20/09/2011 - 21:18

THỊ TRƯỜNG XE GẮN MÁY

Cuộc đua kích cầu bằng các dòng sản phẩm mới

Thị trường xe gắn máy đang bước vào mùa mua sắm cao điểm, các chủ cửa hàng kinh doanh xe gắn máy cho biết, thời điểm này hầu hết các loại xe đều hút hàng mạnh, tuy nhiên các dòng xe tay ga vẫn tiếp tục là tâm điểm của thị trường xe gắn máy năm nay. Để tạo thế cạnh tranh, các “đại gia” lớn như Honda, Yamaha đều tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới với nhiều tính năng ưu việt hơn.

THỊ TRƯỜNG TĂNG TỐC

Tháng 9 được xem là tháng khởi động mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Cũng như nhiều loại hàng hóa khác, thị trường xe gắn máy cũng bắt đầu khởi động. Trong những ngày này, tại hầu hết các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy lượng khách đến xem và mua xe đã tăng lên rất nhiều. Ông Ngô Hồng Bào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phúc, cho biết: “Từ đầu tháng 9 đến nay, sức mua các loại xe gắn máy ở cửa hàng đã bắt đầu tăng mạnh, thị trường tiêu thụ có nhiều dấu hiệu khả quan. So với cùng thời điểm năm ngoái sức mua tăng khoảng 10%. Mặc dù sức mua trải đều ở hầu hết các dòng xe, nhưng vào thời điểm đầu năm học mới như hiện các dòng xe số giá trên dưới 16 triệu đồng/chiếc được tiêu thụ mạnh”.

Xe tay ga Nozza Yamaha đang là sản phẩm “sốt” trên thị trường tại thời điểm này. 

Sức mua chủ yếu tập trung mạnh ở các dòng xe thương hiệu như Attila Elizabeth, Shark của SYM; Air Blade, Lead, Wave của Honda Việt Nam; Sirius, Nouvo Lx, Exciter của Yamaha... Theo chủ các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn quận Ninh Kiều, một số dòng xe còn rơi vào tình trạng khan hàng, không đủ cung ứng cho nhu cầu của khách hàng. Cùng với sự tăng mạnh của sức mua, tại hầu hết các cửa hàng đều thực hiện các chương trình khuyến mãi như: giảm lệ phí trước bạ, phí bảng số xe, phí bảo hiểm, nón bảo hiểm, phiếu thay nhớt miễn phí...

KÍCH CẦU BẰNG SẢN PHẨM MỚI

Cũng như tại nhiều thành phố lớn khác, tại TP Cần Thơ nhu cầu của người tiêu dùng đang chuyển mạnh từ xe gắn máy số sang xe tay ga. Các hãng sản xuất xe gắn máy cũng đã “đua” nhau trong các dòng xe tay ga, điểm đặc biệt cạnh tranh là tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Công ty SYM Việt Nam khởi động cuộc chạy đua này khi giới thiệu ra thị trường hai sản phẩm là Attila Elizabeth EFI và Shark phiên bản 2011 với động cơ 170cc. Từng bị mang tiếng là “ăn cắp” kiểu dáng của Vespa Piagio, nhưng Attila Elizabeth vẫn được xem là mẫu xe thành công, sản phẩm chiến lược của SYM Việt Nam. Sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, Attila Elizabeth EFI tiếp tục được coi là con bài chiến lược. Với giá bán phổ biến trên thị trường khoảng 37 – 37,5 triệu đồng/chiếc, so với sản phẩm cũ, chiếc xe mới này được thiết kế yên xe rộng hơn, cốp xe được thiết kế rộng, dáng xe cũng thiết kế thanh mảnh hơn và đặc biệt là rất tiết kiệm nhiên liệu. Do thiết kế khung sườn lớn, gầm xe cao nên chiếc Shark 170 cc phiên bản mới của SYM cũng đang là sản phẩm được thị trường đón nhận.

Honda và Yamaha cùng lúc giới thiệu ra thị trường hai dòng sản phẩm xe tay ga có giá tầm trung. Cuối tháng 8-2011, Yamaha Việt Nam cho ra mắt thị trường dòng xe tay ga Nozza. Điều đặc biệt là dòng xe này chỉ dành duy nhất cho thị trường Việt Nam. Nozza Yamaha phong cách nữ này có 5 màu thời trang: xanh dương, vàng, trắng, đỏ, nâu cà phê, sử dụng khối động cơ 115 phân khối, trọng lượng nhẹ (dưới 100kg), gầm xe cao, hệ thống máy được làm mát bằng không khí và được ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử YMJET-FI tiết kiệm xăng ở vận tốc thấp (đi trong nội ô), đi kèm là hệ thống chuyển động CVT. Ngoài ra, xi lanh và bit tông đều được làm từ hợp kim nhôm siêu nhẹ DiASil (công nghệ độc quyền của Yamaha) với mức tiêu hao nhiên liệu đường trường 1,92 lít trên mỗi 100km. Cốp xe cũng được trang bị rộng hơn có thể chứa được 2 mũ bảo hiểm, đồng thời gây ấn tượng với kiểu dáng khá thời trang và lịch sự với mức giá bán lẻ 33,9 triệu đồng/chiếc, từ nay đến cuối tháng 11-2011, Yamaha áp dụng mức giá ưu đãi 31,9 triệu đồng/chiếc. Mặc dù mới trưng bày và chưa được bán chính thức tại thị trường TP Cần Thơ, nhưng theo khảo sát của chúng tôi tại các đại lý của Yamaha, giá bán lẻ ước khoảng 34-35 triệu đồng/chiếc.

Đầu tháng 9-2011, Honda Việt Nam cũng giới thiệu ra thị trường xe tay ga Vision với mức giá bán lẻ 28,5 triệu đồng, tuy nhiên theo khảo sát của chúng tôi tại một số Head Honda tại TP Cần Thơ giá bán của Vision “đội lên” khoảng 32 triệu đồng/chiếc. Khác với Nozza Yamaha, Vision được quảng bá là sản phẩm toàn cầu của Honda. Xe có động cơ 4 thì 110cc, SOHC làm mát bằng không khí, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI), đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, tương đương Nozza của Yamaha, mức tiêu hao nhiên liệu của Vision Honda chạy thử đường trường khoảng 1,6 lít xăng/100km. Theo nhận định của nhiều khách hàng, Vision thiết kế không quá đặc sắc nhưng ưu điểm lớn là xe có bình xăng dung tích khá lớn (5,5 lít), cốp xe rộng (18 lít), bánh không săm, tiêu hao nhiên liệu ít. Xe cũng được trang bị hệ thống phanh kết hợp, khóa từ chống trộm, chân chống bên có tính năng ngắt động cơ. Honda Vision có 6 màu gồm: trắng, vàng, đỏ, xanh, nâu và đen được bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km.

Không cho ra mắt những sản phẩm mới, nhưng Piagio Việt Nam đã bổ sung thêm ba màu mới là xanh đậm và bạc cho Vespa LX và xanh rêu cho Vespa LX. Bên cạnh Nozza, Yamaha Việt Nam cũng thay đổi tem ở một số dòng xe như Luvias, Cuxi... Ông Đặng Hoàng Tâm, Trưởng Chi nhánh Yamaha Cần Thơ, cho biết: “Qua nhận định về mức độ quan tâm và đặt hàng của khách hàng đối với dòng sản phẩm Nozza, chúng tôi tin rằng đây sẽ là sản phẩm chiến lược của Yamaha để kích thích thị trường mua sắm cuối năm”.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết