24/04/2009 - 08:36

Cứu sống một thai phụ bị tắc tĩnh mạch mạc treo

Ngày 23-4, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Phó Trưởng khoa ngoại lồng ngực - mạch máu Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một thai phụ bị tắc tĩnh mạch mạc treo. Đây là ca thai phụ bị tắc tĩnh mạch mạc treo đầu tiên được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh năm 1983, ở Cần Giuộc (Long An) đang mang thai ở tháng thứ 7, được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương sang Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 12-4 do bị đau bụng “lình xình” chưa chẩn đoán được nguyên nhân, cơ thể suy kiệt. Do bệnh nhân đang mang thai nên các chẩn đoán ban đầu cho rằng bệnh nhân có thể bị đau bụng do thai hoặc tắc ruột. Sau khi hội chẩn, bác sĩ xác định bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch mạc treo. Đây là một loại bệnh khó chẩn đoán, qua hình ảnh cũng khó phát hiện bệnh. Nếu không được phát hiện đúng và điều trị kịp thời thì bệnh nhân sẽ bị thối ruột, suy thận và tử vong trong thời gian rất ngắn từ 3 ngày đến 1 tuần sau khi bị thối ruột.

Ca phẫu thuật được tiến hành trong 2 giờ, bệnh nhân được mổ mạch máu để lấy huyết khối bên trong, cắt 1,2 mét ruột chết, tái tạo mạch máu và nối lại ruột. Hiện nay bệnh nhân đã khỏe mạnh, ăn uống bình thường.

MAI PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết