giá trị cao. Đặc biệt, nông dân tại thành phố cũng mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất hoa kiểng lớn có thể mang lại thu nhập vài trăm triệu đồng/năm, nhất là mô hình trồng hoa lan". Tính đến ngày 22-12-2015, nông dân tại thành phố đã gieo trồng được hơn 1,3 triệu chậu và giỏ hoa kiểng các loại để phục vụ Tết Nguyên đán 2016. Hiện nông dân tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục gieo trồng thêm nhiều loại hoa kiểng mới, nhất là các loại hoa ngắn ngày. Do vậy, số lượng hoa kiểng phục vụ Tết được sản xuất tại thành phố dự kiến còn tiếp tục tăng trong thời gian tới và có thể vượt qua con số gần 1,5 triệu chậu và giỏ hoa kiểng mà nông dân đã sản xuất vào mùa Tết năm trước.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết