15/01/2020 - 10:25

Cung ứng nông sản sạch 

Tết Nguyên đán 2020 đã cận kề, cũng là lúc nhiều nông dân tất bật chuẩn bị nguồn nông sản phục vụ Tết. Tại quận Bình Thủy, đây là mùa vụ được trông đợi nhất trong năm. Không chỉ quan tâm đến năng suất, sản lượng, nông dân Bình Thủy còn chú trọng đảm bảo nguồn nông sản sạch, an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Lãnh đạo Hội Nông dân quận Bình Thủy thăm hỏi tình hình trồng dưa kim cô nương tại HTX Rau an toàn Long Tuyền.

Nhiều năm qua, các thành viên Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Long Tuyền áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP để đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng nông sản. Trong năm 2019, HTX được Hội Nông dân TP Cần Thơ hỗ trợ các thành viên vay 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân cấp Trung ương. Các thành viên HTX đầu tư mở rộng sản xuất, làm nhà lưới. Dịp Tết năm nay, các xã viên của HTX Rau an toàn Long Tuyền tập trung trồng giống dưa kim cô nương để phục vụ nhu cầu thị trường.

Là một trong những hộ có nhiều năm kinh nghiệm trồng giống dưa kim cô nương ruột cam, ông Triệu Công Đỉnh, Phó Giám đốc HTX Rau an toàn Long Tuyền, chia sẻ: “Năm 2014, tôi bắt đầu trồng thử nghiệm giống dưa này. Những năm đầu tiên trồng dưa, tôi gặp nhiều khó khăn về đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, người tiêu dùng biết nhiều về giống dưa này nên đầu ra khá ổn định”. Ví von trái dưa phải đạt “nhất dáng, nhì da, thứ 3 chất lượng”, ông Đỉnh cho biết quy trình trồng dưa kim cô nương khá vất vả. Từ lúc trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 65-70 ngày.

Trồng dưa trong nhà lưới vất vả hơn gấp nhiều lần so với trồng ruộng ngoài trời. Người trồng phải cắt tỉa dây thường xuyên, quấn dây lên giàn và mất nhiều thời gian để thụ phấn thủ công. Tuy nhiên, dưa được trồng trong nhà lưới, năng suất cao hơn lại được trồng theo quy trình sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Ông Đỉnh nhẩm tính: “Nếu trồng ngoài ruộng đất chỉ được 1.500 dây/công còn trồng trong nhà lưới sẽ đạt khoảng 2.500 dây/công. Bên cạnh đó, tỷ lệ trái hao hụt giảm, ít sâu bệnh gây hại, hạn chế phun thuốc trừ sâu”. Vụ dưa Tết này, ông Đỉnh trồng 2.200 dây dưa kim cô nương theo tiêu chuẩn VietGAP. Dự kiến, khi thu hoạch sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 2 tấn trái, thương lái đã đến hợp đồng thu mua với giá trên 25.000 đồng/ký.

Hiện nay, nhiều hộ trồng dưa kim cô nương tại HTX Rau an toàn Long Tuyền đang khẩn trương chăm sóc dưa cho vụ mùa được thị trường tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Ông Châu Văn Ba, thành viên HTX Rau an toàn Long Tuyền phấn khởi cho biết: “Vụ Tết năm nay, tôi trồng dưa kim cô nương trong nhà lưới 500m2. So với cách trồng truyền thống, trồng dưa theo tiêu chuẩn sạch tuy vất vả nhưng hạn chế sử dụng phân thuốc, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Năng suất dưa được trồng trong nhà lưới cũng cao hơn. Dự kiến, tôi thu hoạch từ 800-900 ký vụ Tết này”. Hiện nay, HTX Rau an toàn Long Tuyền có 7 hộ trồng dưa kim cô nương, với tổng diện tích 2ha, ước thu hoạch trên 20 tấn để cung ứng thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Tua, Chủ tịch Hội Nông dân quận Bình Thủy, trên địa bàn quận, các HTX, làng nghề đang tất bật chuẩn bị hoa kiểng, nông sản để cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2020. Các cấp Hội Nông dân quận Bình Thủy tích cực hỗ trợ nông dân thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, bảo quản nông sản và kỹ thuật sản xuất an toàn… Các cấp Hội khuyến khích hội viên, nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật, duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, góp phần đưa sản phẩm ngon, sạch đến người tiêu dùng. 

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết