26/08/2010 - 22:09

Cuộc sống kham khổ của hai cha con bệnh tật

Thời buổi này, khó ai có thể tưởng tượng được cảnh khổ của hai con người bệnh tật, nghèo khó: cha ăn cháo gói cầm hơi, con thì ăn cơm với muối, nước tương cho qua ngày, thuốc uống khi có khi không...

Từ chợ Trà Nóc đi vào hơn cây số, vào hẻm 76 vài chục mét, hỏi thăm nhà ông Nguyễn Văn Út và chị Nguyễn Thị Kim Hoa, bà con chỉ nhà và cho biết: “Tội nghiệp hai cha con lắm, nhà nghèo mà còn bệnh tật triền miên nữa!”.

Ba năm nay, ông Nguyễn Văn Út nằm liệt giường, chị Nguyễn Thị Kim Hoa ngày đêm chăm sóc cho cha. 

Căn nhà nhỏ chưa tới 10m2, vừa ẩm thấp, vừa tối tăm, chỉ đủ một cái giường nhỏ và một cái tủ thờ cũ kỹ. Trong ánh sáng lờ mờ của bóng đèn chữ U 18kw cũ, một ông lão nằm bất động trên giường, mùi khai nước tiểu tỏa ra từ chăn, nệm, quần áo của ông. Thỉnh thoảng, ông lão nói ú ớ những câu không rõ, chỉ có chị Hoa-con gái ông- là hiểu, vội vàng lấy nước cho ông uống hay thay đồ khi ông lỡ tiêu tiểu trên giường. Tôi hỏi chị Hoa: “Sao chị không mua tã giấy lót cho ông?” thì chị ngậm ngùi: “Tiền ăn còn không đủ lấy đâu tiền mua tã giấy”.

Ông lão tên Nguyễn Văn Út, 85 tuổi, bị bệnh hen suyễn và tiểu đường đã 6 năm. Bệnh ngày càng trở nặng cộng với tuổi già ốm yếu nên ông Út nằm liệt giường suốt 3 năm nay. Mọi sinh hoạt, ăn uống đều nhờ vào người thân duy nhất là con gái Nguyễn Thị Kim Hoa. Chị Hoa năm nay 42 tuổi nhưng dáng người nhỏ bé, da dẻ xanh xao, biểu hiện của chứng còi xương và thiếu máu. Vợ ông Út mất sớm, hai cha con ông đi làm thuê làm mướn nương tựa nhau sống qua ngày, không có bà con họ hàng thân thích. Thấy ông khổ, người hàng xóm thương tình cho hai cha con ông dựng cái chòi ở tạm trong phần đất trống phía sau nhà. Mưa gió làm cái chòi rách te tua, địa phương xây cho căn nhà tình thương trên nền cái chòi cũ.

Từ khi ông Út nằm liệt giường, chị Hoa không dám đi làm xa mà nhận hạt điều của một doanh nghiệp về nhà cạo vỏ để tiện chăm sóc cho cha. Tiền công làm 1kg hạt điều là 3.500 đồng. Ngày làm nhiều nhất của chị Hoa cũng được 5kg, còn những ngày ông Út trở bệnh, chị phải chăm sóc suốt, tranh thủ lắm chỉ làm được 2-3kg. Như vậy, thu nhập bình quân mỗi ngày của chị Hoa chỉ hơn 10.000 đồng mà vừa lo thuốc men cho cha, vừa lo ăn uống... Ông Út có sổ hộ nghèo, có bảo hiểm y tế nhưng vì ông quá yếu, không đi lại được, không thể ngồi xe được nên chị Hoa không thể đưa ông đến cơ sở y tế để khám bệnh. Thế nên chị Hoa chỉ còn cách hằng ngày mua thuốc cho cha uống. Một liều thuốc rẻ nhất cũng hết 5.000-10.000 đồng, số tiền còn dư, chị mua cháo gói loại 2.000 đồng/ gói nấu cho cha ăn (vì ông không ăn cơm được), còn chị thì ăn cơm với muối hoặc nước tương, ngày nào dư chút đỉnh, chị mới dám mua một cái trứng vịt về ăn. Vậy mà cũng có những ngày chị Hoa không đủ tiền mua thuốc cho cha hoặc đồ ăn, thế là chị chịu nhịn đói một bữa trong ngày. Bà con xóm giềng cũng thường qua lại giúp đỡ cha con chị Hoa khi thì tiền, khi thì gạo nhưng không thể giúp lâu dài.

Bà Nguyễn Thị Mười, hàng xóm nhà chị Hoa, kể: “Cả tuần nay con Hoa bị bệnh, cứ xây xẩm mặt mày và chóng mặt nên không nhận hàng về làm được, hai cha con nó càng khổ hơn. Hàng xóm mỗi nhà giúp một chút nhưng cũng không ăn thua. Tội nghiệp con Hoa lắm, nó bệnh là vì ăn uống kham khổ quá lại làm việc quá sức. Có những đêm ông Út khó ở, la ó suốt đêm, nó phải thức suốt đêm lo cho ông già nên người càng xanh xao, vàng vọt”.

Ông Võ Ngọc Hồng, Tổ trưởng tổ 3A, khu vực 2, phường Trà Nóc, cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Út là hộ nghèo của khu vực, được địa phương quan tâm, hỗ trợ trong các dịp lễ, Tết, còn bà con xóm giềng thường qua lại giúp đỡ. Tuy nhiên, do hoàn cảnh quá ngặt nghèo lại không có bà con họ hàng nào khác nên gia đình ông Út rất cần được sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, của những nhà hảo tâm để có cuộc sống ổn định hơn”.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình ông Nguyễn Văn Út, xin gửi về Tòa soạn Báo Cần Thơ, số 24, Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ hoặc chị Nguyễn Thị Kim Hoa (con gái ông Út), số nhà 19/3, hẻm 76, đường Lê Hồng Phong, khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết