11/05/2021 - 09:54

Cùng nhau giảm nghèo 

“Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu vực Phú Thành đã nỗ lực vận động, huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo hộ nghèo, cận nghèo. Ðồng thời, động viên nhân dân đoàn kết, tương trợ nhau phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương”. Ðó là nhận xét của ông Võ Văn Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Tân Phú, quận Cái Răng về Ban CTMT khu vực Phú Thành.

Đại diện Ban CTMT khu vực Phú Thành (bìa phải) thăm hỏi gia đình anh Nguyễn Văn Sành.

Đại diện Ban CTMT khu vực Phú Thành (bìa phải) thăm hỏi gia đình anh Nguyễn Văn Sành.

Theo ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Ban CTMT khu vực Phú Thành, năm 2018, khu vực còn 7 hộ nghèo. Hằng năm, Ban CTMT khu vực đề ra chỉ tiêu giúp 2-3 hộ thoát nghèo. Ðến nay, khu vực chỉ còn 1 hộ nghèo, do bệnh tật, già yếu mất sức lao động. Nhờ được chính quyền, Mặt trận hỗ trợ, nhiều hộ dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, có gia đình anh Nguyễn Văn Sành. Vợ anh Sành mất khi con trai mới 6 tuổi, một mình anh làm lụng vất vả đủ nghề để lo cho con. Anh Sành kể: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, căn nhà cũ hư hỏng nhưng tôi không có khả năng xây sửa lại. Năm 2017, tôi được xét tặng nhà Ðại đoàn kết và vay vốn mua bán đồ rẫy, hoa kiểng rồi bén duyên với nghề mua bán hoa kiểng đến nay. Hiện nay, thu nhập hằng tháng của tôi từ nghề hoa kiểng là hơn 10 triệu đồng. Tôi đã được xét thoát nghèo”.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà Ðại đoàn kết khang trang, ông Nguyễn Minh Hùng, ngụ khu vực Phú Thành, không giấu được niềm vui. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, căn nhà cũ xuống cấp, nhiều chỗ dột mỗi khi trời mưa. Năm 2017, Mặt trận phường phối hợp Ban CTMT khu vực hỗ trợ cất tặng ông căn nhà. Vợ chồng ông làm hồ sơ vay vốn để mở xe bán bánh mì. Ông Hùng bộc bạch: “Hiện nay, thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 8 triệu đồng/tháng. Cuộc sống đã ổn định hơn trước. Cuối năm 2018, gia đình cũng đã được xét thoát nghèo”. Gần nhà ông Hùng là nhà của bà Bùi Thanh Thủy, cũng rất khó khăn, do không đất sản xuất. Chồng bà Thủy bệnh nặng, mất sức lao động. Hiện nay, tất cả chi phí sinh hoạt gia đình đều dựa vào tiền lương làm công nhân của bà Thủy. Năm 2019, Ban CTMT khu vực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 20 triệu đồng và 30 bao xi măng để bà Thủy sửa lại nhà, ổn định cuộc sống.

Theo ông Bùi Thanh Liêm, hằng năm khu vực vận động 300-400 suất quà tặng hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn. Song song với các hoạt động chăm lo an sinh xã hội, cất nhà, giải quyết việc làm, các đoàn thể khu vực lập hồ sơ và giới thiệu đoàn viên, hội viên vay vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao mức sống. Anh Mai Thanh Sang, ngụ khu vực Phú Thành, kể: “Trước kia, hoàn cảnh kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, chủ yếu làm thuê kiếm sống. Khi địa phương mở lớp dạy nghề miễn phí, tôi được các chú bác ở khu vực vận động tham gia, tôi mạnh dạn đi học nghề hàn. Ðến nay, tôi đã có tay nghề vững chắc, thu nhập ổn định hơn 8 triệu đồng/tháng từ nghề thợ hàn”.

Ban CTMT khu vực đặc biệt quan tâm các đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn đột xuất. Ông Bùi Thanh Liêm bộc bạch: “Ðối với những người già neo đơn, chúng tôi vận động hỗ trợ gạo thường xuyên hằng tháng. Các hộ bệnh nặng hiểm nghèo, khu vực cũng tổ chức vận động hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh; đồng thời, cử cán bộ để động viên, hỗ trợ khi gia đình có hữu sự, tang chế”. Ðiển hình như trường hợp của bà Lê Thị Tư, neo đơn, sức khỏe yếu sau đợt tai biến vài năm trước. Khu vực vận động quà, gạo thường xuyên để giúp bà Tư giảm bớt khó khăn. Hay như trường hợp của anh Hoàng Thanh Tuấn, có vợ mắc bệnh hiểm nghèo, Ban CTMT đã vận động 3 lần chi phí hỗ trợ để điều trị. Tuy nhiên, bệnh của vợ anh Tuấn quá ngặt nghèo, đã qua đời đầu năm 2021.

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Ban CTMT khu vực, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất nhằm nâng cao mức sống, giảm nghèo. Ðồng thời, duy trì nâng chất các mô hình kinh tế hiệu quả, tạo điều kiện về vốn vay để thu hút thêm đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia… Qua đó, giúp người dân tăng thu nhập, giảm nghèo, nâng cao mức sống”.

Bài, ảnh: HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết